Thế giới
Châu Á:

Indonesia, Ấn Độ dẫn đầu làn sóng tăng trưởng tại các thị trường mới nổi

ClockThứ Ba, 13/02/2024 09:35
TTH.VN - Trong một báo cáo về triển vọng đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Công ty quản lý đầu tư Pimco của Mỹ đánh giá “tích cực” về diễn biến của đồng rupiah của Indonesia và đồng rupee của Ấn Độ trong năm 2024.

Châu Á sẽ thúc đẩy nhu cầu khí đốt toàn cầu trong năm 2024Châu Á - Thái Bình Dương: Sản xuất phục hồi cuối năm 2023, triển vọng tăng trưởng trong năm 2024

 Đồng rupiah của Indonesia. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo đó, Pimco kỳ vọng hai nền kinh tế này sẽ tiếp tục là động lực thúc đẩy tăng trưởng của các thị trường mới nổi; đồng thời dự báo nền kinh tế Indonesia, nền kinh tế lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á sẽ tăng trưởng khoảng 5% trong năm nay.

“Mặc dù chúng tôi dự kiến thâm hụt tài khoản vãng lai nhỏ ở mức -1% vào năm 2024 do giá hàng hóa thấp hơn, nhưng triển vọng kinh tế của Indonesia vẫn hứa hẹn với sự chuyển hướng sang xuất khẩu kim loại có giá trị cao hơn, và sự sụt giảm đối với thâm hụt tài chính đã được ghi nhận ở mức -1,8% trong năm 2023 từ mức -6,1 % hồi năm 2020”, 4 nhà quản lý quỹ của Pimco giải thích trong báo cáo nói trên.

Đối với Ấn Độ, Pimco lưu ý, họ “đặc biệt lạc quan” đối với nền kinh tế và các dự án “tiếp tục tăng trưởng mạnh” ở mức khoảng 7% vào năm 2024. Dự báo này được thúc đẩy bởi nhu cầu trong nước và tăng trưởng chi tiêu vốn mạnh mẽ.

Mặc dù đầu tư danh mục nước ngoài của Ấn Độ yếu hơn, nhưng đầu tư trực tiếp nước ngoài của quốc gia này đang cải thiện, và Pimco dự báo thặng dư cán cân thanh toán ở mức 50 tỷ USD trong năm nay, so với mức thâm hụt 9,1 tỷ USD hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, Pimco cũng lo ngại mức lạm phát 4% hiện tại của Ấn Độ có thể tăng nhanh trong những tháng tới. Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) có phạm vi mục tiêu từ 2 - 6%, với lạm phát cơ bản giảm xuống dưới 4% trong tháng 12 năm ngoái.

“Mặc dù vậy, do lạm phát lương thực và rủi ro El Nino, cũng như việc cân nhắc các điều kiện tài chính, RBI có thể thận trọng về việc cắt giảm lãi suất quá sớm. Chúng tôi dự báo mức cắt giảm từ 25 - 50 điểm cơ bản trong năm 2024”, các nhà quản lý quỹ cho biết thêm.

LÊ THẢO (Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
Return to top