Giáo dục Tin tức giáo dục

16/01/2020 - 13:00

Học tiếng Anh theo phương pháp tích hợp

TTH - Dự án “Biệt đội chống stress” của Trường THCS Nguyễn Tri Phương triển khai theo chương trình môn tiếng Anh lớp 9 đã xuất sắc lọt vào vòng Chung kết quốc gia Diễn đàn Giáo dục Đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng Công nghệ thông tin E2 Việt Nam 2020. Đây là thành quả của quá trình đổi mới phương pháp dạy học theo dự án, dạy học tích hợp liên môn, dạy học theo định hướng Stem nhằm phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh.

Câu lạc bộ tiếng Anh ở Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Cô giáo Phạm Thị Xuân Dung, giáo viên tiếng Anh Trường THCS Nguyễn Tri Phương (TP. Huế), người tham gia dự án này cho biết: Xuất phát từ thực tế ngày càng có nhiều học sinh bị trầm cảm, áp lực nên không tập trung vào việc học. Ở độ tuổi này, các em chưa làm chủ được suy nghĩ cũng như hành động của bản thân, dễ suy nghĩ tiêu cực dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Thế nên, chúng tôi đã thành lập dự án “Biệt đội chống stress” nhằm tìm hiểu nguyên nhân về những áp lực ở tuổi mới lớn cũng như đề ra những giải pháp hiệu quả để giúp các em ổn định tâm lý, tập trung vào việc học.

Nhiều tình huống giả định được đặt ra khi một số học sinh đang có dấu hiệu bị áp lực nên kết quả học tập giảm sút, tâm lí, tính cách thay đổi, hay cáu gắt với bạn bè, tỏ ra chán nản, buông xuôi. Nhiệm vụ đặt ra cho đội “Biệt đội chống stress” nhằm giúp đỡ học sinh là khảo sát thực trạng về áp lực của tuổi mới lớn và nhận thức của các bạn về vấn đề này. Các em sẽ đóng vai nhà tư vấn để đưa ra các lời khuyên hữu ích; đóng vai các nhà thiết kế để thiết kế các tờ rơi, posters hay phim ngắn để hỗ trợ về mặt kiến thức và tuyên truyền…

Với học trò Trường THCS Nguyễn Tri Phương, ngoại ngữ cũng là thế mạnh. Dự án đã giúp các em kỹ năng trình bày vấn đề bằng tiếng Anh, kỹ năng viết tờ rơi, poster cũng như sử dụng Word, Power Point để thiết kế các tờ rơi, áp phích… Các em sẽ học tích hợp các môn, chẳng hạn vận dụng kiến thức môn tin học để thiết kế tờ rơi; môn mỹ thuật để trình bày sao cho đẹp mắt; môn công dân giúp các em xây dựng các giá trị tự tin. Học sinh tham gia nhiều hoạt động khác nhau để không chỉ rèn luyện tiếng Anh tốt mà còn được phát triển toàn diện.

Các em biết vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề nảy sinh trong học tập. Qua việc trả lời các câu hỏi trên, học sinh khám phá những câu trả lời bổ ích cho việc xây dựng và hình thành một lối sống tích cực lành mạnh. Em Đỗ Diệu Linh, học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Tri Phương, cho hay: Ngày trước, học sinh chỉ cần học từ vựng, ngữ pháp và kiểm tra 4 kỹ năng nghe nói, đọc, viết khiến giờ học tiếng Anh  rất nhàm tẻ. Còn bây giờ chúng em tự chủ động, linh hoạt khi trình bày ý tưởng cuả mình nên giờ học trở nên nhẹ nhàng và thú vị.

Học tiếng Anh theo phương pháp tích hợp sẽ hình thành các kỹ năng như thuyết trình, làm việc nhóm... từ đó làm tiền đề rất tốt để các em có định hướng du học, học lên các chương trình quốc tế ở bậc cao hơn. Ngoài ra, nếu có em nào chưa theo kịp chương trình tích hợp, giáo viên sẽ hỗ trợ thêm cho học sinh.

Bài, ảnh: Liên Minh

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP