ClockThứ Tư, 08/05/2024 11:28

Cha mẹ cần theo sát và định hướng con trên không gian mạng

TTH - Từ thành thị đến nông thôn, trẻ em được ba mẹ cho sử dụng điện thoại để truy cập internet là điều khá phổ biến hiện nay. Nhưng theo sát và định hướng con trong quá trình con tiếp cận với những trang mạng xã hội là điều không phải cha mẹ nào cũng chú tâm. Để rồi, có những hệ lụy không mong muốn đã xảy ra...

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạngĐừng tiếp tay cho nạn lừa đảo trên không gian mạng Nhận diện, phòng tránh lừa đảo trên không gian mạng

Cho con sử dụng điện thoại thông minh nhưng cần theo dõi sát sao tương tác của con trên không gian mạng. Ảnh: MC 

Không thể phủ nhận mạng Internet mang lại nhiều lợi ích và cơ hội lớn cho trẻ em, từ cung cấp kiến thức và thông tin, thiết lập không gian giải trí, tăng cường tương tác xã hội, tạo môi trường chia sẻ kết nối… Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mang lại, việc trẻ em sử dụng Internet quá mức sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tinh thần, hay khả năng gặp nhiều rủi ro trên môi trường mạng.

Thời gian làm việc bận rộn, nhưng được cái khi con trai lên cấp 2 học trường ngay gần nhà nên vợ chồng anh T. (TP. Huế) đã cho con tự đi bộ để đi học. Nhưng cũng muốn quản lý con chặt chẽ hơn và đảm bảo con đã về tới nhà an toàn sau mỗi buổi học, vợ chồng anh T đã quyết định cho con sử dụng điện thoại thông minh để thường xuyên liên lạc bằng video qua tài khoản mạng xã hội của con. Thấy con trai khá ngoan, đi học về đúng giờ, kết quả học tập cũng tốt nên sau một thời gian hướng dẫn và giám sát việc sử dụng điện thoại của con, vợ chồng T. tin rằng con mình sẽ sử dụng điện thoại thông minh một cách “thông minh” và biết chọn lọc. Chẳng có gì bất thường cho đến khi anh T. thấy con thỉnh thoảng bị ho, mà không có dấu hiệu của cảm sốt, viêm họng... và tá hỏa khi phát hiện trong cặp của con có thuốc lá điện tử.

Sau khi tịch thu hết số thuốc lá điện tử chưa kịp sử dụng hết, cố kiềm chế cơn giận dữ, anh T. đã giải thích cho con những tác hại có thể gây ra khi con sử dụng thuốc lá điện tử, nhất là với lứa tuổi của con. Và tá hỏa khi con biết đến thuốc lá điện tử cũng chính từ các trang mạng cùng với những lời quảng cáo thần thánh về độ ngon, độ an toàn của thuốc lá nên con đã tò mò đặt mua về sử dụng như một “món quà vặt”.

Thật may mắn khi vợ chồng anh T. đã phát hiện sớm việc con mình sử dụng điện thoại thông minh, truy cập mạng internet làm những việc nguy hại để ngăn chặn, răn đe kịp thời.

Không chỉ riêng con trai anh T. mà đã có rất, rất nhiều trường hợp trẻ con bị ảnh hưởng những “thói hư tật xấu” từ không gian mạng khi xem những nội dung không phù hợp. Mà ở lứa tuổi của các em khó mà phân biệt, ý thức được cái gì phù hợp cái gì chưa. Do đó, sự giám sát, định hướng của cha mẹ khi cho con tiếp xúc với không gian mạng là điều hết sức quan trọng.

Bởi việc trẻ em sử dụng Internet thiếu định hướng gặp nhiều rủi ro trên môi trường mạng như: bị đánh cắp thông tin cá nhân, lừa đảo, bị quấy rối, hay thậm chí cả các nguy cơ bị xâm hại tình dục trên môi trường mạng hay bị lôi kéo tham gia những thử thách nguy hại đến tính mạng… Mạng Internet còn là công cụ để các đối tượng lợi dụng truyền bá tư tưởng độc hại, tác động xấu đến nhận thức của trẻ em. Trẻ còn bị sa vào các ấn phẩm không phù hợp, tiếp cận thông tin sai lệch.

Để không gian mạng thực sự là không gian khám phá, lành mạnh cho trẻ thì việc cha mẹ định hướng, theo dõi sát sao quá trình tương tác, tìm hiểu thông tin của con trên không gian mạng là điều hết sức cần thiết. Việc cấm đoán trẻ em tiếp cận với không gian mạng là rất khó trong thời đại hiện nay. Thay vì cấm đoán, phụ huynh, nhà trường hãy cùng nhau trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng để làm chủ bản thân, có những cách tiếp cận internet lành mạnh, hiệu quả.

Vy Vy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin
Return to top