ClockThứ Sáu, 23/11/2018 05:30

Đẹp lên từ những con đường hoa

TTH - Mô hình “Con đường hoa” mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện A Lưới triển khai đã góp phần điểm tô cho bức tranh làng quê thêm tươi mới .

Giới thiệu đặc sản, nông sản A LướiĐồng hành cùng phụ nữ biên cương

Những con đường hoa do phụ nữ A Lưới đảm nhận

Từ con đường hoa ở I Ry

Xế trưa, trên tuyến đường trung tâm của thôn I Ry, xã Hồng Quảng (A Lưới), gần 20 hội viên phụ nữ xã vẫn chăm chỉ nhổ cỏ, xới đất, giâm cành mới... cho những luống hoa hai bên đường. Có bàn tay chăm sóc, những luống hoa mười giờ, hoa sam, hoa cánh bướm... trải dài gần 1km đua nhau khoe sắc. Cùng với đó là những sọt rác bằng tre được cột cố định vào những gốc cây trên tuyến đường, nhờ vậy, lòng đường sạch sẽ, không một mẩu rác thải.

Chị Hồ Thị Tanh, Chủ tịch Hội LHPN xã Hồng Quảng khoe: “Đây là tuyến đường hoa xanh, sạch, đẹp do chị em phụ nữ xã đảm nhận và vinh dự được Hội LHPN huyện chọn làm mô hình điểm để nhân rộng trên địa bàn huyện”.

Chị Tanh kể, thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền xã về xây dựng nông thôn mới và hưởng ứng phong trào xây dựng con đường hoa do Hội LHPN cấp trên phát động, Hội LHPN xã đã chọn thôn I Ry để thực hiện tuyến đường hoa từ đầu tháng 4 năm nay. Không chỉ vận động hội viên phụ nữ, Hội LHPN xã còn phối hợp với lãnh đạo thôn vận động toàn dân thôn I Ry tham gia. "Là mô hình mới nên lúc vận động, phân tích cho người dân ủng hộ có phần vất vả, chúng tôi phải họp thôn mấy lần mới thống nhất được", chị Tanh cho hay.

Sau một tháng thực hiện, tuyến đường hoa do chị em phụ nữ đảm nhận đã nên hình nên dáng. Thấy tuyến đường sáng đẹp hơn nhiều khi được trồng hoa, người dân thôn I Ry tự nguyện làm hàng rào bảo vệ luống hoa. Ông Hồ Văn Sót, Trưởng thôn I Ry phấn khởi: “Có con đường hoa, thôn chúng tôi như được khoác thêm áo mới. Tôi thường xuyên nhắc nhở người dân giáo dục con cháu phải có ý thức trách nhiệm bảo vệ tuyến đường hoa. Phải bỏ rác đúng nơi quy định để tạo cảnh quan môi trường luôn xanh, sạch, đẹp”.

Chị Tanh cho biết: "Tháng nào Hội LHPN xã cũng tổ chức lao động chăm sóc đường hoa, vừa làm cỏ bón phân vừa nhân thêm những giống hoa mới. Sắp tới, chúng tôi sẽ nhân rộng ở những thôn khác”.

Nhiều con đường hoa

Hội LHPN thị trấn A Lưới cũng chung tay tô đẹp đường phố bằng những con đường hoa. Chị Hồ Thị Hồng Lê, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn A Lưới chia sẻ: “Nhận được sự chỉ đạo của Hội LHPN huyện, Hội LHPN thị trấn A Lưới tiến hành vận động hội viên tham gia xây dựng con đường hoa. Thấy được ý nghĩa của mô hình này, hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng. Nhiều chị đã dành diện tích đất vườn của mình cho hội sử dụng để ươm hoa giống. Một số chị khác có sẵn giống hoa đã mang tới tặng. Tháng 7 vừa qua, Hội LHPN thị trấn bắt đầu đảm nhận xây dựng con đường hoa. Đầu tiên là con đường hoa dài khoảng 300m trên đường Hồ Huấn Nghiệp, sau đó tiếp tục nhân rộng thêm các tuyến đường A Vầu...

Hiện nay, Hội LHPN thị trấn A Lưới đang chỉ đạo cho các chi hội đảm nhận con đường hoa tại các tổ dân phố. "Có sẵn giống hoa nên việc vận động các chi hội tham gia xây dựng con đường hoa không khó. Hiện đã có 2 chi hội đăng ký thực hiện trên các tuyến đường của tổ mình", chị Hồ Thị Hồng Lê tự tin.

Trên địa bàn xã A Ngo, sự hiện diện của những con đường hoa với nhiều màu sắc khác nhau cũng đã góp phần tạo nên diện mạo mới cho từng thôn xóm. Chị Hồ Thị Sương, Chủ tịch Hội LHPN xã chia sẻ: “Phụ nữ A Ngo là đơn vị đầu tiên của Huyện hội thực hiện con đường hoa. Ban đầu xã triển khai tại thôn Ta Roi, đến nay đã có 4/6 thôn xây dựng được con đường hoa. Để những tuyến đường hoa luôn khoe sắc, cán bộ, hội viên các chi hội thay nhau chăm sóc. Thấy tâm huyết của chị em, người dân xung quanh cũng tham gia tích cực bằng việc thường xuyên nhổ cỏ, tưới nước để con đường hoa luôn xanh tốt”.

Chị Lê Thị Quỳnh Tường, Chủ tịch Hội LHPN huyện A Lưới cho biết: Đảm nhận trồng hoa trên các tuyến đường để góp phần xây dựng nông thôn mới và thực hiện cuộc vận động 5 không, 3 sạch rất phù hợp với khả năng của chị em phụ nữ nên hội đã phát động thực hiện.

Đến thời điểm này, có 5 xã và thị trấn A Lưới đăng ký thực hiện. Kết quả bước đầu cho thấy khá hiệu quả, không chỉ hội viên phụ nữ mà hầu hết các hộ dân trên các tuyến đường hoa đều chung tay góp sức, được Đảng ủy và chính quyền địa phương đánh giá cao. Thành công hơn nữa là mô hình “Con đường hoa” đã có sự lan tỏa. Hiện khối Mặt trận, đoàn thể trên địa bàn huyện đều phát động cho cơ sở đảm nhận xây dựng mô hình này. “Tin tưởng cách làm của chị em phụ nữ, mới đây, UBND huyện A Lưới đã giao cho Hội LHPN huyện đảm nhận xây dựng tuyến đường hoa tại thôn A Hưa, xã Nhâm để xây dựng làng du lịch cộng đồng”, chị Tường thông tin.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo
Áo dài Huế, một nét rất riêng

“Áo dài trở thành một nét văn hóa của phụ nữ Việt Nam nói chung. Với phụ nữ Huế nói riêng, áo dài là niềm tự hào, bởi áo dài Huế đã là một thương hiệu được “đóng đinh” trong lòng mọi người. Để áo dài được thăng hoa, tôn vinh thì sự lan tỏa, quảng bá của chị em, của hội viên phụ nữ trên toàn tỉnh là điều hết sức cần thiết. Hình ảnh người phụ nữ Huế trong chiếc áo dài truyền thống chính là một nét đẹp, một nét văn hóa rất riêng của Huế”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chia sẻ tại buổi gặp mặt phụ nữ Thừa Thiên Huế nhân dịp kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Áo dài Huế, một nét rất riêng
Những “đôi vai mềm” ở chợ đầu mối

Ở chợ Phú Hậu - chợ đầu mối lớn nhất Thừa Thiên Huế, không khí bán buôn bắt đầu tấp nập từ lúc 2 giờ sáng, khi ngày mới vừa chớm qua. Tiếp sau những chuyến xe hàng chở nông sản từ các miền Nam, Bắc ghé chợ là công việc bốc dỡ và vận chuyển hàng giúp các tiểu thương của các chị cửu vạn. Công việc vất vả, nhưng tiền công mỗi chuyến chở hàng nông sản của các chị cũng chỉ được vài ngàn đồng. Có phần nhẹ nhàng hơn nhưng cũng bám chợ vất vả không kém là chị em tiểu thương có sạp hàng ổn định hay các chị “chạy hàng” nhỏ lẻ. Dẫu vậy, khi nói về “ngày của mình”, các chị cũng chỉ đơn giản: Mong gia đình bình an và bản thân đủ sức khỏe để theo chợ, bám việc mỗi ngày.

Những “đôi vai mềm” ở chợ đầu mối
Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024)
Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh

“Bằng những mô hình cụ thể, việc làm thiết thực và những kết quả nổi bật, phụ nữ Thừa Thiên Huế đã và đang là nhân tố tích cực thực hiện các phong trào, cuộc vận động, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh
Return to top