ClockThứ Tư, 18/10/2017 08:22

Âu thuyền chưa “ấm”

TTH - Có âu thuyền, có luồng lạch nhưng tàu không vào được do bị bồi lấp; công suất đậu tàu thuyền từ thiết kế đến thực tế còn vênh nhau quá xa, tình trạng hiện tại ở âu thuyền Phú Hải là việc lộn xộn khi tranh giành chỗ neo đậu giữa các ngư dân; tàu sắt đóng hơn một năm rồi không vào tránh trú được mà phải xin neo đậu ở Hải đội II... là điều mà ngư dân Trần Văn Chiến (Phú Vang) chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho hay, thiết kế dựa trên yếu tố “tĩnh” còn tàu neo đậu theo yếu tố “động” nên không thể sắp xếp theo từng lớp được. Đó là nguyên nhân dẫn đến chỗ âu thuyền Phú Hải chỉ có thể đảm bảo an toàn được cho 150 tàu thuyền trong khi công suất thiết kế ban đầu là 530 tàu thuyền có công suất từ 90CV trở lên. Theo ông Hồ Viết Nhuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang, tàu có công suất 660CV-800CV không thể vào âu thuyền Phú Hải. Nguyên do là đã nhiều năm không được tập trung nạo vét, mặt khác luồng vào âu thuyền lại nằm ở chính hướng tây, gió mùa tây bắc, sóng vỗ ngay cửa nên tàu không đậu được.

Có thể nhận thấy độ vênh giữa chuẩn bị hạ tầng, khảo sát đánh giá thực tế hiện trạng và nhu cầu thực tiễn về luồng lạch, âu thuyền... dẫn đến những hạn chế và khả năng rủi ro nếu có sóng to, bão lớn, thế nên điều mà bạn đọc quan tâm là trong quá trình khảo sát hiện trạng và triển khai thiết kế, thi công, dự án này có được tham khảo và lấy ý kiến của ngư dân – những người trực tiếp sống bằng nghề biển, có nhiều kinh nghiệm; các địa phương đã có tham vấn, kiến nghị gì trước và trong dự án? Theo ông Hồ Viết Nhuận, trước đây các dự án phần lớn chỉ lấy ý kiến trong một bộ phận cán bộ chủ chốt, còn lấy ý kiến của người dân thì chưa làm được. Ngay cán bộ chủ chốt thì cũng không phải ai cũng am hiểu kỹ và có đủ kinh nghiệm trên hầu hết các lĩnh vực. Một chia sẻ khác khi trao đổi ngoài lề với chúng tôi là chắc chắn mọi văn bản, thủ tục của quy trình xây dựng âu thuyền đều có đủ chữ ký của người dân, nhưng hiệu quả trên hoạt động thực tiễn mới là minh chứng rõ nhất cho chất lượng của dự án khi được đưa vào xây dựng.

Không, hoặc ít xảy ra tình trạng tàu thuyền bị sóng đánh vỡ mạn, hoặc chìm tàu như ở một số địa phương khác do tàu thuyền có thể “né” bão nhờ vào đầm phá và theo ý kiến của người làm chuyên môn, việc cho tàu thuyền đi sâu vào các con sông là yếu tố phải được tính toán khi phải đối phó với tình trạng âu thuyền chưa “ấm” như hiện nay.

Cần có sự khảo sát, đánh giá hiện trạng và tập trung đầu tư cho công tác nạo vét, đầu tư mở rộng cầu cảng, bến neo đậu, nghiên cứu xây kè chắn gió tây... là điều mà người dân mong mỏi để đối phó với ẩn họa từ thiên nhiên, cũng như để an tâm với việc phát triển đội tàu công suất lớn ra khơi.

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấm giữa ngày đông

Có rất nhiều ấm áp đã được mang đến với người dân biên giới, xua tan giá rét ngày đông.

Ấm giữa ngày đông
Rút ngắn khoảng cách công nghệ số

Tiếp cận với internet và sử dụng một số thao tác trên nền tảng này đối với 2/3 dân số cả nước có lẽ đã là điều bình thường.

Rút ngắn khoảng cách công nghệ số
Salmonella và gì nữa?

Hôm qua 22/11, Sở Y tế Khánh Hòa đã có kết quả phân lập nguyên nhân ban đầu từ nuôi cấy mẫu bệnh phẩm...

Salmonella và gì nữa
Giáng sinh ấm tình người

Mùa Giáng sinh năm nay tuy không được tổ chức quy mô, nhưng có nhiều hoạt động từ thiện, an sinh xã hội của bà con giáo dân hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh.

Giáng sinh ấm tình người
Return to top