ClockChủ Nhật, 17/06/2018 09:55
BẢO TỒN CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC PHÁP:

Cần sự hòa hợp giữa kiến trúc cổ & hiện đại

TTH - Theo các chuyên gia, nhà văn hóa..., việc bảo tồn những công trình kiến trúc Pháp trên địa bàn TP. Huế là cần thiết và cấp bách.

Bảo tồn giá trị văn hóa từ cộng đồngBảo tồn, tôn tạo di tích quốc gia đặc biệt chùa KeoTrao đổi kinh nghiệm bảo tồn di sản văn hóaTổ chức Bảo tồn Quốc tế nỗ lực trồng lại rừng AmazonPhối hợp quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di tích Hải Vân Quan

Bổ sung một số công trình bỏ sót

Sau khi UBND tỉnh có quyết định, ban hành danh mục bảo tồn 27 công trình kiến trúc Pháp như trường học, biệt thự, khách sạn, nhà thờ... một số chuyên gia có ý kiến rằng, con số 27 công trình là chưa đủ và cần đánh giá lại một cách khoa học, nghiêm túc .

Ông Nguyễn Xuân Hoa, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa – Thông tin (cũ) cho rằng, có sự bất hợp lý trong quá trình tham mưu bởi có những công trình không dính dáng đến thời Pháp. Ông Hoa dẫn giải, nhà thờ giáo xứ Phủ Cam hiện nay do kiến trúc sư Ngô Viết Thụ thiết kế, được khởi công xây dựng từ năm 1960 vào thời điểm được nâng cấp từ giáo phận lên tổng giáo phận. Quá trình xây dựng kéo dài đến năm 2000 mới hoàn thành. Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế được nêu trong danh sách, đó không phải là tên gọi đúng mà chính xác phải là nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Công trình này có kiến trúc đẹp nhưng không phải kiến trúc Pháp mà khai thác kiến trúc hiện đại, xen lẫn truyền thống Việt Nam.

“Cần xem lại vấn đề lên danh sách này bởi nó liên quan đến học thuật, văn hóa, lịch sử... Tôi nghĩ trước khi lên danh sách cần phải tham vấn chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà sử học, những người am hiểu Huế. Chúng ta phải thận trọng trong từng chi tiết từ tên gọi, hồ sơ xây dựng, hiện trạng...”, ông Hoa nhấn mạnh và đề nghị xem xét lại quyết định này để điều chỉnh một cách hợp lý; đồng thời có ý kiến bổ sung thêm một số công trình bị “bỏ sót” như trụ sở Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật tỉnh hiện nằm ở số 26 Lê Lợi.

Khách sạn Sài Gòn Morin với lối kiến trúc Pháp đang phát huy được công năng sử dụng

Có giải pháp phù hợp

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Hoa, khi đưa ra quyết định bảo tồn, cần chỉ rõ bảo tồn cái gì ở từng công trình cụ thể. Tương tự, chủ sở hữu công trình được phép làm gì, ở phạm vi nào và ngược lại.

Ga Huế - công trình kiến trúc Pháp

Nhà nghiên cứu Hồ Vĩnh cũng cho rằng, di sản kiến trúc Pháp ở Huế cần được bảo vệ, cải tạo lại bởi đây là di sản kiến trúc đặc biệt. “Qua nhiều thời kỳ đã mất một số công trình kiến trúc Pháp có tuổi đời trên 100 năm. Do đó, cần tiến hành nhanh việc thống kê lại tất cả công trình kiến trúc Pháp ở Huế hiện có, lập hồ sơ lý lịch di tích, từ đó nghiên cứu, lập đề án, nâng cấp, bảo tồn...”, ông Vĩnh đề nghị.

Bàn về kiến trúc Pháp ở Huế, GS.KTS Hoàng Đạo Kính từng chia sẻ tại một hội thảo rằng, quỹ kiến trúc đô thị Huế ít đồ sộ, song phong phú về sự hiện diện kiến trúc các thời, thể loại, nổi trội về giá trị và cảnh quan. Xem quỹ kiến trúc đô thị Huế theo thể loại và mảng kiến trúc các thời có phần khiên cưỡng, bởi Huế là một cơ thể thống nhất hiếm thấy. Ở mỗi thành phần đô thị, ở mỗi công trình kiến trúc, sự khác biệt các thời và phong cách không phải đã bộc lộ rõ ràng. Song, để thực hiện việc xem xét và đánh giá mang tính chất kiểm kê học thì chia thành các nhóm gồm kiến trúc thành lũy và kiến trúc cung đình; kiến trúc dân dụng truyền thống; kiến trúc tín ngưỡng và tôn giáo; kiến trúc thời kỳ Pháp thuộc; kiến trúc sau 1945; kiến trúc cảnh quan đô thị.

Bảo tàng Văn hóa Huế còn khá nguyên vẹn

Giáo sư Hoàng Đạo Kính nhấn mạnh đến vài trò kiến trúc Pháp với dẫn chứng cụ thể trên bờ Nam sông Hương từ cuối thế kỷ 19 đến giữa thế kỷ 20, người Pháp đã xây dựng một phố Tây với nhiều thể loại công trình kiến trúc, mà một số lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam. Kiến trúc thời Pháp ở Huế chưa rõ vì những nguyên nhân nào mà có những dị biệt so với TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tuy bị hao hụt và pha tạp khá nhiều song thành phần kiến trúc này vẫn chiếm giữ vai trò quan trọng trong quỹ kiến trúc đô thị Huế, góp phần tạo nên diện mạo đô thị Huế.

Các nhà nghiên cứu cũng lo ngại khi thời gian qua, một số biệt thự, công trình kiến trúc Pháp tiêu biểu bị hư hỏng, xuống cấp hoặc thay đổi hiện trạng để phục vụ cho một số dự án đầu tư hay quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội...

La Residence Hotel& Spa nằm ở số 5 Lê Lợi là một trong những công trình kiến trúc Pháp tiêu biểu cạnh bờ sông Hương

Ý kiến từ các nhà nghiên cứu và chuyên gia là, cần có phương hướng, giải pháp để tạo sự hòa hợp giữa kiến trúc cổ và kiến trúc hiện đại, giữa nhu cầu phát triển kinh tế và giá trị văn hóa, như vậy mới không “đánh mất tính đặc thù của đô thị Huế”.

Bài, ảnh: PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
Tuổi trẻ với sứ mệnh bảo tồn động vật hoang dã

Ngày 7/4, Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) phối hợp với Trường đại học Nông Lâm (Đại học Huế) tổ chức buổi tọa đàm: Sinh viên với hành động vì động vật hoang dã.

Tuổi trẻ với sứ mệnh bảo tồn động vật hoang dã
Tìm hướng bảo tồn di sản nghệ thuật bài chòi

Sau 5 năm triển khai, Đề án Bảo vệ và phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài chòi trên địa bàn tỉnh dù đạt nhiều thành quả nhưng vẫn đối mặt rất nhiều khó khăn. Trong đó phải kể đến môi trường diễn xướng cho loại hình di sản này vẫn chưa nhiều và có nhiều thay đổi theo chiều hướng hiện đại, chương trình quảng bá chưa rộng rãi nên chưa thu hút người tham gia…

Tìm hướng bảo tồn di sản nghệ thuật bài chòi

TIN MỚI

Return to top