ClockThứ Bảy, 28/04/2018 12:46

Công trình xây dựng vi phạm tại kiệt 73 Điện Biên Phủ: Đang phối hợp giải quyết

TTH - “Gia đình ông Trần Đình Cường (kiệt 73 Điện Biên Phủ, phường Trường An) xây dựng nhà 3 tầng không phép, lấn chiếm đường kiệt. Nhiều năm qua, người dân đã có ý kiến. Lãnh đạo UBND tỉnh, UBND thành phố đã chỉ đạo giải quyết, xử lý vi phạm. Thế nhưng, UBND phường Trường An vẫn “ngó lơ”…” - Đó là phản ánh của các hộ dân ở chung đường kiệt với ông Cường, gửi Báo Thừa Thiên Huế.

Nhà lầu 3 tầng của gia đình ông Cường (trái) xây dựng vi phạm

Theo nội dung đơn và theo phản ánh: Năm 2014 gia đình ông Cường (lúc đó bố của ông Cường là ông Trần Đình Đệ còn sống, là chủ công trình xây dựng, sau khi ông Đệ qua đời, ông Cường là thừa kế) xây dựng nhà ở 3 tầng trên thửa đất tọa lạc đầu kiệt 73 Điện Biên Phủ. Công trình được xây dựng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép theo quy định của pháp luật. Quá trình xây dựng, gia đình ông Cường đã xây tường rào lấn chiếm đường kiệt (trước đây đường kiệt rộng 2,2 mét, nay chỉ còn 1,8 mét).

Hai vấn đề vi phạm nêu trên, người dân kiệt 73 đã nhiều lần có đơn phản ánh, khiếu nại đến các cấp chính quyền. Ngày 29/5/2015, UBND TP. Huế đã ban hành quyết định số 3037, xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trần Đình Đệ số tiền 6,5 triệu đồng vì lý do “xây dựng nhà 3 tầng + cổ lầu không có giấy phép xây dựng của cấp có thẩm quyền với tổng diện tích sàn là 345m2. Trong đó, công trình xây dựng ban công lấn không gian đường kiệt là 8,6m2. Các hành vi trên đã vi phạm vào Điều 13, khoản 6 điểm b quy định tại Nghị định số 121 năm 2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng”.

Một trong các biện pháp khắc phục hậu quả được đề ra trong quyết định này là “buộc chủ công trình phải tháo dỡ phần xây dựng vi phạm, lấn chiếm không gian đường kiệt”. Tuy nhiên, đến nay gia đình ông Cường chỉ mới tháo dỡ phần mái be của 2 tầng, riêng mái be tầng 3 vẫn chưa tháo dỡ.

Ông Trương Đại Thành, Chủ tịch UBND phường Trường An cho biết: Thực ra sau khi kiểm tra, đo đạc thì thấy thực trạng như sau: Gia đình ông Cường xây dựng nhà 3 tầng (phía sau) không có giấy phép. Một phần tường nhà lấn chiếm ra đường kiệt 20 cm. 3 be của 3 tầng nhà lấn chiếm không gian của đường kiệt 8,6m2 như nêu trên. Còn ngôi nhà phía trước (cũ) không lấn chiếm. Tường rào cũng không lấn chiếm đường kiệt (tường rào chỉ ở phía trước, nhà 3 tầng mới xây dựng không có tường rào) mà được xây dựng trên phần đất của gia đình (có sổ đỏ). Nếu sau này mở rộng đường kiệt, Nhà nước sẽ thu hồi đất và bồi thường theo quy định.

Do sự việc xảy ra đã nhiều năm, đến thời điểm ông Trương Đại Thành đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND phường, thì ngôi nhà 3 tầng đã được xây hoàn thành. Để "tháo gỡ", UBND phường đã phối hợp với Đội Quản lý đô thị nhiều lần làm việc với gia đình ông Cường và các hộ dân kiệt 73 Điện Biên Phủ, đưa ra các thỏa thuận, hướng giải quyết. Theo đó, gia đình ông Cường đập bỏ tường rào (dù phần này không vi phạm) để tạo rộng rãi thông thoáng đường đi, tháo dỡ 3 be lấn chiếm không gian...

Quá trình giải quyết, gia đình ông Cường không thống nhất, không đập bỏ tường rào và xin giữ nguyên hiện trạng ngôi nhà 3 tầng. Gia đình ông Cường có đơn xin cứu xét, cho rằng: Gia đình ông đã đập bỏ phần mái be của tầng 1 và phần 2. Riêng mái be tầng 3, cho phép gia đình ông được giữ lại vì nếu đập bỏ sẽ ảnh hưởng đến kết cấu, gây mất an toàn cho toàn bộ ngôi nhà.

Trước thực trạng diễn biến như nêu trên, ngày 16/3/2018, UBND phường Trường An đã có báo cáo, đề nghị UBND TP. Huế xử lý công trình xây dựng vi phạm tại kiệt 73 Điện Biên Phủ theo thẩm quyền.

Ngày 30/3/2018, UBND TP. Huế đã ban hành văn bản, giao Phòng Quản lý đô thị thành phố chủ trì phối hợp với Đội Quản lý đô thị và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà sát thẩm quyền ban hành quyết định cưỡng chế (vì có sự thay đổi trong quy định đối với thẩm quyền ban hành quyết định cưỡng chế đối với những trường hợp vi phạm như nêu trên, do đó cơ quan chức năng phải rà soát để xác định UBND thành phố hay UBND phường là cơ quan ban hành) đối với công trình xây dựng vi phạm tại kiệt 73 Điện Biên Phủ.

Bài, ảnh: Duy Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
Kyoto có kế hoạch triển khai dịch vụ xe buýt du lịch để giải quyết tình trạng quá tải

Đối mặt với sức ép từ sự bùng nổ sau đại dịch của ngành du lịch, Cố đô Kyoto của Nhật Bản đang xem xét thành lập xe buýt tốc hành để đưa du khách đến các điểm tham quan nổi tiếng trực tiếp từ ga xe lửa chính, nhằm giảm bớt tình trạng đông đúc trên các xe buýt thành phố và gây căng thẳng cho người dân địa phương.

Kyoto có kế hoạch triển khai dịch vụ xe buýt du lịch để giải quyết tình trạng quá tải
Có đường… cứ thế là đi

Công viên hay phần đường dành cho người đi bộ được xây dựng phục vụ nhu cầu vui chơi, đi lại của người dân, thế nhưng lại có không ít người vô tư điều khiển xe máy chạy vào, gây nên tình trạng nguy hiểm, mất an toàn giao thông.

Có đường… cứ thế là đi

TIN MỚI

Return to top