ClockThứ Tư, 06/03/2013 14:24

Ưu tiên dùng hàng Việt!

TTH - Sau ba năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam (VN) ưu tiên dùng hàng VN” bước đầu trở thành phong trào mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân trên cả nước, tạo ra xu hướng lựa chọn tiêu dùng hàng VN. Kết quả của CVĐ này không chỉ góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao uy tín của doanh nghiệp VN mà còn có ý nghĩa tích cực trong việc thực hiện các giải pháp để giữ vững ổn định sản xuất, kinh doanh, bảo đảm đời sống của nhân dân, duy trì phát triển kinh tế, ổn định xã hội của đất nước trong điều kiện tác động tiêu cực của khủng hoảng kinh tế thế giới.

Theo đánh giá chung của ông Vũ Trọng Kim - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương (T.Ư) MTTQVN, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) T.Ư CVĐ “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” - qua ba năm triển khai thực hiện CVĐ này, người tiêu dùng VN nhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa và thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước thay cho việc mua sắm hàng ngoại tồn tại lâu nay. Tại các vùng nông thôn, người dân bắt đầu quen dùng và ưa chuộng hàng sản xuất trong nước. Theo tổng kết của Công ty Nghiên cứu thị trường định hướng (FTA), hiện có hơn 70% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng VN chất lượng cao. Còn theo báo cáo của BCĐ CVĐ nói trên tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, hiện người tiêu dùng VN ngày càng đánh giá cao hàng VN.

Tại nhiều địa phương, các mặt hàng dệt may, da giày có tới 80% người tiêu dùng ưa chuộng. Ngược lại, điều đáng lưu tâm là trong thực tế, do người tiêu dùng quay lưng với hàng Trung Quốc kém chất lượng, nhiều sản phẩm trong số này được “phù phép” chuyển sang “đội lốt” thành hàng VN len lỏi khắp nơi nhằm đánh lừa người tiêu dùng (!?).

Nói về kết quả công tác hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường trong thực hiện CVĐ “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” ở Thừa Thiên Huế, ông Trần Phùng - UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, Trưởng BCĐ CVĐ này - cho hay, thời gian qua, Sở Công thương đã vận động tám doanh nghiệp lớn trên địa bàn tổ chức hơn 60 đợt bán hàng về địa bàn nông thôn, các khu công nghiệp thu hút trên 90 ngàn lượt khách tham quan mua sắm với tổng doanh số bán ra ước đạt khoảng gần 12 tỷ đồng. Các doanh nghiệp tổ chức hơn 80 chương trình khuyến mại sôi động vào các dịp lễ, Tết; đặc biệt, các chương trình giảm giá, tặng quà cho các hộ nghèo mang lại hiệu quả xã hội tích cực với tổng giá trị giải thưởng gần 11 tỷ đồng. Với Chương tình Tháng bán hàng khuyến mại, do Sở Công thương chủ trì, hơn 200 lượt doanh nghiệp tham gia với tổng doanh số bán ra của các thương nhân ước đạt khoảng hơn 400 tỷ đồng (tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại cho người tiêu dùng trong thời gian này đạt khoảng gần 20 tỷ đồng). Thông qua mười hội chợ, triển lãm, những nơi này thu hút trên 1 ngàn doanh nghiệp tham gia cùng gần 500 ngàn lượt người tham quan mua sắm với doanh thu bán hàng hơn 62 tỷ đồng. Với công tác khuyến công, Sở Công thương hỗ trợ gần 600 triệu đồng cho các doanh nghiệp thực hiện cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, mẫu mã, chất lượng sản phẩm và xây dựng các mô hình trình diễn kỹ thuật để phát triển sản phẩm mới; đồng thời, hỗ trợ hơn 3,3 tỷ đồng về chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Chỉ riêng dịp Tết Quý Tỵ 2013 vừa qua, Sở Công thương tổ chức tốt chương trình đưa hàng Việt về nông thôn với 16 chuyến hàng trị giá khoảng hơn 600 triệu đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả khả quan, việc triển khai thực hiện CVĐ “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” thời gian qua còn những hạn chế. Để tiếp tục tăng cường việc triển khai thực hiện CVĐ này theo chỉ đạo mới đây của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các cấp nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng cần căn cứ vào mục tiêu, giải pháp mà BCĐ T.Ư CVĐ này đề ra cũng như đối với điều kiện kinh tế, xã hội, đặc điểm cụ thể của lĩnh vực, địa bàn để chủ động thực hiện các giải pháp hành động nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, tồn tại và triển khai kịp thời các hoạt động thiết thực đẩy mạnh thực hiện CVĐ nói trên.

Vĩnh Cự
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Return to top