14/07/2010 - 22:25

Cầu Ca Cút, nối đôi bờ hy vọng

TTH - Cầu Ca Cút và đường 2 đầu cầu là công trình có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng. Không những nối thông QL49 B ven biển bị chia cắt lâu nay bởi đôi bờ phá Tam Giang, Ca Cút còn mở ra nhiều cơ hội để khai thác các tiềm năng kinh tế vùng đất ven biển các huyện Hương Trà, Quảng Điền…

Sau gần 2 năm triển khai thi công, đến nay, cầu Ca Cút đã thi công hoàn thành vào dịp 26/3 vừa qua. Hệ thống đường 2 đầu cầu cũng cơ bản được thông tuyến. Mặc dầu công trình đang trong thời gian thi công nhưng trước nhu cầu bức thiết của người dân, ngành giao thông vận tải và các nhà thầu đã tạo điều kiện cho người dân qua về lại trên cầu Ca Cút.

Ngày chúng tôi trở lại, cầu Ca Cút nhộn nhịp người và phương tiện qua về. Bến đò Hải Dương-Hương Phong vốn rình rập tồn tại hàng trăm năm nay đã ngưng hoạt động; bến đò Cồn Tộc-Vĩnh Tu giờ cũng đã thưa thớt khách. Ông Nguyễn Văn Bỉnh, Chủ tịch UBND xã Quảng Công (Quảng Điền) nói: Địa phương tuy cách cầu Ca Cút 4 km nhưng người dân vẫn qua cầu Ca Cút để lên về Huế. Các sản phẩm đánh bắt từ biển dễ dàng tiêu thụ hơn. Trước đây, mỗi cân cá nục có khi chỉ bán với giá 2.000 đồng, trong lúc đó ở Huế có giá trên 5.000 đồng; từ khi cầu Ca Cút được đưa vào sử dụng đến nay, giá cả ở đây không thấp hơn ở nơi khác là mấy. Về lâu dài, xã đang lập một số quy hoạch để phát triển kinh tế xã hội; trong đó, mở mang các loại hình du lịch sinh thái ở bãi tắm Quảng Công...
 
Hồ hởi nhất có lẽ là chính quyền và người dân xã Hải Dương (Hương Trà), nơi cầu Ca Cút trực tiếp bắc qua. Chị Lê Thị Tuyết bán cà phê giải khát quán gần trung tâm xã vui vẻ tâm sự: -“Quán này em dự định sẽ để lại cho bà nội về trông coi, còn em sẽ ra bãi biển đấu lô để kinh doanh các dịch vụ tắm biển…”.
 
Được biết, cùng với cầu Ca Cút được khởi công xây dựng, UBND huyện Hương Trà và UBND xã Hải Dương đã lập quy hoạch để xây dựng nơi đây thành một trung tâm kinh tế xã hội của cả khu vực. Từ đường dẫn cầu Ca Cút đổ xuống, có 120 ha đất phía bên trái ra đến bờ biển được quy hoạch hệ thống nhà nghỉ và các dịch vụ du lịch; diện tích đất phía bên phải ra tận bờ phá Tam Giang sẽ được bố trí xây dựng cây xăng; dịch vụ vận tải, nhà hàng ăn uống; nhà máy sản xuất các mặt hàng phục vụ nuôi trồng và đánh bắt thủy sản. Ngoài ra, xã sẽ nâng cấp bãi tắm làng Dừa thành bãi tắm cộng đồng. Ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch UBND xã Hải Dương cho biết: Hiện nay, một số dự án trên đã được cấp giấy phép…
 

Thi công tuyến đường  ra cầu Ca cút
 
Công trình cầu Ca Cút và đường 2 đầu cầu hoàn thành là một bước đột phá lớn về phát triển giao thông. Cầu Ca Cút sẽ rút ngắn khoảng cách giữa khu dân cư bên kia đầm phía Bắc cửa Thuận An với thành phố Huế và các trung tâm kinh tế, văn hóa của tỉnh. Bên cạnh đó, cầu Ca Cút sẽ nối thông QL49B từ huyện Phong Điền đến huyện Phú Lộc, qua cầu Tư Hiền gặp QL1A tại chân đèo Phước Tượng. .
 
Ông Nguyễn Bá Bình, Giám đốc Ban Đầu tư Xây dựng Sở Giao thông Vận tỉnh nói: “Dự án đường và cầu Ca Cút là dự án lớn, quá trình thi công gặp rất nhiều thuận lợi. Nguồn vốn giải ngân kịp thời, năng lực nhà thầu đảm bảo yêu cầu. Trong tháng 8 tới, hệ thống đường 2 đầu cầu Ca Cút sẽ thi công hoàn thành, kịp thông xe toàn tuyến vào dịp 2-9-2010, thiết thực chào mừng đại hội Đảng các cấp”.
 
Không còn bao lâu nữa, cầu Ca Cút và đường 2 đầu cầu sẽ chính thức đưa vào hoạt động; thỏa nguyện ước mơ bao đời nay của chính quyền và nhân dân vùng biển hai huyện Hương Trà, Quảng Điền. Các tiềm năng kinh tế biển sẽ được đánh thức; một dáng vóc đô thị mới ven biển sẽ hình thành, qua cầu Ca Cút để giao thương!
 
 
Cầu Ca Cút và đường 2 đầu cầu là công trình giao thông đường bộ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay được triển khai trên địa bàn Thừa Thiên Huế. Dự án được Bộ GTVT phê duyệt, có tổng chiều dài toàn tuyến gần 8,5 km, kéo dài từ km 40 QL49B đến giao nhau với QL49A tại km 5, gần cầu Thuận An, với tổng mức đầu tư trên 311 tỷ đồng.
 
Phần cầu Ca Cút được coi là là hạng mục chính của dự án, có chiều dài hơn 607m, mặt rộng 10 mét, bao gồm 12 trụ, 2 mố; được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Phần đường có chiều dài hơn 7,8 km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, trên tuyến còn có 21 cống thoát nước và một cây cầu Diên Trường II dài 24 mét.
 
 
Đặng Thành
Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP