ClockChủ Nhật, 17/09/2017 07:42

Dân số lão hóa ở châu Á: Cơ hội vàng cho kinh doanh

TTH - Nhiều dữ liệu nghiên cứu cho thấy, dân số ở châu Á đang lão hóa nhanh hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Tình trạng này được cảnh báo có thể là trở ngại lớn nhất của khu vực, nhưng đồng thời, nó cũng mang lại “cơ hội vàng” cho những doanh nghiệp biết nắm bắt thời cơ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Dịch vụ chăm sóc người cao tuổi là hướng đi nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp. Ảnh: Health Asia

Lão hóa cùng nhiều thách thức

Theo số liệu được trang Straitstimes đăng tải ngày 12/9, đến giữa thế kỷ này, 1/5 dân số trên hành tinh sẽ từ 60 tuổi trở lên, tăng từ mức 900 triệu hồi năm 2015 lên 2,1 tỷ vào năm 2050, trong đó, không có khu vực nào bị ảnh hưởng bởi sự già hóa dân số nhiều như châu Á. Hiện nay, 1/4 dân số Nhật Bản trên 65 tuổi, đến năm 2060 tỷ lệ này dự kiến ​​sẽ tăng lên 40%. Trong khi đó, Trung Quốc cũng đang phải vật lộn để giải quyết nhu cầu của lượng dân số già cỗi, chủ yếu tập trung ở nông thôn. Tại Hàn Quốc và Singapore, ảnh hưởng của làn sóng lão hóa cũng đã hiển hiện rõ ràng.

Sự thay đổi nhân khẩu học chưa từng có này làm nảy sinh nhiều câu hỏi lớn về triển vọng tăng trưởng GDP của các nước, những rủi ro của việc tăng chi phí y tế, sự phù hợp của các chương trình hưu trí của nhà nước và tư nhân.

Hồi đầu năm, IMF từng khuyến cáo nếu không có giải pháp, "nhiều nơi ở châu Á có nguy cơ già trước khi giàu", bởi ở các nước lão hóa nhanh - bao gồm cả Trung Quốc và Thái Lan, lực lượng lao động sẽ giảm mạnh, từ đó kéo mức tăng trưởng năng suất đi xuống. Đáng chú ý, sự suy giảm ở Trung Quốc và Nhật Bản - nền kinh tế lớn thứ 2 và thứ 3 thế giới - sẽ gây ảnh hưởng đáng kể trên toàn cầu.

Cơ hội vàng

Tuy nhiên, tình trạng lão hóa dân số cũng là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực chăm sóc người già. Với số lượng ngày càng tăng, người cao tuổi đại diện cho nhóm người tiêu dùng năng động và là nguồn vốn nhân lực lớn. Một khi thị trường phát triển để đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của họ, cơ hội sẽ rất nhiều.

Bank of America Merrill Lynch dự báo rằng, sức mạnh chi tiêu toàn cầu của những người từ 60 tuổi trở lên sẽ đạt 15 nghìn tỷ USD vào năm 2020. Tại Mỹ, những người trên 50 tuổi chi đến 7,6 nghìn tỷ USD trong chi tiêu trực tiếp và các hoạt động kinh tế liên quan hàng năm. Với quy mô hiện nay, châu Á là trung tâm của nền kinh tế toàn cầu giành cho người già trong tương lai.

Nắm bắt đúng xu thế, nhiều công ty đang phát triển các sản phẩm, dịch vụ thân thiện và phù hợp với lứa tuổi này trong lĩnh vực nhà ở, giao thông vận tải, giải trí và nghĩ dưỡng. Các dòng sản phẩm mới trong công nghệ sinh học, thiết bị, dược phẩm và dịch vụ chăm sóc cũng được chú trọng để tập trung vào người tiêu dùng lớn tuổi. Ở Nhật Bản, robot có khả năng chăm sóc con người - "carebot" - đang là vấn đề rất được quan tâm. Song song đó, các dịch vụ tài chính thích hợp cho nhóm người này cũng là hướng phát triển của những công ty liên quan.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, xu hướng dân số lão hóa sẽ là một bài kiểm tra khả năng lãnh đạo của khu vực tư nhân ở châu Á và trên toàn thế giới. Mỗi doanh nghiệp nên chú trọng đến "chiến lược người cao tuổi" để tận dụng sự thay đổi nhân khẩu học hiện nay. Nhận thức này phải lan rộng đến từng ngóc ngách của mọi công ty vì tình trạng lão hóa có rất nhiều vấn đề nhưng cũng mang đến không ít tiềm năng khó bỏ qua.

Đã đến lúc các doanh nghiệp cần tư duy để hành động, nắm bắt cơ hội vàng với lợi ích cho cả bản thân lẫn xã hội rộng lớn.

TỐ QUYÊN (Tổng hợp & lược dịch từ Straitstimes, Nikkie & IMF)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
'Bến đỗ' tiếp theo của vàng

Giữa lúc giới đầu tư đang hân hoan tận hưởng những kỷ lục mới trên thị trường chứng khoán, vàng - nơi trú ẩn yêu thích của họ - cũng đang đạt những đỉnh cao mới.

Bến đỗ tiếp theo của vàng

TIN MỚI

Return to top