ClockThứ Bảy, 07/05/2016 05:41

Chẩn đoán và điều trị ung thư dạ dày sớm

TTH - Ung thư dạ dày rất phổ biến ở nước ta, tuy nhiên phần lớn bệnh nhân thường được chẩn đoán ở giai đoạn muộn, do đó tỷ lệ sống trên 5 năm còn thấp. Hiện nay, với những tiến bộ vượt bậc về kỹ thuật nội soi tiêu hóa, ung thư dạ dày có thể được chẩn đoán từ giai đoạn rất sớm và có thể điều trị gần như tiệt căn. Xung quanh vấn đề này, PGS.TS.Trần Văn Huy, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tiêu hóa Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Nội soi tiêu hóa, Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế cho biết.

Về nguyên tắc, cũng như những ung thư khác, chẩn đoán càng sớm thì tiên lượng càng tốt. Riêng với ung thư dạ dày, các phương tiện nội soi mới và siêu âm nội soi cho phép chúng ta có thể chẩn đoán từ khi khối u còn khu trú ở lớp niêm mạc, tức là lớp nông nhất ở mặt trong của ống tiêu hóa. Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư chỉ khu trú ở niêm mạc, hầu như không di căn vào máu hay vào hạch bạch huyết, do đó tổ chức ung thư có thể được bóc tách toàn bộ qua đường nội soi mà không phải mổ cắt dạ dày, không cần điều trị hóa chất mà tiên lượng của bệnh nhân về lâu dài là rất tốt. Phẫu tích dưới niêm mạc trong điều trị ung thư sớm gần như là điều trị tiệt căn cho bệnh nhân.

Vậy, những ai cần được sàng lọc ung thư dạ dày sớm?

Hiện tại ở Trung tâm Nội soi tiêu hóa, Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế chúng tôi ưu tiên sàng lọc cho những người có nguy cơ ung thư dạ dày cao như sau: viêm dạ dày mạn teo, có các tổn thương tiền ung thư như dị sản, loạn sản; có xét nghiệm vi khuẩn Helicobacter pylori dương tính; có tiền sử gia đình như cha mẹ, anh chị em ruột bị ung thư dạ dày; trên 40 tuổi, viêm dạ dày tái phát nhiều lần, ít đáp ứng với điều trị thuốc thông thường.

Khi đến khám sàng lọc ung thư dạ dày sớm, bệnh nhân được làm những xét nghiệm gì?

Bệnh nhân đến sàng lọc ung thư dạ dày sớm sẽ được thăm khám, tư vấn kỹ lưỡng về ý nghĩa, chỉ định và các phương pháp sàng lọc. Nếu đúng chỉ định, sẽ được làm nội soi sàng lọc bằng các kỹ thuật nội soi hiện đại, gồm: nội soi phóng đại, nội soi nhuộm màu, nội soi bằng ánh sáng màu (FICE). Các tổn thương nghi ngờ sẽ được sinh thiết và xét nghiệm về mô bệnh học.                                                     

Điều trị ung thư dạ dày sớm ở Trung tâm Nội soi tiêu hóa Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế 

Bác sĩ có thể cho biết thêm về thực trạng chẩn đoán và điều trị ung thư dạ dày sớm ở Việt Nam hiện nay? Tại Trung tâm Nội soi tiêu hóa, Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế, đã có nhiều bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị thành công ung thư dạ dày sớm qua nội soi chưa, thưa bác sĩ?

Ở nước ta, do điều kiện máy móc và nhân lực, đến nay mới chỉ có rất ít ca ung thư dạ dày sớm được chẩn đoán. Trung tâm Nội soi tiêu hóa Trường đại học Y Dược Huế là một trong các đơn vị đầu tiên trong cả nước triển khai thành công việc chẩn đoán sàng lọc và điều trị ung thư dạ dày sớm qua nội soi.

Qua 2 năm triển khai, chúng tôi đã chẩn đoán được nhiều trường hợp ung thư sớm. Các bệnh nhân này đều đã được điều trị thành công bằng kỹ thuật phẫu tích dưới niêm mạc qua nội soi đường miệng (ESD) để điều trị tiệt căn ung thư dạ dày. Các bệnh nhân này đã được theo dõi gần 2 năm và kết quả rất tốt.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Ngọc Hà (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Chiều tối 6/4, làm việc tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác tham quan cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ điều trị tại Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế; thăm, tặng quà hai ca ghép tạng xuyên Việt mới đây đang được theo dõi sau phẫu thuật.

Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

TIN MỚI

Return to top