Thế giới

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

ClockThứ Năm, 11/04/2024 11:38
TTH - Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus coronaWHO: Mỗi USD đầu tư vào cuộc chiến chống bệnh lao sẽ mang lại lợi ích 39 USD

Trẻ em được tiêm vaccine ngừa viêm gan tại tỉnh Sindh, Pakistan. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Đây là căn bệnh truyền nhiễm gây tử vong đứng thứ hai trên toàn cầu, với 1,3 triệu ca tử vong mỗi năm, ngang bằng với bệnh lao.

Theo báo cáo của WHO, mặc dù có các công cụ chẩn đoán và điều trị tốt hơn, nhưng tỷ lệ bao phủ xét nghiệm và điều trị vẫn bị đình trệ. Tuy nhiên, nếu hành động nhanh chóng được thực hiện ngay bây giờ, mục tiêu của WHO trong việc loại trừ căn bệnh này vào năm 2030 vẫn có thể đạt được.

Dữ liệu mới từ 187 quốc gia cho thấy, số lượng ước tính các ca tử vong do viêm gan siêu vi đã tăng từ 1,1 triệu ca vào năm 2019 lên 1,3 triệu ca vào năm 2022. Trong số này, 83% là do viêm gan B và 17% là do viêm gan C. Mỗi ngày có 3.500 ca tử vong trên toàn cầu do nhiễm viêm gan B và C.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng: “Báo cáo này vẽ ra một bức tranh đáng lo ngại: mặc dù có tiến bộ trên toàn cầu trong việc ngăn ngừa viêm gan, nhưng số ca tử vong vẫn gia tăng do có quá ít người mắc bệnh viêm gan được chẩn đoán và điều trị”.

Theo các ước tính được cập nhật, 254 triệu người mắc bệnh viêm gan B và 50 triệu người mắc bệnh viêm gan C vào năm 2022. Một nửa gánh nặng nhiễm viêm gan B và C mãn tính là ở những người từ 30 - 54 tuổi, với 12% ở trẻ em dưới 18 tuổi. Nam giới chiếm 58% trong tổng số ca nhiễm.

 Ước tính tỷ lệ nhiễm mới cho thấy sự sụt giảm nhẹ so với năm 2019, nhưng tỷ lệ mắc bệnh viêm gan siêu vi nói chung vẫn ở mức cao. Năm 2022, có 2,2 triệu ca nhiễm mới, giảm so với 2,5 triệu ca hồi năm 2019. Con số này bao gồm 1,2 triệu ca nhiễm viêm gan B mới và gần 1 triệu ca nhiễm viêm gan C mới. Hơn 6.000 người mới bị nhiễm viêm gan siêu vi mỗi ngày.

Trên tất cả các khu vực, chỉ có 13% số người nhiễm viêm gan B mãn tính được chẩn đoán và khoảng 3% (7 triệu người) được điều trị bằng liệu pháp kháng virus vào cuối năm 2022. Đối với viêm gan C, 36% đã được chẩn đoán và 20% (12,5 triệu người) đã được điều trị. Những kết quả này thấp hơn nhiều so với mục tiêu toàn cầu là điều trị 80% số người mắc bệnh viêm gan B và viêm gan C mãn tính vào năm 2030.

Gánh nặng của bệnh viêm gan siêu vi cũng chỉ ra sự khác nhau theo từng khu vực. Khu vực châu Phi của WHO chiếm 63% số ca nhiễm viêm gan B mới; bất chấp gánh nặng này, chỉ có 18% trẻ sơ sinh trong khu vực được tiêm vaccine ngừa viêm gan B khi sinh. Ở khu vực Tây Thái Bình Dương, nơi chiếm 47% số ca tử vong do viêm gan B, tỷ lệ điều trị ở mức 23% trong số những người được chẩn đoán, quá thấp để làm giảm tỷ lệ tử vong.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ WHO)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19

​Bằng chứng mới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy việc lạm dụng kháng sinh đã diễn ra rộng rãi trong giai đoạn đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, điều này có thể làm trầm trọng thêm sự lây lan “thầm lặng” của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

WHO Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19
Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng
Return to top