ClockThứ Sáu, 17/02/2017 12:26

Cẩn thận với gói hút ẩm

TTH - Hàng ngày, chúng ta dễ dàng bắt gặp các gói hút ẩm bỏ kèm trong các gói bánh kẹo, túi xách, quần áo... Nếu sơ ý, trẻ nhỏ rất dễ tiếp cận chúng, gây hậu quả tai hại.

Dịp tết vừa qua, người viết chứng kiến một sự việc liên quan đến gói hút ẩm. Người mẹ trong lúc mở gói bánh thì bận việc, để gói bánh đã mở cho con (chừng 2 tuổi) nghịch chơi. Đang lúi húi ở bếp chợt nghe tiếng con khóc thét, chị chạy ra thì thấy con đang ngậm gói hút ẩm trong miệng. May là bé chưa có nhiều răng để nhai nên gói hút ẩm chỉ bị rách một lỗ nhỏ. Miệng cháu bé chỉ bị đỏ nhẹ.

Gói hút ẩm nguy hiểm, cần được cảnh báo với trẻ em. Ảnh: Internet

Trong thực tế, đã xẩy ra không ít trường hợp trẻ bị bỏng miệng, bỏng đường hô hấp, thậm chí tổn thương mắt khi vô tình tiếp xúc, đùa ngịch với gói hút ẩm. Như trường hợp một bé trai ở Bắc Giang cách đây vài năm, bị tổn thương giác mạc phải phẫu thuật do chất hút ẩm bắn vào trong khi đùa nghịch.

Các gói hút ẩm thông thường được nhà sản xuất đặt kèm vào trong sản phẩm để chống ẩm, được làm từ vôi bột, hoặc chất chống ẩm silica gel, dưới dạng hạt, hoặc dạng bột đóng gói. Với các gói hút ẩm silica gel dạng hạt, khi trẻ nghịch, nuốt phải dễ dẫn đến hóc, sặc, tắc đường tiêu hóa... Riêng với gói hút ẩm bằng vôi bột nguy hiểm hơn loại hút ẩm dạng hạt, nhất là nếu bao bì bên ngoài chất lượng kém, dễ xé hoặc rách khiến bột ở bên trong bung ra ngoài. Khi hít phải loại bột này, trẻ có thể bị bỏng đường hô hấp.

Tai nạn hay xảy ra nhất là các hạt chống ẩm bắn vào mắt khi trẻ đùa nghịch. Tùy từng loại hạt chống ẩm mà mức độ nguy hiểm sẽ khác nhau. Đặc biệt, với loại chống ẩm từ vôi bột thì sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng, khiến giác mạc bị bỏng, sưng phù, thậm chí trẻ có thể mù vĩnh viễn.

Để bảo vệ trẻ nhỏ, tại mỗi gia đình, cha mẹ nên giúp con nhận biết hình thức bên ngoài cũng như tác hại của gói chống ẩm để các bé biết cách phân biệt, không nghịch, nuốt hay xé gói chống ẩm có trong các gói bánh, kẹo hoặc thực phẩm. Người lớn cần kiểm tra kỹ các gói thực phẩm, cẩn thận vứt bỏ các gói chống ẩm ở nơi an toàn, tuyệt đối không cho trẻ chơi hoặc tiếp xúc. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cũng cần quan tâm hơn nữa trong việc cảnh báo tác hại của gói chống ẩm trong các sản phẩm đồ ăn dành cho trẻ nhỏ.

Theo chuyên gia, trong trường hợp trẻ nuốt phải hạt chống ẩm từ silica gel, cần lập tức cho trẻ uống nhiều nước lọc. Khi các hạt silica gel được ngậm đầy nước sẽ không tương tác với niêm mạc cơ thể và được bài tiết qua đường tiêu hóa.

Với trường hợp trẻ nhai hoặc nuốt phải hạt chống ẩm làm từ vôi bột, cần cho trẻ súc miệng thật nhiều với nước sạch hoặc uống nhiều nước nhằm làm giảm nồng độ kiềm do phản ứng vôi bột gây ra, đưa trẻ tới ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Khi trẻ hít phải chất hút ẩm dạng bột, cần nhanh chóng lấy nước nhỏ mũi rửa mũi cho trẻ, đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám, đảm bảo điều trị an toàn.

Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU):
Khoảng 2,6 tỷ người trên thế giới chưa có điều kiện tiếp cận Internet

Những lợi ích của công nghệ tiên tiến vẫn nằm ngoài tầm với của khoảng 2,6 tỷ người trên toàn cầu, những người vẫn đang chờ được kết nối Internet, Tổng Thư ký Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) Doreen Bogdan-Martin cho biết; đồng thời vạch ra các kế hoạch của cơ quan này nhằm thu hẹp khoảng cách.

Khoảng 2,6 tỷ người trên thế giới chưa có điều kiện tiếp cận Internet
Giảm áp lực cho doanh nghiệp trong tiếp cận tín dụng

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 10, ngưng hiệu lực thi hành một số quy định cấm cho vay tại Thông tư 06 đến khi có thông báo mới đã tạo sự phấn khởi cho cộng đồng doanh nghiệp với kỳ vọng giảm bớt rào cản trong tiếp cận tín dụng.

Giảm áp lực cho doanh nghiệp trong tiếp cận tín dụng
Cần có tiếng nói chung trong tiếp cận tín dụng

Trong khi ngành ngân hàng nỗ lực triển khai các gói hỗ trợ doanh nghiệp như các chương trình tín dụng ưu đãi, giảm lãi suất, thực hiện cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ cho các khách hàng gặp khó khăn thì rất nhiều doanh nghiệp lại đang loay hoay với hành trình “tìm vốn”.

Cần có tiếng nói chung trong tiếp cận tín dụng

TIN MỚI

Return to top