ClockThứ Ba, 26/03/2019 16:48

Cán bộ ngành tòa án học Bác từ những câu chuyện xúc động

TTH.VN - Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, do TAND tỉnh tổ chức vào ngày 26/3. Có 160 cán bộ TAND hai cấp tham dự hội thi, trong đó 27 người là thí sinh tham gia các phần thi kể chuyện về Bác, tìm hiểu về Bác và thi năng khiếu (hát). Hơn 40 cán bộ tham gia các phần phụ họa trong phần thi năng khiếu.

Tổ chức 349 cuộc thi kể chuyện về BácLiên đoàn Lao động tỉnh đạt giải nhất hội thi Kể chuyện về BácYêu Bác lòng ta trong sáng hơn

Thấm thía những câu chuyện 

“Tôi sinh ra khi Người không còn nữa, nhưng những câu chuyện kể về Người để lại trong tôi biết bao cảm xúc”- Lê Thị Tuyết, thư ký TAND tỉnh bắt đầu chuyện kể “Bác Hồ đến thăm người nghèo”.

Đó là câu chuyện vào đêm 30 tết năm 1952 tại Hà Nội, dù bận trăm công nghìn việc nhưng Bác vẫn dành thời gian đến thăm gia đình chị Chín, người phụ nữ chồng mất sớm, một mình làm thuê nuôi 3 con nhỏ. Bác hỏi han về cuộc sống, động viên chị Chín cố gắng vượt qua những khó khăn, đồng thời ngay sau đó chỉ thị cho Ủy ban Hành chính TP Hà Nội phải chú ý tạo công ăn việc làm cho những người lao động gặp nhiều khó khăn như chị Chín. Sự quan tâm, ân cần, tình thương của vị Chủ tịch nước đối với một người lao động “nhỏ bé”, gần gũi như người cha đối với đứa con, khiến chị Chín bật khóc xúc động và hạnh phúc. Nỗi xúc động của người phụ nữ lao động nghèo 67 năm về trước “thấm” đến bây giờ, qua giọng kể đầy cảm xúc, khiến nhiều người rơi nước mắt, như thấy Người vẫn đâu đây, rất gần.

Nguyễn Nữ Như Quỳnh xúc động kể câu chuyện "Chiếc áo ấm"

Cảm xúc đó lại nối tiếp bằng câu chuyện “Chiếc áo ấm” do Nguyễn Nữ Như Quỳnh, thư ký TAND TP. Huế kể. Cả hội trường chăm chú lắng nghe. Ai nấy như được quay lại đêm khuya mùa đông gió bấc năm 1951 ở thung lũng bản Ty, thấy lại hình ảnh của Bác sau khi làm việc, bước ra ngoài nhà sàn hỏi han, dặn dò đồng chí cảnh vệ đang đứng gác trong mưa rét...

Ngay hôm sau, những chiếc áo ấm được chuyển đến tay các chiến sỹ trong đội cảnh vệ. Một chiếc áo ấm đã quý. Nhưng sự chăm sóc, yêu thương của Bác chính là điều quý giá nhất, mà những chiến sỹ ấy mang theo mãi. “Từ đấy chúng tôi giữ chiếc áo ấm như giữ hơi ấm của Bác. Hơi ấm truyền thêm cho chúng tôi sức mạnh trong suốt chặng đường công tác”. Lời của người cảnh vệ năm xưa được cô thư ký trẻ TAND TP. Huế truyền tải bằng cảm xúc sâu lắng nhất.

Những ca khúc ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh là một phần thi trong hội thi

Đến phần thi của Trần Thị Phương Hồng, thư ký TAND huyện Phú Vang, câu chuyện “chữ quan liêu viết như thế nào” khiến cảm xúc chuyển sang cung bậc khác. Xen trong sự lắng sâu là rất nhiều nghĩ suy. Dường như mỗi người đều tự hỏi lòng mình, soát xét lại điều gì còn “vấp váp”, khi thông điệp là lời nhắc nhở, nếu như mọi cán bộ, đảng viên gần dân hơn, biết đặt lợi ích của Nhân dân lên trên hết thì chắc chắn rằng sẽ không mắc phải căn bệnh quan liêu, một căn bệnh vô cùng nguy hại mà theo Bác đã “dung túng, ấp ủ, che chở cho nạn tham ô, lãng phí”.

Học Bác

Những câu chuyện kể về Bác được các thí sinh đến từ TAND tỉnh và 9 TAND huyện, thị xã thực hiện, đều là những bài học quý giá. Dù là câu chuyện nào, lời dặn dò của Bác vẫn bao gồm lòng yêu thương, quý trọng con người, gần dân, vì dân, nêu cao trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên, hoàn thành tốt nhiệm vụ… Mỗi người, mỗi ngành thể hiện những điều đó bằng cách riêng của mình. Đối với cán bộ ngành tòa án, những người phụ trách thi hành pháp luật, cần phải nêu cao gương “phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”. Theo lời Bác dạy, không chỉ trong công tác xét xử phải công bằng, liêm khiết, trong sạch mà phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân. Giúp dân, học dân để giúp mình thêm liêm khiết, công bằng.

Lãnh đạo TAND tỉnh chúc mừng các thí sinh

Những việc mà TAND hai cấp đã làm và đang cố gắng làm nhiều hơn nữa, là thường xuyên tổ chức những buổi tiếp dân, lắng nghe và tiếp thu ý kiến của người dân để giải quyết các loại án sâu sát hơn, ngoài áp dụng đúng pháp luật còn phải có tình có lý, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình.

Ngoài nỗ lực trong chuyên môn nghiệp vụ, các đơn vị thường xuyên quan tâm đến các hoạt động từ thiện như hiến máu nhân đạo, đóng góp quỹ tình nghĩa, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Điển hình như những năm gần đây, TAND tỉnh đã phối hợp với hai đơn vị khác, tặng 6 căn nhà tình thương cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hồng Trung, huyện A Lưới... Đoàn viên chi Đoàn TAND TP. Huế còn thường xuyên tham gia các hoạt động chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn như chương trình “Áo ấm mùa đông” tại xã biên giới A Roàng, huyện A Lưới; tổ chức trung thu và tết thiếu nhi cho các em nhỏ hoàn cảnh khó khăn, lập quỹ “Vì đàn em thân yêu”… “Hội thi hôm nay như thêm một lần nhắc nhở chúng tôi luôn phải nhớ những điều Bác Hồ dạy cán bộ ngành TAND; luôn phải học tập, làm theo phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh trong những việc bình thường, giản đơn nhất”, chị Trần Thị Phương Hồng chia sẻ.

“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là niềm vinh dự và tự hào, làm cho toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, người lao động trong TAND hai cấp tỉnh Thừa Thiên Huế nhận thức sâu sắc về giá trị to lớn của tư tưởng đạo đức và tấm gương Hồ Chí Minh. Để từ đó, mỗi cán bộ trên vị trí công tác của mình tu dưỡng, rèn luyện…” Bà Đào Thị Mai Hường, Chánh án TAND tỉnh phát biểu tại hội thi.

Kết thúc cuộc thi: TAND tỉnh đạt giải Nhất toàn đoàn. Giải nhất kể chuyện thuộc về thí sinh TAND tỉnh; giải Nhì thuộc về thí sinh TAND TP Huế; giải Ba thuộc về thí sinh TAND huyện A Lưới.

Phần thi Tìm hiểu về Bác Hồ, thí sinh TAND tỉnh đoạt giải Nhất; thí sinh TAND huyện Hương Trà đoạt giải Nhì, thí sinh TAND huyện Phú Vang đoạt giải Ba.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, coi nghề y là nghề đặc biệt. Đây là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm đề cập. Tư tưởng đó phản ánh chiều sâu nhân văn của chế độ XHCN, dễ hiểu, dễ làm theo.

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân
Tăng cường niềm tin của Nhân dân vào công lý, công bằng xã hội

Chiều 26/2, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ có buổi nói chuyện với đội ngũ cán bộ ngành tòa án toàn tỉnh chuyên đề về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và xây dựng ngành tòa án Nhân dân 2 cấp.

Tăng cường niềm tin của Nhân dân vào công lý, công bằng xã hội
Return to top