ClockThứ Hai, 27/02/2017 13:36
KỶ NIỆM 100 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG ĐỒNG KHÁNH - HAI BÀ TRƯNG (1917-2017)

Dấu ấn một thế kỷ

TTH - 100 năm kể từ ngày vua Khải Định đặt viên đá đầu tiên xây dựng Trường nữ Trung học Đồng Khánh Huế (1917 - 2017), đánh dấu hành trình bắt đầu của một địa chỉ giáo dục duy nhất dành cho nữ giới ở 13 tỉnh Trung Kỳ bấy giờ. Trải qua các giai đoạn lịch sử, trường đã mang nhiều tên khác nhau, để đến năm 1981 mang tên Trường trung học phổ thông (THPT) Hai Bà Trưng cho đến nay.

Cô và trò Trường Hai Bà Trưng hôm nay

Là trường nữ, từ khi thành lập, Trường Đồng Khánh không chỉ có phòng học, thư viện mà có cả bệnh xá, phòng thí nghiệm, phòng nhạc, nữ công gia chánh... Trong 60 năm đầu, ngoài các môn học phổ thông, trường dạy đủ các môn văn - thể - mỹ - hạnh, cứu thương và lao động kỹ thuật. Các nữ sinh được đến trường để học chữ và học làm một người phụ nữ phẩm hạnh, có học thức... Hơn cả sự mong đợi ban đầu là đào tạo ra những phụ nữ có văn hoá và khi đất nước lâm nguy, nhiều thế hệ nữ sinh Đồng Khánh đã “theo tiếng gọi, quên thì gấm hoa” hoà vào dòng chảy dân tộc, tham gia đấu tranh nhân đám tang cụ Phan Châu Trinh, đòi ân xá và để tang cụ Phan Bội Châu. Cùng nam sinh Quốc Học, nữ sinh Đồng Khánh cũng “xếp bút nghiên” đi kháng chiến, tham gia phong trào yêu nước ở đô thị Huế và miền Nam.

Nhiều nữ sinh Đồng Khánh đã trở thành những nhà khoa học, nhà văn hóa, giáo dục, nhà quân sự, nhà ngoại giao, nhà báo, văn nghệ sĩ, nghệ nhân tài hoa trên nhiều lĩnh vực… Có thể kể đến những tên tuổi, như Trần Thị Như Mân, Đào Thị Xuân Yến, Hoàng Thị Vệ, Lê Thị Xuyến, Nguyễn Khoa Diệu Hồng, Nguyễn Thị Quang Thái, Nguyễn Thị Kiệm, Phan Thị Minh, Hà Thị Tư, Ngô Thị Chính, Nguyễn Phước Ngọc Toản, Nguyễn Thị Xiêm, Võ Thị Thể, Đặng Tống Tịnh Nhơn, Hồ Thị Thanh, Trần Thị Cúc Hoa, Phan Thanh Ty Ty, Nguyễn Khoa Diệu Biên, Nguyệt Tú, Nguyễn Thị Cẩm Thạnh, Điềm Phùng Thị, Hoàng Thị Kim Cúc… mà tên tuổi đã góp phần tôn vinh người phụ nữ Việt Nam nói chung và người con gái Huế nói riêng.

Hơn 40 năm sau ngày đất nước thống nhất, tuy hình thức đào tạo có nhiều thay đổi, nhưng thầy và trò Đồng Khánh - Hai Bà Trưng vẫn giữ vững và phát huy truyền thống yêu nước, hiếu học; tinh thần tôn sư trọng đạo, lập nhiều thành tích xuất sắc trong dạy và học, trong rèn luyện và tổ chức các phong trào văn thể mỹ, phong trào thanh niên. Trường có nhiều HS giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia…

Riêng 10 năm gần đây, thầy và trò Đồng Khánh - Hai Bà Trưng gặt hái được nhiều thành tựu đáng tự hào. HS của trường giành 424 giải HS giỏi cấp tỉnh (13 nhất, 48 giải nhì, 291 giải ba và khuyến khích) và nhiều giải HS giỏi cấp quốc gia, Olympic 30/4 các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên và các cuộc thi như sáng tác văn học “Trang viết học trò “, thi tiếng Anh qua mạng Internet…, nhiều thành tích về văn nghệ, thể dục thể thao… Tại sân chơi nghiên cứu khoa học (Hội thi ISEF), như cuộc thi Vô địch tin học văn phòng, Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh, “Nuôi tinh thể thắp sáng ước mơ”, “Cây bút triển vọng” cấp Quốc gia, viết thư Quốc tế UPU… HS nhà trường cũng đạt nhiều giải cao.

giờ chào cờ của Trường Hai Bà Trưng

Vinh danh ngôi trường và phát huy những dấu son đã đạt, thầy trò Đồng Khánh - Hai Bà Trưng phấn đấu xây dựng và phát triển ngôi trường ngày càng vững mạnh, hướng đến các mục tiêu: Tăng cường giáo dục cho HS về truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, học tập vì ngày mai lập thân, lập nghiệp, vì một Thừa Thiên Huế, một nước Việt Nam giàu - mạnh - văn minh. Tôn tạo, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và được công nhận trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 2015 - 2020. Giữ vững vị trí đầu tàu trong giáo dục đỉnh cao và các hoạt động hướng tới giáo dục toàn diện của bậc học. Có 100% HS tốt nghiệp trung học, trong đó có 98% đậu đại học, có nhiều thủ khoa trường, ngành, HS giỏi đạt 35%; trên 98% CBGV đạt danh hiệu LĐTT và 10% CBGV đạt danh hiệu CSTĐ các cấp.

Kỷ niệm 100 năm thành lập trường, với niềm vinh dự và tự hào về mái trường thân yêu, dù ở bất cứ đâu, các thế hệ thầy, trò Đồng Khánh - Hai Bà Trưng cũng luôn nhớ về ngôi trường, nơi đầy ắp kỷ niệm học trò và cháy bỏng ước mơ cống hiến để hứa cùng nhau đưa ngôi trường mãi mãi xứng đáng là một địa chỉ giáo dục có uy tín của tỉnh và của cả nước.

Trường THP Hai Bà Trưng đã nhận phần thưởng cao quí: Huân chương Lao động hạng Nhì (2009) của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tặng; Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua 2008 - 2009 của Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam tặng; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng (2006); Danh hiệu tập thể lao động xuất sắc từ năm 2006 đến 2013 do UBND tỉnh tặng; Bằng khen năm học 2005 - 2006 của Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng. Công đoàn trường được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ thi đua. Đoàn Thanh niên được Trung ương Đoàn TNCS HCM tặng Bằng khen đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào Thanh niên. Trường cũng nhận được nhiều Bằng khen, giấy khen của Bộ GD & ĐT, Ủy ban Thể dục Thể thao quốc gia, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT… về thành tích xuất sắc trong dạy - học và các hoạt động ngoại khoá.

PV

Ngô Đức Thức

( Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Hai Bà Trưng)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục

Ngày 26/4, Cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục EQuest và Trường đại học Phú Xuân tổ chức lễ chào mừng Ngày SHTT thế giới với chủ đề “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”. Tham dự sự kiện có ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục SHTT. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Sự kiện còn thu hút gần 60 đại biểu quốc tế.

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục
Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 1: Dòng sông máu

Mỗi khi nhắc đến sông Hai Nhánh, mấy anh em từng thoát ly tham gia kháng chiến, chúng tôi đều ước mong có dịp quay trở lại địa điểm được ghi nhận là ác liệt nhất khi từ đồng bằng lên hậu cứ. Được Bí thư Thị ủy Hương Thủy Lê Ngọc Sơn giúp đỡ và đích thân Chủ tịch UBND xã Dương Hòa Lê Văn Thức trực tiếp đưa đi, cuối cùng chúng tôi toại nguyện.

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 1 Dòng sông máu
Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V. I. Lenin tại LB Nga

Ngày 22/4, nhân kỷ niệm 154 năm ngày sinh của lãnh tụ phong trào cách mạng vô sản Nga Vladimir Ilich Lenin, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), nhóm nghị sĩ của KPRF tại Duma quốc gia (Hạ viện) Nga, Ủy ban KPRF ở thành phố Moskva, đoàn thanh niên Komsomol Lenin, cùng với các tổ chức xã hội, phong trào yêu nước cánh tả đã tổ chức đặt vòng hoa và viếng Lăng Lenin trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva.

Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V I Lenin tại LB Nga
Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Return to top