ClockThứ Năm, 06/08/2015 13:58

Góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật quân đội

TTH - Trải qua gần 30 năm hình thành và phát triển, đến nay Viện Kiểm sát Quân sự khu vực (KSQSKV) 42 ngày càng lớn mạnh về tổ chức, thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng trong giai đoạn mới.

Vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ

Những ngày đầu thành lập, Viện KSQS tỉnh Bình Trị Thiên (nay là VKSQSKV 42) gặp rất nhiều khó khăn cả về cán bộ, phương tiện, trang thiết bị làm việc và kinh phí hoạt động. Trong điều kiện khó khăn thiếu thốn mọi mặt, nhưng cán bộ, nhân viên Viện KSQS tỉnh Bình Trị Thiên đã quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, quan hệ, phối hợp tốt với các cơ quan trong khối tố tụng cũng như cấp uỷ, chỉ huy các đơn vị trên địa bàn để hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ được giao. Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ kiểm sát, Viện KSQS tỉnh Bình Trị Thiên còn thực hiện nhiệm vụ điều tra các vụ án hình sự thuộc thẩm quyền xét xử của Toà án quân sự khu vực.
Từ năm 2002, thực hiện chủ trương cải cách tư pháp cán bộ kiểm sát viên (KSV) Viện KSQSKV 42 tập trung vào thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Viện đã nắm vững những quy định của pháp luật trong tiến hành kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử, kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù, kiểm sát thi hành án nhằm bảo đảm cho hoạt động của các cơ quan điều tra, xét xử, giam giữ cải tạo, thi hành án chấp hành đúng các quy định của pháp luật; không để xảy ra tình trạng oan sai người hay để sót, lọt tội phạm; thực hiện phương châm xử lý phải đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
Một phiên họp xét án của Kiểm sát viên
Ở giai đoạn này, Viện KSQSKV 42 đã tham gia tố tụng, đưa ra ánh sáng nhiều vụ việc được dư luận đánh giá cao. Điển hình là vụ Hoàng Văn A., chiến sĩ Trung đoàn 176 thuộc Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế phạm các tội: “Đào ngũ”; “Cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng”. Vụ án kết thúc được dư luận đồng tình; Thường vụ Đảng uỷ Bộ CHQS tỉnh biểu dương vì đã phục vụ đắc lực cho hoạt động tuyển gọi thanh niên nhập ngũ. Hoặc vụ chính trị quan trọng của đơn vị sở tại. Vụ Võ Văn T. phạm các tội: “Tham ô tài sản XHCN” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân”. Quá trình kiểm sát điều tra, KSV đã bám sát tiến độ điều tra và các quy định của pháp luật tố tụng hình sự, tham mưu kịp thời để lãnh đạo Viện có những quyết định pháp lý chính xác, có hiệu quả cao. Vụ án kết thúc, T. bị xử 48 tháng tù, được dư luận Nhân dân và lực lượng vũ trang trong tỉnh đồng tình, ủng hộ. Gần đây nhất, quân nhân Ngô Thị T. T. thuộc Bộ CHQS tỉnh trong một thời gian dài dùng nhiều thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của nhiều người, nhiều lần với số tiền lớn. Lý luận buộc tội sắc bén và đầy sức thuyết phục của KSV đã buộc bị cáo phải cúi đầu nhận tội; quan điểm đề xuất có căn cứ và phù hợp của KSV Viện KSQSKV 42 được HĐXX chấp nhận, Toà tuyên phạt Ngô Thị T. T. 7 năm tù. Việc giải quyết vụ án nói trên góp phần giữ vững và củng cố lòng tin của Nhân dân vào sự nghiêm minh của pháp luật...
 Tiếp tục khẳng định vị thế
Qua gần 30 năm xây dựng và trưởng thành, trải qua nhiều lần tách, sáp nhập, đổi tên, thay đổi tổ chức biên chế, nhưng Viện KSQSKV 42 luôn vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm. Qua đó, góp phần ổn định và giữ vững kỷ cương xã hội, kỷ luật và sức mạnh của Quân đội, cùng toàn ngành Kiểm sát nói chung và Kiểm sát quân sự nói riêng thực hiện thắng lợi mọi đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Ghi nhận những thành tích đó, Viện KSQSKV42 đã được Bộ Quốc phòng, Viện KSND tối cao, Quân khu 4 tặng nhiều phần thưởng cao quý.
Trung tá Hoàng Viết Thuận, Viện trưởng Viện KSQSKV42 cho biết, những năm tới, đơn vị tiếp tục vận dụng đúng đắn cải cách tư pháp trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành, phục vụ yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội Nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, củng cố nền quốc phòng toàn dân, bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Đảm bảo sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của ngành KSQS. Để làm được điều này, Viện KSQSKV 42 tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả việc thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động tư pháp. Quản lý chặt chẽ tố giác, tin báo tội phạm, phân loại xử lý kịp thời, chính xác. Kiểm sát chặt chẽ việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can, áp dụng các biện pháp ngăn chặn và các hoạt động điều tra, không để xảy ra việc khởi tố, bắt giam, truy tố oan người vô tội, hạn chế việc trả hồ sơ điều tra bổ sung, bỏ lọt tội phạm. Viện sẽ nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp tại các phiên toà hình sự, nhất là chú trọng việc tranh tụng dân chủ với luật sư và những người tham gia tố tụng, làm rõ những chứng cứ buộc tội, chứng cứ gỡ tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự làm căn cứ để Toà án ra những phán quyết đúng pháp luật.
Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát động tháng cao điểm chăm lo cho đoàn viên người lao động

Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Hương Thủy phối hợp với Công đoàn Khu kinh tế, Công nghiệp (KT,CN) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024. Hơn 400 cán bộ, đoàn viên, người lao động của LĐLĐ thị xã Hương Thủy và Công đoàn Khu KT,CN tỉnh tham gia.

Phát động tháng cao điểm chăm lo cho đoàn viên người lao động
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp

Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã tạo hành lang pháp lý cho HĐND các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ.

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp
Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Return to top