ClockThứ Tư, 17/04/2024 06:18

Xây dựng môi trường lao động an toàn

TTH - Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệpDoanh nghiệp du lịch 'ngóng' kỳ nghỉ lễ kéo dàiLinh hoạt trong vận động, thuyết phục Tiếp sức cho lao động đi làm việc ở nước ngoài

 Công nhân Khu công nghiệp Phú Bài tích cực tham gia lao động, sản xuất

Cải thiện điều kiện làm việc

Để hạn chế các yếu tố độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động trực tiếp khai thác đá, 5 năm trở lại đây, Công ty CP Khai thác đá Thừa Thiên Huế đầu tư hơn 30 tỷ đồng để đổi mới công nghệ, máy móc, thiết bị. Áp dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, vừa nâng cao năng suất lao động vừa giúp công nhân giải phóng được sức lao động, an toàn hơn trong sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Tường Vy, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Khai thác đá Thừa Thiên Huế thông tin, trước đây, muốn tạo được độ đen, bóng cho sản phẩm, công nhân công ty phải dùng hết sức lực đẩy mạnh máy mài. Trong quá trình xẻ đá cũng vậy, công nhân dùng máy cầm tay tách từng khối đá, rất nặng nhọc và vất vả, hít nhiều khí bụi từ đá. Từ ngày công ty đầu tư máy mài và máy cắt đá tự động hiện đại, các công đoạn nặng nhọc trong sản xuất đá đều được vận hành bằng máy. Máy có tính cơ động cao, không tốn sức người, chỉ cần những thao tác đơn giản, công nhân đã có thể sử dụng, vận hành máy. Để giúp công nhân lao động tránh được công đoạn khó khăn và nguy hiểm là khoan đá, công ty cũng đầu tư máy khoan đá tự hành.

 Nguyễn Văn Quân, công nhân bộ phận xẻ đá chia sẻ: “Được công ty đầu tư hệ thống máy hiện đại, các thao tác trong lao động, sản xuất của công nhân chúng tôi nhẹ nhàng hơn nhiều, hạn chế được các bệnh nghề nghiệp thường mắc phải trước đây như bị run tay, mờ mắt, ù tai, viêm phổi”.

Thực hiện Tháng hành động về ATVSLĐ năm nay, mới đây, Công ty CP Khai thác đá đã xây dựng các chương trình hoạt động trước, trong và sau Tháng hành động về ATVSLĐ. Tổ chức ký cam kết giữa các cơ sở, bộ phận, tổ sản xuất thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, phòng, chống cháy nổ; không để xảy ra tai nạn lao động, cháy nổ trong năm. Củng cố, kiện toàn bộ máy làm công tác bảo hộ lao động, mạng lưới an toàn vệ sinh tại đơn vị. Đốc thúc các bộ phận tự kiểm tra tình trạng an toàn, vệ sinh của thiết bị, máy móc, nhà xưởng,  việc chấp hành các quy định về ATVSLĐ, chế độ bảo hộ cho người lao động.

Với đặc thù khai thác sản xuất vật liệu xây dựng tiềm ẩn nhiều rủi ro về nguy cơ mất ATLĐ, Công ty CP Đầu tư thương mại phát triển Trường Sơn chú trọng xây dựng quy trình sản xuất, vận hành nghiêm ngặt, an toàn. Một trong những giải pháp căn cơ là công ty tập trung đầu tư máy móc hiện đại, giúp giải phóng sức lao động cho công nhân. Với hệ thống máy nghiền đá điều khiển tự động do công ty đầu tư, công nhân có thể ngồi từ xa để vận hành. Công ty cũng đầu tư hệ thống nước tưới để hạn chế bụi phát sinh ra môi trường. “Với hệ thống máy này, chúng tôi hạn chế được tiếng ồn cũng như đỡ bụi trong khi sản xuất”, Ông Võ Văn Sơn, công nhân trạm nghiền chia sẻ.

Ông Hồ Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư thương mại phát triển Trường Sơn cho biết, cũng như trạm nghiền, tại trạm khai thác đá công ty cũng đầu tư giàn khoan tự động, công nhân bộ phận khoan chỉ cần rà mũi khoan đúng vị trí định vị rồi khởi động máy, hạn chế dùng sức lao động.

Công ty thường xuyên tổ chức huấn luyện ATLĐ; mỗi đơn vị sản xuất đều có một an toàn vệ sinh viên, có trách nhiệm giám sát việc thực hiện ATLĐ của người lao động, từ việc sản xuất đến khám sức khỏe theo quy định. Tùy vào từng bộ phận lao động sản xuất mà công ty trang bị những thiết bị bảo hộ ATLĐ riêng. “Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo ATLĐ, nên nhiều năm nay công ty không xảy ra tai nạn lao động, sức khỏe công nhân, nhân viên được bảo đảm”, ông Hồ Anh Tuấn nói.

 Lao động tại Công ty Sản xuất gạch Hoa Mặt Trời

Chú trọng giám sát, tuyên truyền

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 1.700 an toàn vệ sinh viên tại các DN. Cùng với sự chủ động của DN, để ATLĐ, các cơ quan chức năng và tổ chức công đoàn đã tăng cường các hoạt động kiểm tra, rà soát các đơn vị có nguy cơ để kịp thời chấn chỉnh. Qua kiểm tra, đa số DN chủ động triển khai thực hiện công tác ATVSLĐ, phòng, chống cháy nổ gắn với kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, vẫn còn những cơ sở sản xuất kinh doanh không đạt tiêu chuẩn về nhiệt, tiếng ồn, khí hơi độc do sử dụng các thiết bị, máy móc cũ, lạc hậu, không đảm bảo an toàn, các phương tiện bảo hộ lao động còn mang tính hình thức, đối phó. Nhận thức của một bộ phận người lao động làm việc trong các DN, cơ sở sản xuất còn hạn chế, chưa đầy đủ hoặc thiếu kiến thức về ATVSLĐ cũng dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn lao động.

Theo bà Trần Thị Minh Nguyệt, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, hàng năm, chúng tôi bố trí cán bộ chuyên trách theo dõi, hướng dẫn, chỉ đạo kết hợp tổ chức tập huấn cán bộ công đoàn về nghiệp vụ và kỹ năng làm công tác ATVSLĐ cho cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở và những công đoàn cơ sở có đông công nhân lao động; tổ chức tập huấn các nội dung hoạt động của công đoàn các cấp trong công tác ATVSLĐ theo quy định của Luật ATVSLĐ và xây dựng văn hóa an toàn tại DN.

Bài, ảnh: TUẤN KHOA
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo an ninh, an toàn dịp lễ

Những ngày qua, các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh đã chủ động luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) để cơ động xử lý tình huống khi có yêu cầu. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp lễ.

Đảm bảo an ninh, an toàn dịp lễ
Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống

TIN MỚI

Return to top