ClockThứ Ba, 07/03/2017 14:43

EU cam kết tăng cường nỗ lực ngoại giao nhằm cứu vãn Thoả thuận Paris

TTH.VN - Tin từ Reuters cho biết, các Bộ trưởng Ngoại giao EU nhất trí sẽ nâng cao nhận thức về rủi ro khí hậu và hỗ trợ cho các nước đang phát triển tiếp cận với năng lượng bền vững.

200 quốc gia tái xác nhận ủng hộ Thỏa thuận Khí hậu Paris tại COP 22Mỹ thúc đẩy Hiệp ước khí hậu trước khi Tổng thống Trump tiếp quảnG7 cam kết đi đầu trong việc hiện thực hóa thỏa thuận khí hậu ParisGiới đầu tư thế giới thúc giục G20 phê chuẩn Thỏa thuận khí hậu Paris16,5 nghìn tỷ USD giảm ô nhiễm môi trườngCOP21 đạt được thoả thuận lịch sử về khí hậu

Ủy viên châu Âu về hành động và năng lượng khí hậu Miguel Arias Canete. Ảnh: AFP

Các Ngoại trưởng EU hôm qua (6/3) cam kết khối này sẽ tăng cường ngoại giao để thúc đẩy cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, trong bối cảnh nước Mỹ có khả năng sẽ rút khỏi Thỏa thuận Paris, khi trong quá trình vận động tranh cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố sẽ làm đảo ngược các sáng kiến về biến đổi khí hậu của người tiền nhiệm Barrack Obama và rút khỏi Thoả thuận khí hậu Paris do 194 nước hậu thuẫn vào cuối năm 2015 để kiềm chế sự ấm lên toàn cầu, bằng cách cắt giảm khí nhà kính.

Song song đó, các Ngoại trưởng Châu Âu cũng đồng ý nâng cao nhận thức về những rủi ro do biến đổi khí hậu giữa các đối tác và giúp các nước đang phát triển tiếp cận với năng lượng bền vững.

Trong một tuyên bố, các bộ trưởng cho biết, khối này cam kết "phục hồi lại môi trường ngoại giao của EU ... có tính đến những phát triển mới nhất và thay đổi cảnh quan địa chính trị".

Là một phần trong nỗ lực đó, uỷ viên về khí hậu của EU Miguel Arias Canete đã tới Canada và lên kế hoạch thăm viếng các nước Trung Quốc, Iran và Ấn Độ nhằm duy trì các liên minh vững chắc trong các cuộc đàm phán về khí hậu.

Một quan chức EU cho biết: "Chúng tôi đang chỉ định các nhà ngoại giao của chúng tôi tại các phái đoàn EU và các đại sứ quán tiến hành một chiến dịch xông xáo để Thoả thuận Paris được thực hiện và cứu vãn".

Liệu Tổng thống Trump có rút nước Mỹ ra khỏi thoả thuận Paris hay không, đó vẫn còn là mối lo của các nhà ngoại giao. Thực tế, đây không phải lần đầu tiên nền kinh tế lớn nhất thế giới lảng tránh các nỗ lực quốc tế trong việc giảm phát thải khí nhà kính. Trước đó, chính quyền cựu Tổng thống Bill Clinton đã thương lượng và ký kết Nghị định thư Kyoto năm 1997 nhưng chưa bao giờ đệ trình lên Thượng viện để phê chuẩn.

Các nhà hoạt động khí hậu cho biết, EU phải tìm kiếm các đối tác khác nhau để bảo vệ các mục tiêu trong Thoả thuận Paris nhằm kiềm chế mức nóng lên của trái đất dưới mức 2 độ C (3,6 độ Fahrenheit) hoặc mục tiêu tham vọng hơn là 1,5 độ.

Đại diện Ulriikka Aarnio của Mạng lưới Hành động Khí hậu Châu Âu cho biết: "Việc tăng cường ngoại giao khí hậu ở châu Âu là việc cực kỳ quan trọng, trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Trump tách biệt với các hành động về biến đổi khí hậu toàn cầu", do đó, "EU phải sử dụng mạng lưới ngoại giao khổng lồ của mình để tăng cường liên minh với các nước như Trung Quốc, Ấn Độ và Canada".

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & CBNC)

                                      

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top