Thế giới

Indonesia đặt mục tiêu trở thành thành viên OECD trong 2-3 năm tới

ClockThứ Năm, 29/02/2024 11:26
TTH.VN - Indonesia đặt mục tiêu hoàn tất quy trình gia nhập để trở thành thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) trong vòng 2-3 năm tới, một bộ trưởng trong Nội các Indonesia cho biết vào cuối ngày 28/2.

OECD nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024OECD: Triển vọng tăng trưởng của Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc trong năm 2023OECD dự báo kinh tế Việt Nam năm 2023 tăng 6,5%

Người dân Indonesia trên đường phố. Ảnh: TXH/TTXVN 

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này hy vọng sẽ thu hút thêm nhiều thỏa thuận đầu tư và thương mại hơn khi trở thành thành viên OECD.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi OECD – tổ chức có 38 quốc gia thành viên, quyết định mở cuộc thảo luận vào tuần trước về việc gia nhập của Indonesia sau khi nước này nộp đơn xin gia nhập vào tháng 7 năm ngoái.

Bộ trưởng Kinh tế Indonesia Airlangga Hartarto cho biết nước này rất lạc quan về việc được chấp thuận là thành viên của OECD vì Indonesia đã tuân thủ các tiêu chuẩn của tổ chức, bao gồm cả một nền kinh tế công bằng và chống tham nhũng. Từ đó, ông hy vọng quá trình trở thành thành viên OECD của Indonesia có thể hoàn tất trong vòng 2-3 năm.

Theo OECD, Indonesia là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên đăng ký làm thành viên của tổ chức.

Được biết, Indonesia đặt mục tiêu đạt được danh hiệu “nước phát triển” vào dịp kỷ niệm 100 năm độc lập vào năm 2045. Theo đó, việc nhập OECD và thực hiện cải cách thể chế để đáp ứng các tiêu chuẩn quản lý cao của tổ chức là một cách để đạt được mục tiêu này.

Ngoài ra, Indonesia đang nỗ lực cải thiện danh tiếng và sự ổn định kinh tế trong nước để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Bộ Tài chính Indonesia cho rằng việc trở thành thành viên OECD sẽ “tạo điều kiện thuận lợi cho các hiệp định thương mại và hợp tác, nhằm thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm quốc gia”, đồng thời, động thái này cũng sẽ giúp nâng cao vị thế của Indonesia.

Kể từ khi thành lập vào năm 1961, OECD đã mở rộng các quốc gia thành viên, nhưng 38 thành viên hiện tại hầu hết đến từ phương Tây, chỉ có Nhật Bản và Hàn Quốc đại diện cho châu Á. Do đó, với nhiệm vụ định hình các chính sách kinh tế, tổ chức này hiện đang phải đối mặt với thách thức trong việc duy trì ảnh hưởng của mình. Việc có một quốc gia mới nổi đông dân với sự hiện diện quốc tế ngày càng tăng sẽ giúp ích cho sự mở rộng của OECD trên toàn cầu.

Trong một tuyên bố, Tổng thư ký OECD Mathias Cormann cho biết Indonesia là quốc gia xin gia nhập đầu tiên đến từ Đông Nam Á - "một trong những khu vực tăng trưởng năng động nhất trên thế giới”.

Indonesia hiện sẽ hợp tác với OECD để hoàn thành các văn kiện cần thiết, trong đó nêu rõ các điều khoản, điều kiện và quy trình gia nhập và sẽ đệ trình các tài liệu này này tại Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD vào tháng 5 tới.

Quá trình xem xét đơn xin gia nhập của Indonesia sẽ bao gồm các cuộc “đánh giá nghiêm ngặt và chuyên sâu” của hơn 20 ủy ban kỹ thuật về sự phù hợp của Indonesia với các tiêu chuẩn, chính sách và thực tiễn tốt nhất của OECD. Các đánh giá sẽ tập trung vào các vấn đề ưu tiên, bao gồm thương mại và đầu tư mở, tiến bộ về quản trị công, các nỗ lực liêm chính và chống tham nhũng, cũng như bảo vệ môi trường và hành động hiệu quả để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

OECD cho biết không có thời hạn hoàn thành quy trình gia nhập vì kết quả phụ thuộc vào khả năng của quốc gia đó trong việc thích ứng với các tiêu chuẩn và thông lệ tốt nhất của OECD.

Một nhà quan sát cho rằng việc Indonesia gia nhập OECD có khả năng làm thay đổi cục diện địa chính trị toàn cầu, đồng thời có thể thúc đẩy các nước ASEAN khác, như Malaysia và Thái Lan, trở thành thành viên của tổ chức.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters & Nikkei Asia)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quảng bá hình ảnh, tiềm năng địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada được kỳ vọng sẽ góp phần giới thiệu hình ảnh, tiềm năng của Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng đến với bạn bè quốc tế; đồng thời thu hút đầu tư, thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại của các đối tác Mỹ và Canada vào Thừa Thiên Huế.

Quảng bá hình ảnh, tiềm năng địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada
Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Return to top