Thế giới

WHO có thể ra cảnh báo rộng hơn về siro ho bị nhiễm độc của Johnson & Johnson

ClockThứ Bảy, 20/04/2024 08:57
TTH.VN - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) có thể sẽ ra cảnh báo rộng hơn về sản phẩm siro do Johnson & Johnson (J&J) sản xuất, sau khi tìm thấy sản phẩm có thành phần nhiễm độc ở thị trường Nigeria.

Ấn Độ phát hiện thêm 2 loại siro có chứa chất độc hạiẤn Độ ngừng sản xuất siro ho nghi liên quan đến 69 trẻ tử vong ở Gambia

 Sử dụng siro ho bị nhiễm độc đã khiến hàng trăm trẻ em tử vong ở nhiều quốc gia. Ảnh minh họa: The Ecomony Times/Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Cụ thể, trong quá trình kiểm tra định kỳ mới nhất, cơ quan quản lý Nigeria đã thu hồi một lô siro dành cho trẻ em Benylin do phát hiện hàm lượng diethylene glycol cao. Đây là hoạt chất gây ngộ độc, cùng với một chất gây nhiễm độc khác là ethylene glycol đã được thông tin là có liên quan đến cái chết của hơn 300 trẻ em ở Cameroon, Gambia, Indonesia và Uzbekistan kể từ năm 2022.

Động thái được đưa ra mặc dù chưa có bằng chứng cho thấy những sự cố này có liên quan đến đợt thu hồi mới nhất. WHO cho biết, cảnh báo về sản phẩm y tế này được đưa ra để thúc đẩy hành động của chính quyền các nước.

Được biết, lô siro Benylin bị thu hồi được J&J sản xuất tại Nam Phi vào tháng 5/2021, mặc dù Kenvue hiện đang sở hữu thương hiệu này sau khi tách khỏi J&J vào năm 2023.

Trong một tuyên bố gửi qua email vào ngày 18/4, Kenvue cho biết họ đã tiến hành kiểm tra đối với lô hàng bị cơ quan kiểm tra của Nigeria thu hồi và không phát hiện ra diethylene hoặc ethylene glycol.

Tuyên bố cũng nói thêm, Kenvue sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các cơ quan y tế và WHO, đồng thời hợp tác với Cục Quản lý và Kiểm soát thực phẩm và dược phẩm quốc gia Nigeria (NAFDAC) để đọc hiểu kết quả xét nghiệm, bao gồm xác minh tính xác thực của sản phẩm được lấy mẫu, phương pháp xét nghiệm được sử dụng và kết quả được cơ quan này báo cáo.

Kể từ khi Nigeria thu hồi sản phẩm siro, 5 quốc gia châu Phi khác gồm Kenya, Rwanda, Tanzania, Zimbabwe và Nam Phi cũng đã rút sản phẩm này khỏi kệ hàng.

Theo các chuyên gia, chất diethylene glycol gây độc cho con người khi tiêu thụ và có thể dẫn đến suy thận cấp, mặc dù chưa có báo cáo nào về tác hại trong vụ việc mới nhất.

Trong một thông tin có liên quan, trong các trường hợp nhiễm độc ghi nhận vào năm 2022, chất gây độc trong siro xuất phát từ nguyên liệu thô được các nhà sản xuất ở Ấn Độ và Indonesia sử dụng.

WHO cho biết đang hợp tác với các nhà sản xuất và cơ quan quản lý ở Nam Phi để điều tra loại siro Benylin dành cho trẻ em và có thông tin về nguồn gốc của các thành phần được sử dụng; có khả năng sản phẩm siro này bị làm giả và đang được xem xét như một giả định của cuộc điều tra.

Đầu tuần này, WHO đã gửi một cảnh báo riêng về 5 lô thành phần siro ho bị nhiễm độc được tìm thấy ở Pakistan dường như đã bị dán nhãn sai là sản phẩm của Dow Chemical.

Đây là cảnh báo đầu tiên và WHO gửi đi về tá dược - các thành phần của thuốc không phải là hoạt chất dược phẩm - chứ không phải là thành phẩm. Phát ngôn viên của WHO cho hay: “Điều quan trọng đối với WHO là phải cảnh báo các nhà sản xuất khi mua nguyên liệu phải thận trọng hơn”.

Mới đây, phát ngôn viên của Kenvue cũng nhận định, propylene glycol không phải là thành phần trong siro dành cho trẻ em Benylin.

Hiện các thông tin mới về vụ việc vẫn đang được theo dõi và cập nhật.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo tác động của lượng tuyết thấp trên dãy Himalaya

Hàng triệu người phụ thuộc vào tuyết tan trên dãy Himalaya để lấy nước đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước "rất nghiêm trọng" trong năm nay, sau khi ghi nhận tỷ lệ tuyết rơi thấp nhất. Đây là cảnh báo được các nhà khoa học thuộc Trung tâm Quốc tế về Phát triển Miền núi Tích hợp (ICIMOD) đưa ra trong ngày 17/6.

Cảnh báo tác động của lượng tuyết thấp trên dãy Himalaya
Giới chuyên gia cảnh báo tình trạng stress nhiệt do nắng nóng

Trong một năm nóng kỷ lục như hiện nay, với tình trạng nắng nóng thiêu đốt cướp đi sinh mạng của người dân từ Ấn Độ, Mexico cho đến Hy Lạp, các chuyên gia đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng stress nhiệt do nắng nóng.

Giới chuyên gia cảnh báo tình trạng stress nhiệt do nắng nóng
CA TỬ VONG ĐẦU TIÊN Ở NGƯỜI VÌ CÚM GIA CẦM H5N2:
WHO đang chờ dữ liệu giải trình tự gen đầy đủ

Hãng Thông tấn AFP ngày 7/6 dẫn nguồn tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, cơ quan này đang chờ dữ liệu giải trình tự gen đầy đủ, sau khi một người đàn ông tử vong vì cúm gia cầm ở Mexico, trường hợp người đầu tiên được xác nhận nhiễm chủng cúm gia cầm H5N2.

WHO đang chờ dữ liệu giải trình tự gen đầy đủ
Cảnh báo tổ chức cá độ bóng đá qua không gian mạng

Ngày 4/6, Công an tỉnh phát thông tin cảnh báo về hình thức tổ chức cá độ bóng đá qua không gian mạng để chiếm đoạt tài sản của các đối tượng đến tất cả mọi người dân trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không để các đối tượng xấu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo tổ chức cá độ bóng đá qua không gian mạng
NGÀY THẾ GIỚI KHÔNG THUỐC LÁ 2024 (31/5):
WHO kêu gọi bảo vệ giới trẻ

Từ năm 1987, ngày 31/5 hằng năm được chọn là Ngày Thế giới không thuốc lá, nhằm thu hút sự chú ý toàn cầu đến đại dịch thuốc lá, cũng như đến tình trạng tử vong và bệnh tật cho hút thuốc gây ra.

WHO kêu gọi bảo vệ giới trẻ
Return to top