ClockThứ Tư, 30/11/2016 06:22

Gần 1/2 số người nhiễm HIV trên thế giới không biết đã mắc bệnh

TTH.VN - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày hôm qua (29/11) cảnh báo rằng, gần một nửa trong số tất cả những người có HIV trên toàn thế giới không biết họ bị nhiễm, và kêu gọi có sự tiếp cận rộng rãi hơn với bộ dụng cụ xét nghiệm tại nhà.

Nam Phi tiến hành thử nghiệm loại vắc-xin HIV mớiUNAIDS: Hơn 18 triệu người nhiễm AIDS được điều trịNăm 2030 sẽ ngăn chặn hoàn toàn HIV/AIDSAIDS 2016 kết thúc với lời kêu gọi tăng cường tài trợTổng thư ký LHQ kêu gọi tăng cường ứng phó toàn cầu trước HIV/AIDS

Một bệnh nhân HIV đang nhận thuốc điều trị từ bác sĩ. Ảnh: Reuters

Tổ chức y tế của Liên Hiệp Quốc nói rằng, 40% người dân nhiễm virus gây bệnh AIDS, hoặc hơn 14 triệu người trên toàn thế giới, không nhận thức được tình trạng của mình, theo ước tính đến năm 2015.

Tuy nhiên, đây đã được coi là một bước tiến lớn so với một thập kỷ trước khi vào thời điểm đó, ước tính chỉ có 12% những người có HIV biết mình nhiễm virus.

Mặc dù vậy, việc thiếu các biện pháp chẩn đoán tiếp tục là một trở ngại lớn cho việc thực hiện khuyến nghị của WHO nhằm để tất cả những người nhiễm HIV đều được điều trị bằng thuốc kháng virus (ARV).

Hiện nay, hơn 80% những người được chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV, nhưng tỷ lệ đó vẫn chưa tới 1/2 của 36,7 triệu người được cho là đang sống chung với virus HIV trên toàn thế giới.

"Chúng tôi vẫn có một khoảng cách điều trị rất lớn", ông Gottfried Hirnschall - người đứng đầu bộ phận HIV của WHO nói với các phóng viên tại Geneva, cảnh báo rằng "nhiều người thực sự bị điều trị muộn vì họ không biết mình nhiễm HIV".

Giám đốc WHO Margaret Chan cho rằng, việc dễ dàng xét nghiệm tại nhà sẽ có thể làm tạo nên được sự khác biệt đáng kể.

Giám đốc WHO Margaret Chan. Ảnh: AFP 

"Tự kiểm tra việc nhiễm HIV nhiều người hơn biết đến và thực hiện hơn để ý thức được tình trạng nhiễm HIV của mình và tìm hiểu cách thức nhằm có được các dịch vụ điều trị phù hợp và phòng chống sự lây lan", bà nói trong một tuyên bố.

Dụng cụ tự kiểm tra HIV cho phép người thực hiện sử dụng nước bọt hoặc máu từ ngón tay để xác định tình trạng của mình trong khoảng 20 phút, hay thậm chí các dụng cụ mới đang được phát triển còn có thời gian nhanh hơn.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
Return to top