ClockThứ Tư, 09/08/2017 13:11

An toàn công trình hồ chứa mùa mưa lũ: Không lãng phí nguồn nước

TTH - Thời tiết bất thường đặt ra nhiệm vụ mới đối với phương án bảo vệ an toàn cho các công trình hồ chứa thủy lợi và vùng hạ du.

Thời điểm này nhiều năm trước, mực nước ở các hồ chứa thủy lợi xuống ở mức thấp, thậm chí ở mực nước chết. Vụ hè thu thường lâm vào cảnh thiếu nước tưới, phòng chống hạn, mặn do nắng hạn gay gắt và kéo dài.

 Ông Ngô Hòa, Trưởng Trạm hồ Thọ Sơn kiểm tra thiết bị, máy móc tại hồ

Riêng vụ hè thu năm nay, đến thời điểm này đã bị ảnh hưởng hai cơn bão số 2 và số 4, xảy ra các đợt lũ sớm cho thấy thời tiết cực đoan, bất thường. Mực nước ở các hồ chứa thủy lợi vì thế dao động ở mức khá cao.

Với mực nước trên các hồ chứa thủy lợi hiện tại, cộng với đồng ruộng đang ổn định nguồn nước sau ảnh hưởng cơn bão số 2 và số 4 vừa qua nên vụ hè thu năm nay được xác định không gặp nhiều khó khăn trong công tác phòng chống hạn, mặn cho lúa và hoa màu.

Trạm trưởng Trạm hồ Truồi-Ngô Tiến Dũng cho rằng, nhờ các đợt mưa lớn vừa qua, hồ Truồi đã tích được lượng nước dồi dào, chủ động phòng chống hạn, mặn cho vụ lúa hè thu.

Mực nước ở hồ Truồi hiện tại +38m, so với mực nước dâng bình thường (MNDBT) +45m. Các địa phương hoàn toàn yên tâm trong việc tưới lúa hè thu và hoa màu khi xảy ra nắng hạn gay gắt, kéo dài.

Tuy nhiên, với mực nước hiện có tại hồ cũng đặt ra nhiệm vụ mới trong công tác điều tiết bảo vệ an toàn công trình cũng như tài sản và tính mạng cư dân vùng hạ du.

Ông Dũng thông tin, những năm trước đây, sau khi thu hoạch, kết thúc vụ hè thu thì mực nước trong hồ cạn kiệt, là điều kiện thuận lợi cho chủ hồ xả khô nước để duy tu, bảo dưỡng công trình và đón lũ mới, tích nước cho sản xuất nông nghiệp năm sau. Riêng vụ hè thu này, mực nước trong hồ khá cao nên có khả năng dư thừa vào cuối vụ, nếu xả khô thì lãng phí nguồn nước, nhưng không xả sẽ gặp trở ngại trong quá trình điều tiết đảm bảo an toàn cho hạ du khi đón những trận lũ lớn.

Phương châm của Công ty TNHH Nhà nước 1 thành viên Quản lý-Khai thác công trình thủy lợi tỉnh và Trạm hồ Truồi là theo dõi sát sao, chuẩn xác về dự báo diễn biến của thời tiết, tùy thuộc cấp độ mưa lũ để có biện pháp xử lý phù hợp, vừa tránh lãng phí nguồn nước, vừa đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du.

Trong điều kiện dự báo có mưa lũ lớn thì đơn vị quản lý sẽ vận hành mở tất cả các cống, xả khô nước trong hồ trước khi đón lũ mới, điều tiết xả lũ hợp lý, không để ngập cục bộ, ngập sâu đối với hạ du.

Trường hợp xảy ra mưa lũ cấp độ vừa phải, có thể vừa điều tiết xả nguồn nước cũ trong hồ kết hợp đón lũ mới. Nếu dự báo lượng mưa thấp, lũ nhỏ hoặc không xảy ra lũ thì không nhất thiết xả khô nước trong hồ nhằm tránh lãng phí nguồn nước, đồng thời tích nước đạt cao trình thiết kế đảm bảo cho sản xuất năm sau.

Công nhân Trạm hồ Thọ Sơn bảo dưỡng thiết bị vận hành điều tiết lũ

Để ứng phó khi có sự cố do bão, lũ, đơn vị quản lý hồ Truồi đã chuẩn bị sẵn sàng về vật tư, thiết bị, nhân lực tại chỗ. Theo đó, hơn 200 rọ thép, 16.500 bao tải, 486m3 đá hộc... đã được tập kết tại nhà quản lý trạm. Nguồn nhân lực của trạm gồm 8 người và sẽ huy động thêm lực lượng cán bộ, Nhân dân xã Lộc Hòa (Phú Lộc) tham gia ứng phó khi xảy ra sự cố. Thời điểm này, các lực lượng đang tiến hành kiểm tra, sửa chữa các thiết bị, máy móc, vệ sinh môi trường xung quanh và lòng hồ nhằm đảm bảo lưu thông dòng chảy khi xảy ra lũ.

Trạm trưởng Trạm hồ Thọ Sơn-Ngô Hòa cho biết, mấy chục năm gần đây, chưa năm nào mực nước tại hồ Thọ Sơn trong vụ hè thu lại dao động ở mức cao như vụ hè thu năm nay.  Mực nước hiện tại đạt cao trình +16,7m, so với MNDBT +19,5m. Đơn vị đang điều tiết nguồn nước về hạ du phục vụ sản xuất lúa từ nay đến hết vụ hè thu. Kết thúc vụ lúa này, nếu mực nước tại hồ Thọ Sơn vẫn ở mức cao thì buộc phải xả đến mực nước chết để đón lũ mới, đồng thời điều tiết hợp lý không để ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng vùng hạ du và cư dân sinh sống gần hồ.

Theo ông Hòa, các phương án ứng phó, điều tiết nước, bảo vệ công trình hồ Thọ Sơn tương tự hồ Truồi và các hồ chứa thủy lợi khác trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước 1 thành viên Quản lý-Khai thác công trình thủy lợi tỉnh -Đỗ Văn Đính thông tin, ngoài hồ Thọ Sơn, hồ Truồi, mực nước tại các hồ chứa thủy lợi trên địa bàn tỉnh đạt ở mức khá cao, đảm bảo cho sản xuất vụ hè thu. Mực nước tại hồ Tả Trạch +28m so với MNDBT +42m; hồ Hòa Mỹ +35m, so với MNDBT là +35m; hồ Khe Ngang +7m, so với MNDBT +9,2m; hồ Phú Bài 2 +14,5m, so với MNDBT +17,5m...

Tương tự phương án bảo vệ hồ Truồi, hồ Thọ Sơn, đơn vị quản lý cũng đã có phương án điều tiết, xả nước hợp lý, chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, nhân lực... đảm bảo cho công tác ứng phó mưa lũ, bảo vệ an toàn các công trình hồ chứa và vùng hạ du.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn

TIN MỚI

Return to top