ClockThứ Tư, 10/04/2024 15:28

Tăng khả năng ứng phó khi xẩy ra cháy, nổ

TTH.VN - Sáng 10/4, UBND TP. Huế tổ chức khai mạc hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) năm 2024”.

Bình chữa cháy CO2 Mesenco - Khắc tinh của đám cháy loại B và EƯu tiên khắc phục hạn chế trong công tác phòng cháy, chữa cháy đối với các chợ lớnTuyên truyền, diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy tại Trường THPT Nguyễn Huệ

Bí thư Thành uỷ Huế Phan Thiên Định tặng hoa các đội dự thi 

TP.Huế có 36 đơn vị hành chính trực thuộc gồm 29 phường và 7 xã. Với địa bàn quản lý rộng và là nơi thường xuyên tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa, nghệ thuật tầm cỡ quốc gia và quốc tế, trên địa bàn còn có nhiều cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao như các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu; các khách sạn... và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh nên tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp.

Đến ngày 30/3/2024, TP.Huế đã xây dựng được 462 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và 483 mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”. Cùng với việc xây dựng “Tổ liên gia an toàn PCCC”, TP. Huế thường xuyên tổ chức các hội thi nghiệp vụ chữa cháy và CNCH.

Hội thi năm nay có 33 đội thi với hơn 260 thành viên đến từ 33 đơn vị phường, xã có Tổ liên gia trên địa bàn thành phố. Các đội thi trải qua phần thi lý thuyết trả lời câu hỏi về kiến thức PCCC và CNCH; thực hành chữa cháy, cứu người và di chuyển tài sản đối với loại hình nhà ở để kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Hội thi nhằm tuyên truyền, nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, điểm chữa cháy công cộng trên địa bàn, đồng thời là dịp các đơn vị trao đổi kinh nghiệm, kiến thức về công tác PCCC và CNCH góp phần nâng cao hơn nữa công tác bảo đảm an toàn PCCC ở cơ sở trong tình hình mới.

Cùng ngày,  UBND TX. Hương Thủy tổ chức hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024, thu hút 8 đội, mỗi đội 8 thành viên thuộc các “Tổ liên gia an toàn PCCC” ở cơ sở trên địa bàn thị xã tham dự.Tại hội thi, các đội trải qua 2 phần thi: lý thuyết và thực hành. Trong đó, phần thi lý thuyết gồm 30 câu hỏi, nội dung xoay quanh những kiến thức về công tác PCCC&CNCH.

Thao tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ ở phần thi thực hành  

Đối với phần thi thực hành, các đội thực hiện các thao tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ đối với loại hình nhà ở liền kề kết hợp sản xuất, kinh doanh. Ở tình huống này, yêu cầu các đội thi sau khi phát hiện, nhanh chóng tập hợp lực lượng, triển khai dập tắt đám cháy, cứu 2 người bị nạn và di chuyển tài sản đến nơi an toàn.

“Bên cạnh tạo cơ hội cho các đơn vị được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao khả năng phối hợp trong việc ứng phó, xử lý tình huống khi có cháy, nổ xảy ra, hội thi nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và tự giác chấp hành quy định của pháp luật về PCCC đối với các cấp, các ngành, các cơ quan, doanh nghiệp, các khu dân cư, hộ gia đình”, ông Ngô Văn Vinh - Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy, Trưởng BTC hội thi cho biết.

Sau phần thi tài, kết quả, giải nhất thuộc về đội của phường Thủy Phương, giải nhì và ba lần lượt thuộc về 2 đội của phường Thủy Tân và  phường Phú Bài; 2 đội của phường Thủy Châu và xã Thủy Phù đạt giải khuyến khích.

Cũng trong ngày 10/4, hội thi được tổ chức tại huyện Phú Vang, với sự tham gia của 14 đội “Tổ liên gia an toàn PCCC” đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Các đội dự thi phần thực hành  

Hội thi nhằm bổ sung kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, cứu người, cứu tài sản cho các thành viên trong các hộ gia đình thuộc “Tổ liên gia an toàn PCCC”; đưa hoạt động của các tổ liên gia đi vào thực chất; phát huy có hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ khi xảy ra tại khu dân cư, đồng thời, tạo sức lan toả trong toàn dân, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của mỗi cá nhân, hộ gia đình, góp phần mang lại hiệu quả trong phong trào toàn dân tham gia PCCC.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức trao giải nhất toàn đoàn cho đội “Tổ liên gia an toàn PCCC” xã Vinh An; giải nhì toàn đoàn xã Phú Lương, xã Vinh Xuân; giải ba toàn đoàn xã Phú Diên, Phú Thuận vàVinh Thanh.

Tin, ảnh: THƯƠNG-Đ.ĐOÀN-Q.ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công bố giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN 2024

Sáng 4/2, tại Công viên Trịnh Công Sơn, UBND TP. Huế tổ chức lễ công bố giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN 2024 và phát động Ngày Chủ nhật xanh trên toàn địa bàn. Tham dự buổi lễ có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định; lãnh đạo thành phố cùng các sở, ban, ngành, địa phương.

Công bố giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN 2024
Hội thi về tết Huế

Ngày 3/2, Ban tổ chức chương trình tết Huế năm 2024 tổ chức hội thi trình diễn mâm cúng giao thừa ngày tết và không gian trưng bày mâm ngũ quả, mâm bánh truyền thống Huế và bình hoa ngày tết. Tham dự, có UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định; lãnh đạo thành phố, các nghệ nhân ẩm thực và người dân trên địa bàn.

Hội thi về tết Huế
Return to top