ClockThứ Tư, 27/12/2017 05:36

Đặc sản vùng cao xuống phố

TTH - Trước xu hướng người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các loại nông sản, đặc sản của A Lưới, Cao Văn Thắng và Nguyễn Ngọc Sơn quyết định góp vốn mở cửa hàng Huế Ngon- Đặc sản A Lưới để đưa sản vật vùng cao đến tay người dân thành thị.

Đem đặc sản miền Trung lên bàn đại tiệcThêm cơ hội cho đặc sản Cố đôNam Đông phát triển cây đặc sảnMè xững Huế nằm trong top 10 đặc sản nổi tiếng Việt Nam 2017Đặc sản Huế tiếp cận thị trường rộng

Để tạo ra thị thường, cửa hàng Huế Ngon liên kết với các nhà hàng và hướng dẫn viên du lịch để tiêu thụ sản phẩm.

 Giới thiệu nông sản vùng cao đến với khách hàng

Anh Thắng cho biết, các loại nông, đặc sản cửa hàng đều mua tận gốc tại các bản làng vùng cao A Lưới, những loại đặc sản như, mật ong rừng, măng rừng, tiêu rừng… cửa hàng chỉ bán theo mùa.

“Sau khi tốt nghiệp Trường đại học Nông lâm Huế, nhận thấy ở Huế có nhiều điểm tham quan thu hút khách du lịch trong và ngoài nước nhưng các địa phương vẫn chưa có một đặc sản nào ấn tượng để du khách làm quà với giá cả phải chăng. Mình quyết định mở cửa hàng đặc sản A Lưới giúp đưa các loại đặc sản vùng cao đến tay du khách. Cửa hàng vừa được thành lập hơn 3 tháng, doanh thu mỗi tháng gần 50 triệu đồng”, anh Thắng chia sẻ.

Được sự hỗ trợ của UBND huyện A Lưới, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện A Lưới thành lập tổ liên kết sản xuất các loại nông sản an toàn đưa về xuôi tiêu thụ với 11 thành viên...Tổ thành lập cửa hàng Nông sản – đặc sản A Lưới tại 100 đường Đặng Huy Trứ, TP. Huế bán các loại nông sản – đặc sản như, mật ong rừng, nếp than, gạo Ra dư, rau, củ, quả rừng, thịt bò, các loại thảo dược vùng cao như nấm linh chi, nấm lim xanh, sâm đất. Thổ cẩm của người Tà Ôi, nét văn hóa độc đáo của đồng bào A Lưới cũng được trực tiếp giới thiệu đến người dân thành thị. Cửa hàng Nông sản – đặc sản A Lưới còn liên kết với các nhà hàng, siêu thị, công ty, quảng bá các loại đặc sản đặc biệt của người dân cùng cao huyện A Lưới.

Chị Lê Thị Kim Thoa (công tác tại Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện A Lưới), quản lý cửa hàng Nông sản – đặc sản A Lưới cho biết: “Các sản phẩm của người đồng bào thường bị các thương lái ép giá nhưng khi được chúng tôi thu mua thì giá trị sẽ cao hơn nhiều. Nông sản bày bán tại cửa hàng được đồng bào trồng thủ công, không sử dụng các loại phân bón hóa học hoặc được ngươi dân trực tiếp thu hái từ rừng. Chúng tôi cũng cung cấp rau củ quả và thịt bò của Công ty TNHH MTV Hữu cơ Huế Việt. Một số cửa hàng, siêu thị cũng đặt vấn đề để được cung ứng nông sản”.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới cho biết: “Vừa qua, UBND huyện đã hỗ trợ 30 triệu đồng cho tổ liên kết sản xuất và thu nông sản an toàn xây dựng cơ sở vật chất để bày bán nông sản A Lưới tại TP. Huế. Sau một thời gian hoạt động có gần 20 đơn vị, cửa hàng muốn liên kết để tiêu thụ sản phẩm. Việc nông sản, đặc sản ở A Lưới được bày bán tại thành phố hi vọng sẽ giúp quảng bá những sản phẩm độc đáo của vùng cao đến người dân toàn tỉnh và khách du lịch”.

Bài, ảnh: Quỳnh Viên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đặc sản thịt bò vàng A Lưới ra chợ

Giờ đây, ra chợ thị trấn A Lưới, du khách có thể mua được thịt bò vàng tươi với nhãn hiệu được in rõ tại gian hàng. Sắp tới, một gian hàng đặc sản tương tự cũng sẽ có mặt tại chợ phiên theo chủ trương của lãnh đạo huyện vùng cao này.

Đặc sản thịt bò vàng A Lưới ra chợ
9X vùng cao khởi nghiệp với mô hình nuôi heo hữu cơ

Tốt nghiệp ngành Hướng dẫn viên du lịch, Trường cao đẳng Công nghiệp Huế, sau khoảng thời gian khủng hoảng do dịch COVID-19, Hồ Viết Ái Duy (sinh năm 1997, dân tộc Pa Cô, trú thôn Âr Kêu Nhâm, xã Quảng Nhâm) quyết định về quê khởi nghiệp với mô hình nuôi heo hữu cơ an toàn sinh học.

9X vùng cao khởi nghiệp với mô hình nuôi heo hữu cơ
Không cam chịu khi bị bạo hành

Bạo lực gia đình (BLGĐ) trở thành nỗi ám ảnh của phụ nữ vùng cao A Lưới. Các cấp hội phụ nữ và chính quyền địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp, nhằm thay đổi nhận thức, hướng tới “nói không với BLGĐ”.

Không cam chịu khi bị bạo hành
Khám, cấp thuốc miễn phí cho người dân vùng cao A Lưới

Ngày 11/11, Hội Nhi Khoa tỉnh phối hợp với Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Sở Y tế tỉnh, Huyện Đoàn A Lưới tổ chức khám bệnh; tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn tại các xã miền núi, biên giới, huyện A Lưới.

Khám, cấp thuốc miễn phí cho người dân vùng cao A Lưới
Nhiệt tâm của thầy giáo trẻ nơi vùng cao A Lưới

Tốt nghiệp đại học và thạc sĩ ở Trường ĐHSP Huế, năm 2017 thầy giáo trẻ Trần Đình Phương (sinh năm 1991) lên nhận công tác tại Trường THCS & THPT Hồng Vân (A Lưới). Từ xã Phú Mậu, Phú Vang đến Hồng Vân dài gần 100 cây số, thầy Phương vẫn miệt mài, say mê để thắp lửa tri thức cho học sinh vùng cao còn lắm gian nan nơi đây.

Nhiệt tâm của thầy giáo trẻ nơi vùng cao A Lưới

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top