ClockThứ Hai, 27/02/2017 06:01

Hành động đẹp của những bác sĩ tương lai

TTH - Được thành lập từ năm 2012, đến nay, Câu lạc bộ (CLB) Ngân hàng máu sống Trường đại học Y Dược Huế đã có 1.200 thành viên, trong đó có 100 thành viên chủ chốt. Các bác sĩ tương lai đã không ngần ngại hiến những giọt máu quý của mình để cứu người. Với họ, đó cũng là cách rèn luyện y đức, chuẩn bị hành trình làm “người mẹ hiền” trong tương lai.

Các thành viên CLB Ngân hàng máu sống tham gia hiến máu tình nguyện tập trung

Trong 4 tháng cuối năm 2016, CLB đã kịp thời cung cấp 200 đơn vị máu khẩn. Sau tết đến nay, ngoài một lần tham gia hiến máu tập trung với 180 thành viên tham gia, CLB còn có 30 thành viên tham gia hiến máu đột xuất. Đặc biệt, có 7 thành viên tham gia hiến máu đột xuất trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.  Đó là những thông tin về kết quả gần đây nhất của CLB Ngân  hàng máu sống được Nguyễn Hà Quốc Trung, sinh viên năm thứ 5 Khoa Răng -Hàm - Mặt, Phó Chủ nhiệm phụ trách CLB chia sẻ với chúng tôi.

Nguyễn Văn Thuận, sinh viên năm nhất Khoa Xét nghiệm, một thành viên tham gia hiến máu đột xuất trong dịp Tết Nguyên đán kể lại: “Chiều tối 28 Tết, khi em đang phụ mẹ lau dọn nhà cửa thì nhận được điện thoại từ ban chủ nhiệm CLB về việc có một bệnh nhân cần tiểu cầu. Ngay lập tức, em chạy lên bệnh viện làm thủ tục và sau gần 2 tiếng đồng hồ đã hoàn thành hiến tiểu cầu cứu người”. “Ra về trong lúc trời lạnh và mưa tầm tã nhưng trong lòng em lại thấy ấm áp. Đây là lần thứ 2 em hiến máu cứu người đột xuất”- Thuận chia sẻ.

Theo Nguyễn Hà Quốc Trung, để kịp thời cứu người, các thành viên trong Ban Chủ nhiệm CLB nào cũng “đặt chế độ tỉnh” ngay trong giấc ngủ, túc trực điện thoại 24/24 giờ để kịp thời hiến máu lúc khẩn cấp. Ban Chủ nhiệm CLB đã thiết lập phần mềm cơ sở dữ liệu lưu các thông tin cá nhân của tất cả các thành viên như: nhóm máu, số điện thoại, thời gian hiến máu, số lần  hiến... Chỉ cần nhận được thông tin từ bệnh viện hay trường hợp nào cần hiến máu, ngay lập tức ban chủ nhiệm sẽ tra cứu trên hệ thống và trực tiếp liên lạc với thành viên có đủ điều kiện. Cùng với đó, Ban Chủ nhiệm CLB thay phiên nhau đi cùng để hướng dẫn và đảm bảo an toàn cho người hiến máu.

Hoạt động tự phát từ năm 2007, đến năm 2012, CLB Ngân hàng máu sống Trường đại học Y Dược Huế chính thức được thành lập dưới sự chỉ đạo của Đoàn trường. Những năm qua, các thành viên của CLB đã hiến hàng nghìn đơn vị máu để kịp thời cứu các bệnh nhân trong cơn nguy kịch. Trong đó, có nhiều thành viên tham gia hiến máu nhiều lần. Phó Chủ nhiệm phụ trách CLB Nguyễn Hà Quốc Trung là một điển hình. Cho đến thời điểm này, Trung đã 20 lần tham gia hiến máu tình nguyện, trong đó 10 lần hiến tập trung và 10 lần hiến đột xuất. “Qua những lần tham gia hiến máu đột xuất, chứng kiến nhiều số phận, nhiều hoàn cảnh éo le khi không may bị bệnh tật em không khỏi cảm thương. Điều đó càng thôi thúc em cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành một người bác sĩ giỏi tay nghề, giàu y đức như người dân mong đợi”.

Còn Nguyễn Văn Bảo Thạnh, sinh viên năm thứ 2, Khoa Điều dưỡng, Phó phụ trách Nhóm máu O thì tham gia hiến tiểu cầu 9 lần. Trong các lần đó, Thạnh nhớ nhất là lần hiến tiểu cầu cứu một bệnh nhân hở van tim 2 lá. Lúc đó khoảng hơn 10h đêm, Thạnh nhận được điện thoại của một người đàn ông, giọng thảng thốt cầu cứu. “Lúc đó, nếu gọi thành viên khác thì phiền và sợ không kịp nên em đi luôn mặc dù trước đó không lâu em đã hiến tiểu cầu. May mắn là 2 đơn vị tiểu cầu em hiến đều được chuyền thẳng cho bệnh nhân và ca mổ đã thành công tốt đẹp. Sau lần hiến máu đó, người nhà bệnh nhân điện thoại hỏi thăm sức khỏe và cảm ơn em trong suốt một tuần lễ”, Thạnh xúc động.

Không chỉ tham gia hiến máu, các thành viên trong CLB còn tích cực tuyên truyền, vận động bạn bè cùng tham gia; đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện khác như: tặng sách vở, đồ dùng học tập cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, phát cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo trong bệnh viện. Thầy Phạm Minh Đức, Bí thư Đoàn Trường đại học Y Dược Huế khẳng định: “Ngoài nghĩa cử cao đẹp, đối với sinh viên y khoa, hiến máu cứu người còn là cơ hội, là môi trường để các em rèn luyện y đức, chuẩn bị cho hành trang vào đời. Đó là mục đích chúng tôi thành lập CLB Ngân hàng máu sống này”.

Năm 2016, CLB đã tình nguyện hiến 2.315 đơn vị máu, vượt 463% so với chỉ tiêu đề ra. CLB vinh dự được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Đặc biệt, CLB đã vượt qua hơn 100 ứng cử viên để trở thành một trong 28 thành viên của 2030 Youth Force Việt Nam (một mạng lưới các thủ lĩnh thanh niên thuộc khu vực châu Á tại Việt Nam được Chương trình tình nguyện Liên Hiệp quốc tài trợ).

TUẤN KHOA

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Hành động vì động vật hoang dã

Động vật hoang dã (ĐVHD) được ví như một tài nguyên quý thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội. Là địa bàn rộng, dân cư đông nên TP. Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp, hành động vì ĐVHD góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo tồn thiên nhiên, hạn chế việc tiêu thụ, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các sản phẩm ĐVHD.

Hành động vì động vật hoang dã
Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác

Với Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Quảng Điền, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cụ thể hóa vào công việc thường nhật, phù hợp với nhiệm vụ chính trị và chuyên môn được giao.

Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác

TIN MỚI

Return to top