ClockThứ Sáu, 13/07/2012 19:43

Chỉnh trang mở rộng đường Đống Đa: Quan trọng nhất là giải phóng mặt bằng

TTH - Chỉnh trang, mở rộng đường Đống Đa là một trong những dự án trọng điểm của TP Huế trong năm 2012.

Năm 2012: Tập trung cho giải phóng mặt bằng

Theo Quyết định số 625/QĐ-UBND ngày 13/4/2012 của UBND tỉnh về việc “Phê duyệt dự án Chỉnh trang, mở rộng đường Đống Đa, TP Huế” thì dự án này có tổng mức đầu tư gần 67 tỷ đồng, được thực hiện trong 3 năm. Nội dung và quy mô đầu tư là mở rộng, chỉnh trang đường dài 865m theo mặt cắt quy hoạch 36m, trong đó lề đường mỗi bên rộng 6m và dải phân cách ở giữa rộng 3m. Cây xanh hiện có trên tuyến đường Đống Đa được di dời tới vườn ươm và thay vào đó sẽ được trồng mới loại cây bóng mát cao 5 mét trở lên. Riêng đoạn từ nút giao thông đường Nguyễn Huệ đến đường Lý Thường Kiệt sẽ trồng xen kẽ với một số cây đoác hiện có và dải phân cách sẽ trồng cỏ 3 lá. Theo tính toán của chủ đầu tư là Công ty TNHH Nhà nước Môi trường và công trình đô thị Huế, số cây xanh phải trồng mới là 185 cây, hệ thống điện chiếu sáng sẽ đầu tư gồm 20 cột, xây dựng vỉa hè 8.877m2, rải thảm nhựa 18.252m2... Có thể hình dung sau khi tuyến đường được mở rộng và nâng cấp từ vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng... bộ mặt của tuyến đường Đống Đa cơ bản giống như tuyến đường Lê Quý Đôn hiện nay và sau khi được xây dựng mới, mặt cắt nền, cốt nền của tuyến đường cũng sẽ phù hợp với kiến trúc cảnh quan khu vực xung quanh.
 

Đường Đống Đa trước ngày nâng cấp

 
 
Cũng theo Quyết định số 625 của UBND tỉnh, trong tổng mức đầu tư gần 67 tỷ đồng cho tuyến đường Đống Đa thì kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng là lớn nhất, tạm tính khoảng 40 tỷ đồng, tiếp đó là phần xây lắp 20 tỷ đồng, số còn lại là chi phí tư vấn đầu tư, quản lý dự án, nguồn dự phòng... Thông tin về việc nâng cấp đường Đống Đa có từ lâu, song quyết định phê duyệt dự án của UBND tỉnh chính thức được ban hành từ giữa tháng 4-2012 nên theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nhà nước Môi trường và công trình đô thị Huế thì tiến độ của dự án chỉnh trang, mở rộng đường Đống Đa không chậm, đúng theo kế hoạch đề ra. Công việc mà chủ đầu tư thực hiện là hoàn thành hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán; tổ chức kiểm kê, đền bù giải phóng mặt bằng và đã chi trả tiền đền bù cho 16/17 cơ quan tổ chức có liên quan; thẩm định đất và áp giá đền bù cho các hộ gia đình, cá nhân... Theo kế hoạch, đến cuối năm 2012, dự án hoàn tất công tác đền bù giải phóng mặt bằng và di dời các hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo đúng lộ giới, gồm: tuyến điện trung hạ thế, viễn thông, cấp nước, cây xanh...
 
Phấn đấu hoàn thành dự án trước 1 năm
 
Dự án chỉnh trang, mở rộng đường Đống Đa có số hộ bị ảnh hưởng không nhiều, gồm 14 hộ dân thuộc phường Vĩnh Ninh, 11 hộ dân và 19 kiốt phường Phú Nhuận. Trong đó, có 12 hộ dự kiến phải tái định cư. Số cơ quan, tổ chức bị ảnh hưởng là 17 đơn vị. Do tuyến đường này có quy hoạch từ lâu nên một số đơn vị nằm hai bên tuyến đường, như: Trường đại học Khoa học Huế, Trường THPT Cao Thắng, Trường mầm non Hoa Mai, Trung tâm văn - thể - mỹ, Khách sạn Festival khi nâng cấp, xây dựng đã lùi vào đúng lộ giới. Từ đầu năm, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tháo dỡ cổng, tường rào theo đúng lộ giới và hiện nay các đơn vị Công an TP, Công ty xăng dầu cũng đã bắt tay triển khai.
 
Quá trình thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị thời gian qua cho thấy, giải phóng mặt bằng là khâu quan trọng nhất tác động đến tiến độ dự án. Ngày 4/7, Chủ tịch UBND TP Huế Phan Trọng Vinh ra thông báo yêu cầu “các cơ quan, đơn vị Nhà nước nằm trong phạm vi giải toả đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ phải tiến hành tháo dỡ các công trình, kiến trúc, cây trồng và bàn giao mặt bằng giải toả trước ngày 17/7/2012”. Vấn đề quan trọng còn lại là việc giải toả các hộ dân hai bên đường. Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư TP Huế, Hội đồng đang áp giá đền bù cho các hộ để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Riêng với các hộ dân phải di dời chỗ ở, do nhà nằm ở vị trí 1, đường loại 2 nên UBND tỉnh đã quan tâm và ưu tiên bố trí khu vực có nhiều thuận lợi nhất đó là khu quy hoạch dân cư khu vực 4, phường Xuân Phú. Như vậy, có thể thấy dự án chỉnh trang, mở rộng đường Đống Đa đang từng bước được triển khai. Với tư cách là chủ đầu tư, ông Nguyễn Hồng Sơn, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nhà nước Môi trường và công trình đô thị Huế cho biết thêm, đơn vị phấn đấu hoàn thành dự án trước 1 năm, cố gắng đến cuối năm 2013 sẽ kết thúc dự án.
 
 Việc đẩy nhanh tiến độ công trình là điều mà nhiều người trông đợi, song có trở thành hiện thực hay không thì rất cần sự đồng tình, nhất trí của các hộ dân bị ảnh hưởng trên hai bên tuyến đường Đống Đa. Theo thông tin chúng tôi biết được, hiện các hộ dân vẫn chưa nhất trí với mức giá đền bù 15 triệu đồng/m2 đất theo quy định của tỉnh trong năm 2012, bên cạnh đó hạ tầng khu quy hoạch nơi người dân sẽ đến hiện vẫn chưa hoàn thiện.

BT

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

TIN MỚI

Return to top