ClockThứ Năm, 27/04/2017 07:45

WHO: Phần lớn người bị viêm gan không được xét nghiệm hoặc điều trị

TTH.VN - Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2017 cho thấy, phần lớn trong số ước tính 325 triệu người sống chung với viêm gan siêu vi B hoặc viêm gan C mạn tính không được tiếp cận với các xét nghiệm và phương pháp điều trị cần thiết, đẩy họ vào nguy cơ cao về các bệnh mãn tính như bệnh gan, ung thư, và thậm chí tử vong.

Hệ lụy nguy hiểm nếu tỉ lệ tiêm vắc xin viêm gan B sơ sinh thấpViệt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan cao

 Bác sĩ tiêm phòng vaccine viêm gan B cho trẻ. Ảnh: Getty

Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2017 cho thấy, phần lớn trong số ước tính 325 triệu người sống chung với viêm gan siêu vi B hoặc viêm gan C mạn tính không được tiếp cận với các xét nghiệm và phương pháp điều trị cần thiết, đẩy họ vào nguy cơ cao về các bệnh mãn tính như bệnh gan, ung thư, và thậm chí tử vong.

Theo báo cáo, chỉ có 9% các ca nhiễm virus viêm gan B (HBV) và viêm gan C (HCV) được chẩn đoán trong năm 2015. Thậm chí số bệnh nhân bắt đầu điều trị trong năm đó còn thấp hơn - chỉ 8% những người được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan siêu vi B và 7% với các bệnh nhân nhiễm viêm gan C.

Tổng giám đốc WHO - bà Margaret Chan, cho biết, "viêm gan siêu vi đang được xem là một thách thức lớn đối với sức khoẻ cộng đồng và đòi hỏi phải có phản ứng cấp bách".

Báo cáo cũng cho thấy, việc tăng phạm vi tiêm chủng HBV ở trẻ em đã góp phần đáng kể giúp ngừa tình trạng tử vong do loại virus đó gây ra.

Trên toàn cầu, 84% trẻ em sinh ra vào năm 2015 nhận được 3 liều vaccine HBV được đề nghị tiêm chủng. Tuy nhiên, vào năm 2015, ước tính có khoảng 257 triệu người, chủ yếu là những người lớn sinh ra trước khi có vaccine HBV, đang sống với bệnh viêm gan B mãn tính. Hiện, không có vaccine chống HCV, và việc tiếp cận điều trị cả HBV và HCV đang ở mức thấp.

Nhiễm HBV cần được điều trị suốt đời, và viêm gan C có thể được chữa khỏi trong một thời gian tương đối ngắn bằng cách sử dụng các loại thuốc chính xác, do đó nhu cầu cần được xét nghiệm và điều trị có vai trò rất quan trọng.

Tố Quyên (Lược dịch từ Mediacentre & UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

TIN MỚI

Return to top