ClockThứ Sáu, 05/07/2019 21:55

Giáo dục trẻ bằng tình yêu thương

TTH.VN - Đó là một trong những lời khuyên trong cách giáo dục con của chuyên gia tâm lý Nguyễn Văn Cang đến từ Trường đại học Tôn Đức Thắng TP. Hồ Chí Minh dành cho các học viên tại khóa tập huấn “Nâng cao phương pháp, kỹ năng giải quyết các tình huống khi có xung đột với trẻ em và cách hạn chế để không có xung đột xảy ra tại gia đình”.

Khóa tập huấn do tổ chức Sida - Forum Syd và Adoptionscentrum (Thụy Điển) phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức trong hai ngày 4 – 5/7 dành cho các bậc phụ huynh, cán bộ phụ nữ và cán bộ làm công tác lĩnh vực có liên quan đến trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Văn Cang chia sẻ kinh nghiệm giáo dục con trẻ

Phân tích về những quan niệm sai lầm thường gặp của các bậc phụ huynh trong giáo dục con, chuyên gia tâm lý Nguyễn Văn Cang cho biết: Phần lớn phụ huynh thường dạy con theo lối áp đặt theo ý mình trong khi tư duy giữa con cái và bố mẹ hoàn toàn khác nhau. Để có kết quả giáo dục tốt, bố mẹ cần phải hiểu được tâm lý của trẻ. Tuy bản thân mỗi trẻ có sự phát triển theo nhịp độ và phong cách, cá tính riêng và cũng thay đổi theo từng giai đoạn, nhưng tất cả trẻ đều cần được an toàn, được cảm thông, được yêu thương, cần được người lớn tôn trọng và thấy mình có giá trị.

Vì vậy, theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Văn Cang, các bậc làm cha làm mẹ, các thầy cô giáo không nên đánh đập, quát mắng trước những hành vi chưa đúng của trẻ. Thay vì la hét, ra lệnh cho con không được làm điều gì đó, bạn hãy nhẹ nhàng nói về hậu quả nếu con tiếp tục hành vi. Nên xem lỗi lầm là nguồn thông tin có ích giúp trẻ học tập, phân biệt đúng sai để thay đổi hành vi.

Trong một số trường hợp, người lớn cũng có thể áp dụng các hình thức kỷ luật tích cực, chẳng hạn khi trẻ nghịch ngợm, phá hỏng đồ chơi thay vì la mắng thì áp dụng hình phạt sẽ không mua đồ chơi mới trong thời gian tới. Qua đó, dạy cho trẻ có ý thức trách nhiệm về các hành vi của chính mình, khích lệ trẻ đưa ra những quyết định có trách nhiệm. “Bố mẹ, thầy cô hãy là người tạo môi trường thân thiện trong gia đình, nhà trường, có như vậy mới tạo cho trẻ thể hiện được năng lực của bản thân. Đôi khi, hành động của phụ huynh xuất phát từ tình yêu, nhưng không thể hiện được tình yêu. Điều đó sẽ khiến trẻ không muốn nghe lời’, chuyên gia tâm lý Nguyễn Văn Cang chia sẻ.

Khi đề cập đến phương pháp dạy con theo quán tính đang gặp phải ở nhiều gia đình hiện nay, chuyên gia tâm lý Nguyễn Văn Cang khẳng định: “Khi quát tháo trẻ, chúng ta có thể thu hút sự chú ý của các em, nhưng cách diễn giải của trẻ về những gì bố mẹ nói sẽ gắn với nỗi sợ hãi hay tức giận. Do đó, những lúc cần kỷ luật con, bạn nên cố gắng giữ bình tĩnh. Nếu cảm thấy sắp mất bình tĩnh, bạn hãy ra khỏi phòng một lúc để tự cân bằng lại. Khi giữ được đầu óc sáng suốt, chúng ta có thể nói chuyện với trẻ nhẹ nhàng, lời nói dễ đi thẳng vào đôi tai cũng như trái tim của trẻ hơn”.

Tham gia thảo luận phương pháp nuôi dạy con tốt

Sau khi nghe chuyên gia tâm lý phân tích, giảng giải và thông qua các tinh huống giáo dục con được đưa ra tại khóa tập huấn, nhiều bậc phụ huynh học hỏi được nhiều bài học kinh nghiệm hay cho bản thân. Chị Hồ Thị Thỉ, đến xã Hồng Vân, huyện A Lưới chia sẻ:  "Lâu nay, vợ chồng tôi thường dạy con theo quán tính. Khi con làm sai thường la mắng mà không lường trước được hậu quả. Vì vậy, thông qua lớp học này tôi sẽ thay đổi cách giáo dục con, bình tĩnh trò chuyện cùng con, tìm hiểu nguyên nhân, phân tích cho con biết đúng, sai để sửa đổi”. 

Còn chị Đoàn Thị Bảo Thư, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Quảng Điền cho hay: “Không chỉ giáo dục con mình mà tôi còn tuyên truyền cho hội viên để cùng nhau nuôi dạy con tốt”.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Văng Cang đưa ra lời khuyên trong giáo dục trẻ cho các bậc phụ huynh và những người làm công tác liên quan đến trẻ em là: “Hãy giáo dục con bằng tình yêu thương. Sau khi nhắc nhở con một việc gì đó và con đã hiểu ra vấn đề, một cái ôm nhẹ sẽ khiến con cảm thấy dễ chịu hơn, không tạo cảm giác xa cách với bố mẹ. Và luôn cố gắng lắng nghe để hiểu trẻ vì nếu hiểu trẻ sẽ giúp chúng ta dễ giáo dục trẻ hơn”.

Bài, ảnh: Hải Thuận

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn

TIN MỚI

Return to top