Kinh tế Kinh tế

30/12/2015 - 09:30

Bất cập ở trạm cân tải trọng xe

TTH - Không chỉ đến khi xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa ô tô tải và ô tô đầu kéo ngày 22/12/2015 người ta mới nhận ra nhiều bất cập ở trạm cân tải trọng xe, mà trước đó ở nút giao thông này từng xảy ra những vụ việc tương tự.

Hiện trường vụ TNGT ngày 22/12/2015

Do chưa có địa điểm nên Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh mượn tạm sân Trung tâm Đăng kiểm cơ giới Thừa Thiên Huế (cơ sở 2) đóng tại Km 0 + 400 đường tránh TP Huế đoạn qua phường Hương Văn, TX Hương Trà. Hằng ngày, nơi đây tiếp nhận và kiểm tra tải trọng cho trên dưới 100 lượt phương tiện ô tô. Tuy nhiên, do cơ sở tạm bợ nên ở đây nảy sinh nhiều bất cập. Đỉnh điểm là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trưa 22/12, khi một xe đầu kéo vừa xong thủ tục kiểm tra cân tải trọng trở ra đã bất ngờ bị một xe tải đâm mạnh vào hông gây ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng.

Thời điểm trên, chiếc xe đầu kéo BKS 36C- 100.20 kéo theo rơ-moóc do tài xế Nguyễn Văn Nhất (SN 1981, ngụ tại Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) điều khiển, lưu thông từ sân Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Thừa Thiên Huế ra đường tránh Huế theo hướng Bắc- Nam. Ngay lúc đó, xe ô tô tải biển kiểm soát 82K- 5556, đang lưu thông trên đường tránh Huế theo hướng Nam - Bắc bất ngờ đâm vào hông bên trái của chiếc xe đầu kéo. Cú đâm mạnh khiến phần hông rơ-moóc bên trái của chiếc xe đầu kéo bị hư hỏng, còn phần đầu chiếc xe tải nát bét. Tài xế điều khiển chiếc xe tải là Nguyễn Văn Minh (SN 1990, ngụ tại huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) mắc kẹt trong ca bin, bị thương khá nặng phải vào Bệnh viện TW Huế cấp cứu. Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Thừa Thiên Huế và Công an thị xã Hương Trà có mặt kịp thời tổ chức phân luồng giao thông và điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Theo thống kê của CSGT tỉnh, từ khi lập trạm cân tại vị trí nói trên đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe tải. Mặc dầu chưa có thiệt hại về người nhưng tài sản thiệt hại khá lớn. Trước đó khoảng 10 ngày, một xe tải chở trái cây chạy từ phía Nam ra cũng bị lật nhào xuống ruộng về bên trái đường theo hướng lưu thông làm một lượng lớn trái cây phải đổ bỏ. Nguyên nhân được xác định do tài xế xe tải phóng nhanh, không làm chủ tốc độ khi đến địa điểm trên gặp phải một xe khác vừa kiểm tra tải trọng chạy ra nên đã đánh lái qua trái, làm xe này lật nhào xuống ruộng.

Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, do đoạn đường này có độ dốc lớn, cánh lái xe biết được ở đây có điểm kiểm tra tải trọng xe nên thường nối đuôi nhau chạy với vận tốc lớn để vượt trạm khi gặp phải một xe từ trạm cân đi ra nguy cơ dễ xảy ra tai nạn. “Hiện CSGT tỉnh đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo ngành Giao thông Vận tải sớm lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ, biển khu vực đông dân cư và làm gờ giảm tốc tại 2 đầu dốc để hạn chế tốc độ phương tiện và cảnh báo tài xế cẩn trọng. Về lâu dài, cần nhanh chóng bố trí địa điểm hợp lý để xây dựng trạm cân tải trọng xe, tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra” - trung tá Nguyễn Anh Tuấn bày tỏ.

Trong khi đó, ông Võ Văn Tươi, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải khẳng định, không phải do đặt trạm cân ở vị trí đó mà xảy ra các vụ TNGT mà do ý thức của tài xế. Sở cũng đã đề xuất phương án giống như phương án của Công an tỉnh đề xuất, nhưng đơn vị quản lý đường bộ tuyến đường trên vẫn chưa lắp đặt.

Về địa điểm lắp đặt trạm cân mới, ông Võ Văn Tươi cho biết, trước đây từng có nhiều phương án đặt trạm cân nhưng vẫn chưa được thống nhất. Sau khi trạm thu phí Phú Bài đi vào hoạt động, việc kiểm soát nơi ấy thế nào thì Sở mới có phương án chính thức đề xuất UBND tỉnh bố trí vị trí xây dựng trạm kiểm tra trọng tải xe.   

Bài, ảnh: THÁI BÌNH

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP