ClockChủ Nhật, 10/06/2018 14:53

Tỷ lệ tiêu thụ thuốc lá đạt đỉnh ở Indonesia

TTH.VN - Theo ông Laksmiati A. Hanafiah - Chủ tịch Quỹ tim mạch Indonesia kiêm Giám đốc điều hành Ủy ban kiểm soát thuốc lá Indonesia cho biết, tỷ lệ tiêu thụ thuốc lá ở quốc gia này đã mức đỉnh điểm.

Indonesia áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá điện tửWHO: Tiến trình giảm sử dụng thuốc lá trên toàn cầu vẫn còn chậmNhật Bản triển khai lệnh cấm hút thuốc nghiêm ngặt ở khu vực thủ đôMỹ giảm nồng độ nicotine để quản lý số lượng người nghiện thuốcWHO đưa ra các hướng dẫn mới về quy định đối với sản phẩm thuốc lá

Indonesia là một trong ba quốc gia tiêu thụ thuốc lá nhiều nhất thế giới. Ảnh: Jakarta Post

Điều này cho thấy các cấp chính quyền cần nhanh chóng triển khai chuỗi hành động khẩn cấp nhằm kiềm chế vấn nạn và đảm bảo sức khỏe của người dân.

“Tính đến thời điểm hiện tại, Indonesia là quốc gia tiêu thụ thuốc lá lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ và con số biểu thị về mức độ sử dụng thuốc lá đang tiếp tục tăng cao. Chi tiêu cho thuốc lá ở Indonesia thậm chí chỉ thấp sau gạo và vượt qua cả chi tiêu quốc gia dành cho giáo dục”, Tờ Compass ngày 10/6 dẫn lời Chủ tịch Hanafiah cho hay.

Số liệu được công bố vào năm 2015 của Tổ chức y tế thế giới (WHO) chỉ ra rằng, 1/3 số lượng nam giới Indonesia trong độ tuổi 13-15 đang sử dụng thuốc lá, cùng với đó là hơn 40 triệu trẻ em dưới 5 tuổi đang phải hút thuốc lá thụ động do ảnh hưởng từ những người xung quanh.

Về hậu quả, không chỉ riêng Indonesia, ước tính mỗi năm thuốc lá giết chết 5,4 triệu người và 35%  - 40%  trường hợp tử vong trên toàn cầu là do những chủng bệnh tim mạch khó chữa do chịu ảnh hưởng của khói thuốc trong thời gian dài.

Nhận thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề, Tiến sĩ Ismoyo Suni – chủ tịch Hiệp hội tim mạch Indonesia khẳng định, quốc gia này hoàn toàn ủng hộ kế hoạch áp thuế thuốc lá, nhất là khi châu Phi áp dụng chính sách tăng thuế gấp 3 lần trong giai đoạn từ 1990 đến 2005, số lượng người nghiện thuốc đã giảm đi một nửa.

Ngoài biện pháp áp thuế thuốc lá cao, Tiến sĩ Ismoyo Suni cũng kêu gọi và đề nghị cấm hoàn toàn các hình thức quảng cáo thuốc lá, xây dựng nhiều trung tâm khám sức khỏe cộng đồng và nhấn mạnh công tác giáo dục về tác hại của thuốc lá cho công dân, đặc biệt là trẻ em.

“Văn hóa không thuốc lá phải bắt đầu từ gia đình và tiếp tục phát triển trên quy mô lớn hơn, thông qua các bài giảng của giáo viên. Bộ Giáo dục và Văn hóa Indonesia cũng nên đưa vấn đề không thuốc lá vào đề thi”, Tiến sĩ Ismoyo nhấn mạnh.

Đan Lê (Lược dịch từ Jakarta Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Indonesia mở thầu mua 500.000 tấn gạo

Theo tin từ Reuters, Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) vừa thông báo mời thầu nhập khẩu 500.000 tấn gạo 5% tấm có nguồn gốc từ Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Pakistan, Ấn Độ và Trung Quốc.

Indonesia mở thầu mua 500 000 tấn gạo
Return to top