ClockThứ Tư, 10/04/2024 15:11

Giá thuê sân bãi quá cao, người luyện tập cầu lông bất bình

TTH.VN - Đơn vị trúng thầu công bố giá thuê sân tập tăng cao bất thường tại Trung tâm Văn hóa & Thể thao TP. Huế (150 Nguyễn Trãi) khiến dư luận đặt câu hỏi: Liệu có tình trạng thao túng giá?

Khởi tranh giải cầu lông các câu lạc bộ TX. Hương Thủy mở rộng 2024Gần 100 vận động viên tham gia Giải Cầu lông thanh niên Công an tỉnh 9 đội thi tham gia giải cầu lông truyền thống Đoàn cơ sở Cục Thuế mở rộng

Tăng gấp 5 lần giá cũ

 Nhà tập luyện cầu lông (trái) tại 150 Nguyễn Trãi đang trong tình trạng dừng sinh hoạt để bàn giao chủ mới

Nhiều ngày qua, khá đông thành viên tham gia tập luyện cầu lông tại Trung tâm Văn hóa & Thể thao TP. Huế (150 Nguyễn Trãi) bày tỏ bức xúc khi nhận được thông báo về mức giá mới thuê sân tập cầu lông của Cửa hàng thể thao Vũ Bảo (Vũ Bảo sport, trụ sở chính tại 1A Nguyễn Phong Sắc - TP. Huế)

Trước đó, ngày 29/3, thông qua Công ty đấu giá hợp danh Chuỗi giá trị, Trung tâm Văn hóa & Thể thao TP. Huế tổ chức đấu giá sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê tại cơ sở nhà đất 150 Nguyễn Trãi. Các hạng mục đấu giá gồm: 1 nhà tập luyện cầu lông, 1 nhà thi đấu tập luyện bóng bàn, 1 quầy căn tin giải khát, 2 ki-ốt 76m2, 1 bãi giữ xe, 1 câu lạc bộ Yoga.

Trong đó, qua đấu giá, Vũ Bảo Sport là đơn vị trúng thầu nhà tập luyện cầu lông với mức giá 900 triệu đồng/năm (giá khởi điểm đưa ra đấu giá là 282.532.000 đồng/1 năm).

Theo những người đang tham gia tập luyện cầu lông tại đây, mức giá mới mà Vũ Bảo Sport sau khi trúng thầu công bố là: tuần 3 buổi (từ 17-19h) giá 3,2 triệu đồng/tháng (nếu thuê thêm ngày chủ nhật thì thêm 500 ngàn đồng); tuần 3 buổi từ 19-21h giá 2,5 triệu đồng tháng; nguyên tuần, từ 5-7h giá 3,2 triệu đồng/tháng; tuần 3 buổi, từ 15-17h giá 1,5 triệu đồng/tháng.

“Trước đó, ở khung giờ 17h - 19h/tuần 3 buổi, mỗi nhóm chỉ phải trả 620 ngàn đồng/tháng. Nhưng bây giờ giá mới lên đến 3,2 triệu đồng/tháng. Nếu tăng 1-2 lần thì còn chấp nhận, đằng này đùng một cái nhảy vọt lên 5 lần khiến một số người thu nhập thấp như chúng tôi chắc phải từ giã sân chơi này”, một thành viên có trên 10 năm tập luyện thường xuyên tại đây chia sẻ.

Thành lập từ năm 2002, Trung tâm TDTT TP. Huế (tiền thân của Trung tâm Thể thao & Văn hóa TP. Huế) là công trình phúc lợi công cộng, được Nhà nước hỗ trợ kinh phí trong giá vé, giá thuê sân tập để bất cứ ai cũng có thể tiếp cận, tham gia tập luyện thể thao tại đây. Cụ thể, thời điểm trước khi đấu thầu, giá thuê sân tập cầu lông chỉ từ 400 – 620 ngàn đồng/tháng, tuần 3 buổi; vé vào bể bơi chỉ 10 ngàn đồng/vé.

Chính vì vậy, khi Trung tâm Văn hóa & Thể thao TP. Huế thông báo tạm ngừng sinh hoạt để bàn giao chủ mới, đồng thời đơn vị trúng thầu công bố mức giá mới khiến các thành viên tham gia tập luyện tại đây rất bức xúc. Họ đặt câu hỏi, các nhóm đang sinh hoạt bình thường, tại sao lại tổ chức đấu thầu để giao quyền khai thác cho đơn vị khác?

Việc doanh nghiệp trúng thầu đẩy giá cao bất ngờ phải chăng nhằm hạn chế người đến tập luyện, từ đó sử dụng mặt bằng để kinh doanh dụng cụ thể thao (Vũ Bảo sport là doanh nghiệp chuyên kinh doanh các mặt hàng như vợt cầu lông, vợt tenis, giày, túi xách, trang phục thể thao, ghế massage…), tổ chức các lớp dạy cầu lông độc quyền tại khu vực này.

Ông Trần Việt Hùng – Giám đốc Trung tâm Văn hóa & Thể thao TP. Huế cho hay, việc tổ chức đấu giá là công khai, đúng quy định, cũng như đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 446/QĐ-UBND ngày 19/2/2024 “Về việc phê duyệt đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê: Cơ sở nhà đất số 150 Nguyễn Trãi (P. Tây Lộc – TP. Huế)”.

“Trước đây, Trung tâm TDTT TP. Huế chỉ phải “lo” các hoạt động thể thao diễn ra trong phạm vi trung tâm, hoặc một số hoat động nào đó mà có sự phối hợp. Tuy nhiên, sau khi sáp nhập, ngoài các hoạt động thể thao, đơn vị còn “gánh” thêm một số hoạt động của mảng văn hóa, bảo tàng, trưng bày triển lãm…, nên với mức giá thuê sân tập hiện tại, thu không đủ bù chi. Chính vì vậy, chúng tôi đã tham mưu cấp trên và tổ chức đấu thầu nhằm cân đối, giảm gánh nặng ngân sách”, ông Hùng cho hay.

Liên quan đến mức giá do Vũ Bão Sport đưa ra sau khi trúng thầu, theo ông Hùng đây mới là dự kiến. Sau khi trúng thầu, doanh nghiệp công bố mức giá mới như thế nào là quyền của doanh nghiệp. Nhưng để mức giá này chính thức được áp dụng thì còn phụ thuộc vào một số điều khoản ràng buộc trong hợp đồng giữa trung tâm và doanh nghiệp khi ký kết.

“Đúng là mức giá dự kiến của Vũ Bảo sport khiến nhiều người thu nhập thấp khó tiếp cận được. Sau những phản ánh liên quan đến chuyện này, tới đây, chúng tôi sẽ thương thảo với doanh nghiệp một số điều khoản, như chốt mức giá không được cao hơn quá nhiều so với mặt bằng chung; nhóm đối tượng thu nhập thấp sẽ hưởng mức giá hợp lý hơn…”, ông Hùng cho hay.

 Tránh nguy cơ thao túng giá  

 Phong trào cầu lông ở Huế ngày càng phát triển mạnh

Từ 1 địa phương không mấy tên tuổi về cầu lông, khoảng 15 năm trở lại, phong trào này trên địa bàn tỉnh nói chung, TP. Huế nói riêng phát triển ngày càng mạnh. Nhiều giải cầu lông tầm khu vực, toàn quốc quy tụ hàng loạt tay vợt tên tuổi liên tục được “kéo về” Huế tổ chức. Điều này vừa giúp Huế có được vị trí nhất định trên bản đồ cầu lông toàn quốc, vừa giúp phong trào tập luyện cầu lông ở mọi lứa tuổi, thành phần ngày càng lan tỏa. Và hiện, phong trào cầu lông cũng đang phát triển mạnh trong các trường học.

Những yếu tố này cho thấy, nhu cầu sân bãi để tập luyện, thi đấu cầu lông ở Huế ngày càng cao nhưng không phải ai cũng đủ chi phí để thuê sân tập luyện, nhất là người nghèo, học sinh, sinh viên một khi mức giá bị đẩy lên quá cao.

Phải khẳng định, việc tổ chức đấu giá một số tài sản công là chủ trương đúng nhằm tăng hiệu quả quản lý, khai thác và giảm gánh nặng ngân sách. Nhưng cần phải có sự theo dõi, quản lý và ràng buộc nhất định để vừa cân đối lợi ích của doanh nghiệp, vừa tránh tình trạng độc quyền dẫn đến nguy cơ thao túng giá, qua đó giúp nhóm người thu nhập thấp duy trì được sân chơi lành mạnh.

Trước khi trúng thầu sân cầu lông tại Trung tâm Văn hóa & Thể thao TP. Huế (150 Nguyễn Trãi), Vũ Bảo sport cũng đấu trúng sân cầu lông tại Nhà thi đấu đa năng trường THPT Hai Bà Trưng (TP. Huế).

Hiện Vũ Bảo Sport cũng đang hợp đồng thuê nhiều sân đánh cầu lông tại Trường cao đẳng Du lịch Huế, Trường cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế (hiện là Trường cao đẳng Huế), Phân viện Học viện hành chính Quốc gia tại TP. Huế…

Bài, ảnh: VÕ NHÂN
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), ngày 24/4, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định cùng lãnh đạo thành phố đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên

TIN MỚI

Return to top