ClockThứ Sáu, 22/03/2019 08:51

Đánh giá đúng giúp chọn đúng người

TTH - UBND tỉnh vừa có Quyết định ban hành Quy định về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn.

Theo đó, từ năm 2019 tất cả cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh, kể cả cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo sẽ phải chấm điểm để làm cơ sở đánh giá, phân loại cuối năm. Kết quả đánh giá là căn cứ quan trọng để bố trí, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, nâng ngạch hoặc thăng hạng chức danh nghề nghiệp, quy hoạch, bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật và các chính sách khác đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Đổi mới công tác đánh giá cán bộ là một trong những giải pháp quan trọng được Nghị quyết Trung 7, khóa XII đặt ra, nhằm khắc phục những tồn tại trong công tác tuyển dụng, sử dụng, bồi dưỡng, đề bạt cán bộ hiện nay. Một thực tế đang tồn tại trong bộ máy Nhà nước hiện nay là sức ỳ của đội ngũ cán bộ ngày càng lớn dần bởi một phần do cơ chế đã vào thì khó ra, đã lên thì khó xuống. Khi đã được tuyển dụng, dù hiệu quả công việc không cao nhưng không vi phạm pháp luật, kỷ luật lao động nghiêm trọng thì khó cho thôi việc. Chưa kể khi xem xét kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức chữ “tình” cũng không hề nhẹ. Bởi sau quyết định kỷ luật, nhất là việc đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức không đáp ứng yêu cầu công việc, vi phạm kỷ luật liên quan đến số phận một con người và cả gia đình họ.

Với cán bộ quản lý, lãnh đạo khi đã được bổ nhiệm, người có trách nhiệm, tâm huyết với công việc thì không nói làm gì, nhưng với một số cán bộ lãnh đạo năng lực hạn chế, tinh thần trách nhiệm không cao, hiệu quả công việc thấp, chỉ lo vun vén lợi ích cá nhân thì cũng phải đợi hết nhiệm kỳ mới xem xét bổ nhiệm lại hay không. Không bổ nhiệm lại cần có những đánh giá hết sức cụ thể, bằng những con số thống kê thuyết phục chứ không thể nhận xét chung chung. Nếu không sẽ nảy sinh nhiều hệ lụy, từ tâm tư cán bộ đến sự đoàn kết nội bộ và cũng không loại trừ động cơ không trong sáng của một số cán bộ quản lý trong việc bố trí, đề bạt cán bộ.

Thực tế hiện nay, các cơ quan, đơn vị tuy tiến hành xếp loại hàng tháng, nhưng cách làm mỗi nơi mỗi khác và thiếu các tiêu chí cụ thể, chưa phản ánh đúng thực chất. Cũng có cơ quan, đơn vị có xây dựng tiêu chí cụ thể nhưng thiếu đồng bộ, chưa đa chiều nên hiệu quả đánh giá xếp loại không cao, chưa thực sự động viên, khuyến khích những người tâm huyết, ý thức chấp hành kỷ luật và hiệu quả công việc cao. Và những người làm việc theo kiểu “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” vẫn có đất tồn tại.

Đổi mới công tác đánh giá cán bộ theo hướng: Xuyên suốt, liên tục, đa chiều, theo tiêu chí cụ thể, bằng sản phẩm, thông qua khảo sát, công khai kết quả và so sánh với chức danh tương đương; gắn đánh giá cá nhân với tập thể và kết quả thực hiện nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị… là tinh thần của quy định về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh vừa được UBND tỉnh ban hành. Tinh thần này cụ thể hóa bằng các tiêu chí cụ thể đối với từng đối tượng cụ thể. Cán bộ lãnh đạo càng cao thì yêu cầu càng nhiều và trách nhiệm càng lớn.

Cùng với việc đổi mới công tác đánh giá và phân loại cán bộ, cômg tác rà soát quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ cũng sẽ được đồng bộ. Tại hội nghị quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa mới ban hành, do Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa tổ chức, đồng chí Lê Trường Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, sẽ không còn tình trạng “nợ” bằng cấp trước khi bổ nhiệm. Đủ tiêu chuẩn mới bổ nhiệm, không đủ kiên quyết không bổ nhiệm. Nếu bổ nhiệm không đúng sẽ kiên quyết thu hồi quyết định.

Quyết tâm và giải pháp cụ thể trong đổi mới công tác đánh giá, phân loại, bổ nhiệm cán bộ của Trung ương, của tỉnh là cơ sở để các cơ quan đơn vị cụ thể hóa các tiêu chí, tiêu chuẩn, cách thức đánh giá cán bộ đúng thực chất, góp phần nâng cao xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng với yêu cầu hiện nay. Trách nhiệm này trước hết đặt trên vai người lãnh đạo, đứng cầu các cơ quan, đơn vị.

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi) đang được Bộ Y tế xây dựng, lấy ý kiến hoàn thiện và trình Quốc hội thông qua (dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2025). Theo Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) của Bộ Y tế trình Chính phủ, một số quyền lợi và phạm vi chi trả cho người tham gia bảo hiểm y tế được mở rộng và bổ sung…

Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế
Return to top