ClockThứ Sáu, 24/12/2021 06:49

Giáng sinh ấm tình người

TTH - Mùa Giáng sinh năm nay tuy không được tổ chức quy mô, nhưng có nhiều hoạt động từ thiện, an sinh xã hội của bà con giáo dân hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh.

Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Giáng sinh tại các cơ sở tôn giáoChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lẵng hoa chúc mừng Giáng sinh đến Tòa Tổng Giám mục Giáo phận Huế

Giáo xứ Phú Hậu và Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng tặng quà hỗ trợ người dân trong khu phong tỏa. Ảnh: Mặt trận phường cung cấp

 

Lan tỏa yêu thương

Là một trong những “điểm nóng” dịch bệnh của TP. Huế, người dân tại nhiều khu vực trên địa bàn phường Phú Hậu đang thực hiện cách ly, phong tỏa gặp khó khăn, đặc biệt là những người lao động nghèo. Thấu hiểu và chia sẻ cùng người dân, Giáo xứ Phú Hậu và Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng đã liên tiếp tổ chức các đợt trao quà, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho những hoàn cảnh khó khăn trong dịp Giáng sinh năm nay.

Những ngày qua, Giáo xứ Phú Hậu và Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng đã phối hợp cùng Mặt trận phường tặng 134 suất quà, 1.000 ổ bánh mì, 200 hũ bơ đậu, 1 tấn gạo, các bộ kit test nhanh cho bà con Nhân dân đang thực hiện cách ly tại nhà và trong khu phong tỏa.

Anh Phan Thế Phúc, người dân sống tại khu chung cư Phú Hậu chia sẻ, do thực hiện phong tỏa nên gia đình anh mất thu nhập, lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Những phần quà hỗ trợ kịp thời từ bà con giáo dân và các mạnh thường quân giúp người lao động nghèo tại đây có thêm lương thực, thực phẩm, vơi bớt gánh nặng cơm áo. 

Bà Phan Thị Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Phú Hậu cho biết, các hoạt động an sinh xã hội của bà con giáo dân trên địa bàn trong dịp Giáng sinh vô cùng ý nghĩa và thiết thực, thể hiện tinh thần chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.

Dịp này, Mặt trận phường cũng đã trao 60 suất quà với tổng kinh phí hơn 16 triệu đồng cho giáo dân tiêu biểu và các hộ gia đình Công giáo có hoàn cảnh khó khăn.

Không riêng phường Phú Hậu, các hoạt động thăm hỏi, động viên và tặng quà các gia đình giáo dân có hoàn cảnh khó khăn cũng được đồng loạt triển khai khắp các xã, phường trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động thường niên của Mặt trận các cấp nhằm quan tâm và chung vui cùng cộng đồng giáo dân trong dịp Giáng sinh.

Mùa Giáng sinh năm nay, việc hỗ trợ, đùm bọc những hoàn cảnh khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh cũng là tinh thần chung của cộng đồng Công giáo Thừa Thiên Huế. Trong Thư Mục Vụ Noel 2021 gửi cộng đồng dân Chúa Tổng Giáo phận Huế, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giáo phận Huế, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam kêu gọi hạn chế sắm sửa trang trí, tiệc tùng, để dành phần cơm áo cho những người đang cùng quẫn vì nghèo đói, bệnh tật. Các giáo xứ, dòng tu, đặc biệt là giới trẻ sẽ trở thành những cây ATM sẵn sàng tiếp tế gạo, nhu yếu phẩm, thiết bị y tế, nhân lực.

Hưởng ứng thông điệp ý nghĩa đó, Đoàn thiện nguyện Tổng Giáo phận Huế hỗ trợ đồng bào nhiễm virut SARS-CoV-2 đã làm lễ lên đường vào đầu tháng 12 tại phòng khám Kim Long. Nhóm sẽ tổ chức thu dung, điều trị F0 tại phòng khám và tiếp ứng lương thực, thuốc men, thiết bị y tế cho các bệnh viện, gia đình tự cách ly.

Đảm bảo phòng, chống dịch

Ghi nhận tại Giáo xứ Phủ Cam (phường Phước Vĩnh, TP. Huế), dù ảnh hưởng dịch COVID-19 nhưng không khí Giáng sinh của cộng đồng giáo dân vẫn rộn ràng. Mỗi gia đình đều chăm chút dọn dẹp nhà cửa và trang trí cây thông Noel, máng cỏ, tiểu cảnh… chuẩn bị đón mừng ngày lễ.

Theo chia sẻ của nhiều gia đình, do tình hình dịch bệnh phức tạp nên buổi tiệc mừng Giáng sinh chỉ được tổ chức nội bộ trong gia đình, tránh tụ tập đông người để đảm bảo an toàn. Tối 24, rạng sáng 25/12, mọi người sẽ tập trung tại nhà thờ để làm lễ cầu nguyện quốc thái dân an, nhà nhà hạnh phúc.

Được biết, buổi chính lễ Giáng sinh năm nay được các nhà thờ tổ chức theo hình thức khép kín, chỉ những người có phiếu xác nhận mới có thể tham dự và đảm bảo tuân thủ giãn cách, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Không chỉ riêng cộng đồng Thiên Chúa giáo, lễ Giáng sinh cũng được nhiều người chào đón. Dù tiết trời mưa lạnh, nhưng khắp phố phường không khó để cảm nhận được không khí Giáng sinh ngập tràn bởi tiếng nhạc rộn ràng hòa cùng ánh đèn lung linh. Nhiều địa điểm như trung tâm thương mại, quán cà phê, nhà hàng… được “thay áo mới”, trang trí lộng lẫy với cây thông Noel.

Theo Anh Phạm Hữu Phước An, chủ một quán cà phê trên đường Lê Hồng Phong (phường Phú Nhuận, TP. Huế), từ vài tuần trước, quán đã hoàn thành các công đoạn trang trí, giăng thêm đèn, đặt các cây thông tạo không khí Giáng sinh phục vụ khách hàng.

“Nếu như mọi năm, tôi sẽ tổ chức một số sự kiện, trò chơi nhỏ để thu hút khách trong những ngày Giáng sinh. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh như hiện nay, quán chỉ tập trung trang trí một số góc “sống ảo” và cũng không quá kỳ vọng vào doanh thu”, anh An chia sẻ.

Đây cũng là tâm lý chung của nhiều người trẻ khi có phần “ái ngại” ra đường trong bối cảnh hiện nay. Chị Nguyễn Thị Anh Thy, người dân sống tại phường Phú Hội cho biết, gia đình và bạn bè đều tranh thủ lúc vắng người để chụp ảnh check-in tại một số địa điểm đẹp như cây thông tại Trung tâm thương mại Vincom, khu phố Tây và một số quán cà phê.

Một mùa Giáng sinh nữa đang về, tuy có phần ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng tinh thần chung của Nhân dân nói chung và cộng đồng giáo dân nói riêng vẫn hướng về những hoàn cảnh khó khăn với nhiều hoạt động an sinh xã hội ý nghĩa. Thể hiện rõ phương châm “Sống phúc âm trong lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc đồng bào”, phát huy tốt tinh thần “Tốt đời, đẹp đạo”, “Kính Chúa yêu nước” và thực hiện tốt các quy định trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng

Vòng xe chúng tôi lăn bánh từ Nghệ An rồi trở lại Huế, chưa có chuyến đi nào đầy cảm xúc như chuyến đi này. Mỗi gia đình người hiến mô/tạng là một câu chuyện khác nhau, song tựu trung vẫn là cái nhìn vị nhân sinh, sự cho đi nặng trĩu tình người…

Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng
Ấm giữa ngày đông

Có rất nhiều ấm áp đã được mang đến với người dân biên giới, xua tan giá rét ngày đông.

Ấm giữa ngày đông
Những mùa Giáng sinh

Một vòng lên xứ đạo Kim Long ngược về Phủ Cam đã thấy không khí Giáng sinh rộn ràng. Nhạc Giáng sinh đây đó giữa khí trời se lạnh như nhắc người ta nhớ về những mùa Giáng sinh cũ và một năm mới đang cận kề.

Những mùa Giáng sinh
An lành và ấm áp

Mặc dù Giáng sinh năm nay thời tiết khá lạnh, nhưng không vì thế mà các hoạt động chào đón dịp lễ Thiên chúa giáng sinh năm 2023 bớt vui tươi, hào hứng. Cùng với đó là những tấm lòng mà chính quyền, cơ quan, đoàn thể dành cho bà con giáo dân, nhất là những hộ giáo dân khó khăn đã tiếp thêm “hơi ấm” cho bà con, giúp bà con đón một mùa Giáng sinh ấm áp, an lành hơn.

An lành và ấm áp
Chúc mừng Giáng sinh Tổng Giáo phận Huế

Sáng 21/12, Đoàn cán bộ Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Đại tá Ngô Nam Cường, Phó Tư lệnh Quân khu dẫn đầu và Đoàn Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh do Đại tá Hoàng Văn Nhân, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh dẫn đầu đã đến thăm, chúc mừng Tòa Tổng giám mục Giáo phận Huế nhân dịp Lễ Giáng sinh.

Chúc mừng Giáng sinh Tổng Giáo phận Huế

TIN MỚI

Return to top