ClockThứ Ba, 18/08/2015 16:01

Cô sinh viên năm nhất và chiếc xe đạp điện tự chế

TTH - Sau nhiều tháng ngày say mê nghiên cứu và mày mò thử nghiệm, Lê Thị Ny, cô sinh viên nữ duy nhất của lớp Kỹ thuật cơ điện tử K48, Khoa Cơ khí - Công nghệ, Trường đại học Nông Lâm Huế, đã chế tạo thành công chiếc xe đạp điện độc đáo và đẹp mắt.

Lê Thị Ny với chiếc xe đạp điện "không đụng hàng" của mình

“Ý tưởng làm xe đạp điện của em bắt đầu khi mới nhập học được 3 tháng, Ny cho biết - Cuộc sống gia đình em rất chật vật. Đoạn đường từ nhà tới trường gần 15 cây số, cả đi lẫn về hai vòng/ ngày dài tới 60 cây số nên rất tốn tiền xăng. Chứng kiến cảnh hằng ngày ngoài việc chạy tiền cơm nước, tiền học, mẹ còn phải đau đầu lo thêm tiền xăng cho em đi học (chiếc xe máy em đi cũng là do một người anh con cô cậu cho), em đã nghĩ phải làm gì đó để thoát khỏi cảm giác khó chịu khi vào cây xăng. Một lý do nữa là em thích máy móc và sử dụng cái mình làm ra!”

Từ suy nghĩ này, Ny liền bắt tay vào quá trình thực hiện chiếc xe đạp điện mơ ước. Ban đầu, với bộ động cơ thủ công, chiếc xe đạp của Ny đã có thể chạy rất nhanh bởi bộ truyền lực được tăng gấp đôi: 2 líp, 2 đĩa, 2 xích, bộ tăng giảm xích. Nhược điểm là tiêu tốn quá nhiều sức để đạp. Nhiều người nói chiếc xe Ny thiết kế “không ra chi” nhưng cô sinh viên này không dễ dàng bỏ cuộc. Ny tiếp tục mày mò thử nghiệm giai đoạn 2 với bộ động cơ điện hỗ trợ. Qua nhiều ngày tìm hiểu trên trang web, diễn đàn và nơi cung cấp động cơ rẻ, an toàn, Ny chọn được bộ động cơ điện phù hợp. Nhờ sự giúp đỡ của anh thợ hàn thân thiết, Ny đã hàn được bộ khung xe chắc chắn và thẩm mỹ. Nhiệm vụ cuối cùng là “làm đẹp” chiếc xe với Ny bây giờ thật đơn giản. Ny tự tay sơn, dán mác, lắp dây đèn led,... và hoàn thành chiếc xe đạp điện như mình mong muốn sau 4 tháng trời ròng rã. “Em muốn nhảy bay lên khi thấy “sản phẩm” của mình hoàn thành và chạy thử nghiệm thành công”, Ny hào hứng.
Trong suốt 4 tháng trời “sáng chế” chiếc xe đạp điện bằng tất cả lòng đam mê, cô sinh viên táo bạo này có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ. “Ai cũng cười khi thấy em loay hoay chạy vô tiệm phế liệu cưa cưa, đục đục. Em đã chạy khắp nơi tìm chỗ bán phế liệu rẻ nhất. Mấy người ở chợ Đông Ba khen em là con gái mà rành, mua chi cũng biết rõ!”, Ny kể. Kỷ niệm đáng nhớ nhất và cũng là cực nhất với Ny là việc mua cặp vành và lốp. “Tìm trong phế liệu thì không có mà mua lốp đua mới thì quá đắt. Em quyết tâm... nhịn ăn sáng và đi dạy thêm cật lực để mua cho bằng được”, Ny cười.
Là nữ sinh duy nhất của lớp vì thế khi Ny bắt tay vào thực hiện ý tưởng của mình, nhiều bạn bè và cả người thân cũng cho rằng Ny bị “man” nhưng cô sinh viên này luôn luôn lạc quan và nhìn về phía trước. “Lý tưởng sống của em là: Sống hết mình với đam mê dù hoàn cảnh có khắc nghiệt đến đâu. Sống để trao yêu thương và sống như ngày cuối cùng được ở trên thế gian này. Có nhiều cái không như ta nghĩ và đôi lúc muốn dìm mình ngã gục nhưng em sẽ không khuất phục và luôn bắt mình phải tiến về phía trước!”, Ny chia sẻ.
Hiện tại, chiếc xe đạp điện vẫn bon bon cùng Ny trên con đường đi học, đi dạy kèm, đi chợ hay đi chơi cùng bạn bè. “Nhiều người tỏ ra rất thích thú với chiếc xe đạp điện này. Bạn bè và người thân của em bảo nó “lì”, đẹp, độc,... Em đang có ý định “phổ biến” nó ra cho nhiều người bởi chiếc xe rất thích hợp cho người trung niên để tập thể dục và du lịch”, Ny cho hay.
Không chỉ đam mê nghiên cứu, chế tạo máy móc, Ny còn mê hát, đóng kịch và tự học thổi sáo, đánh đàn,... Cô sinh viên này cũng đang thử sức mình với nghề viết lách để kiếm tiền nhuận bút trang trải cho cuộc sống và muốn học hỏi thêm nhiều kỹ năng cần thiết cho mình qua những khóa kỹ năng mềm. 
Bài, ảnh: Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Giáo dục và Đào tạo tập huấn đánh giá ngoài các cấp học

Từ ngày 6 đến 11/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức tập huấn đánh giá ngoài trường mầm non; trường tiểu học; trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học cho cán bộ quản lý, giáo viên của các đơn vị.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tập huấn đánh giá ngoài các cấp học
Hoàn tất việc đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Dù chưa hết thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5) nhưng theo ghi nhận, học sinh lớp 12 các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất việc đăng ký. Các trường cũng giao cho giáo viên chủ nhiệm phối hợp với tổ hỗ trợ hướng dẫn học sinh trong quá trình đăng ký dự thi.

Hoàn tất việc đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông
Cha mẹ cần theo sát và định hướng con trên không gian mạng

Từ thành thị đến nông thôn, trẻ em được ba mẹ cho sử dụng điện thoại để truy cập internet là điều khá phổ biến hiện nay. Nhưng theo sát và định hướng con trong quá trình con tiếp cận với những trang mạng xã hội là điều không phải cha mẹ nào cũng chú tâm. Để rồi, có những hệ lụy không mong muốn đã xảy ra...

Cha mẹ cần theo sát và định hướng con trên không gian mạng

TIN MỚI

Return to top