ClockThứ Hai, 04/04/2016 14:50

EVN quyết không để dân thiếu điện, thiếu nước

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang chỉ đạo các đơn vị thành viên bằng mọi cách ưu tiên cấp nước cho dân sinh, trồng trọt và vẫn đảm bảo nhiệm vụ cung ứng điện cho nền kinh tế.

Ưu tiên nước cho sinh hoạt, sản xuất

Báo cáo của EVN cho biết, tính đến giữa tháng 3, lượng nước của các hồ khu vực miền Trung và miền Nam đang ở mức thấp hơn nhiều so với cùng kỳ. So với cùng kỳ năm ngoái, nhiều hồ có mực nước đáng báo động. Các hồ thủy điện trên cả nước đang thiếu hụt tổng cộng 10,14 tỷ m3, tương ứng với sản lượng thủy điện thiếu hụt là 4,62 tỷ kWh.

EVN đã huy động cao các nguồn nhiệt điện than, tuabin khí, kể cả nguồn chạy dầu, hạn chế huy động các nhà máy thủy điện để tích nước sớm. Tuy nhiên, đến ngày 31.12.2015 nhiều hồ vẫn không thể tích lên mực nước dâng bình thường, tổng lượng nước tích được trong các hồ chứa trên toàn hệ thống chỉ đạt 27,37 tỷ m³, tương đương 83% dung tích hữu ích các hồ.

Đóng điện tại Trạm biến áp 110kV Bắc An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội

Do lượng nước về các hồ chứa thấp, có 15 trong số 51 nhà máy thủy điện ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã phải tạm ra khỏi thị trường phát điện cạnh tranh để tập trung tích nước và cấp nước cho hạ du phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp. EVN đã chỉ đạo các nhà máy thủy điện ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên điều tiết hợp lý từng mét khối nước để đảm bảo cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt, vừa bảo đảm sản xuất điện phục vụ phát triển kinh tế, phục vụ đời sống xã hội.

Điện không thể để thiếu

Nhằm đảm bảo đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt trong mùa khô năm 2016, EVN đưa ra nhiều giải pháp như khai thác tối đa các nhà máy nhiệt điện than, khí, dầu bổ trợ cho nguồn thủy điện thiếu hụt; đồng thời tiếp tục truyền tải ở mức cao trên đường dây 500kV Bắc - Nam. Bên cạnh đó, tập trung củng cố các tổ máy thủy điện, các tổ máy nhiệt điện than, tuabin khí; bố trí hợp lý lịch bảo dưỡng các tổ máy.

EVN nhận định: Hiện nay cũng như thời gian tới, miền Trung và miền Nam không đủ nguồn để tự cân bằng cung cầu nội miền, thường xuyên phải nhận sự hỗ trợ công suất từ miền Bắc, trong khi khả năng truyền tải của lưới liên kết bị giới hạn và tiềm ẩn nguy cơ sự cố khi truyền tải cao. “Dù vậy, EVN sẽ huy động mọi nguồn lực, đề ra nhiều giải pháp nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân cả nước” - Phó Tổng Giám đốc EVN Ngô Sơn Hải khẳng định.

Nhằm đảm bảo đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt trong mùa khô năm 2016, các tổng công ty phát điện củng cố thiết bị để vận hành ổn định các tổ máy nhiệt điện than, đặc biệt là nhiệt điện than miền Nam. Đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa các công trình trọng điểm trên lưới điện truyền tải và vận hành, để tăng cường khả năng truyền tải giữa các miền. Ngoài ra, EVN sẽ phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Tổng Công ty Khí Việt Nam để đáp ứng đủ nguồn nhiên liệu than, khí cho phát điện và khai thác thêm các nguồn phát điện khác để đảm bảo nguồn phát cho hệ thống điện.

Phó Tổng Giám đốc Công ty Điện lực Miền Nam (EVN SPC) Hồ Quang Ái cho biết, đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm bảo đảm cung cấp điện an toàn và liên tục tại 21 tỉnh, thành phía Nam. Song song đó, rà soát, đề xuất các phương án tiết giảm nhu cầu điện tập trung vào các hộ sử dụng nhiều điện như sản xuất sắt thép, xi măng... để ứng phó với trường hợp mất cân đối cung - cầu điện trên toàn hệ thống điện miền Nam. Bên cạnh đó, EVN SPC tiếp tục công tác tuyên truyền việc tiết kiệm điện trong sản xuất cũng như sinh hoạt, nhất là trong những ngày nắng nóng để giảm tải trong giờ cao điểm mùa khô.

Theo Dân việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Sáng 20/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, đơn vị liên quan về tình hình sản xuất, cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, nhất là vào tháng cao điểm tiêu thụ điện năm 2024 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch

Dù đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nhưng hiện nay hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Hương Xuân (Nam Đông) vẫn thiếu nước sạch để sử dụng, gây khó khăn cho đời sống, sản xuất của các hộ dân.

Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top