ClockChủ Nhật, 17/07/2016 13:57

Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi tập trung giải quyết khủng hoảng Nam Sudan

TTH.VN - Những cuộc giao tranh mới ở Nam Sudan khiến hàng trăm người thiệt mạng sẽ là chủ đề chính trong Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi (AU) khai mạc ngày hôm nay (17/7) ở thủ đô Kigali, Rwanda.

Nga ủng hộ HĐBA LHQ áp đặt cấm vận vũ khí đối với Nam SudanLHQ kêu gọi ngăn chặn bạo lực lan tràn ở Nam SudanHội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về tình hình Nam SudanXung đột Nam Sudan: Trẻ em trở thành bia đỡ đạnLHQ tăng cường lực lượng bảo vệ thường dân Nam Sudan

Cuộc giao tranh liên tục trong 4 ngày ở thủ đô Juba của Nam Sudan buộc 40.000 người phải rời bỏ nhà cửa. Ảnh: AFP

Trước đó vào hôm 12/7, một thỏa thuận ngừng bắn mong manh đã bắt đầu được thực thi tại thủ đô Juba của Nam Sudan, sau 4 ngày giao tranh đẫm máu khiến hàng trăm người thiệt mạng và ít nhất 40.000 người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Phát biểu trước Cơ quan Phát triển liên chính phủ Đông Phi (IGAD) tại Kigali ngày 16/7, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon cho biết, các bên đã đạt được một "giai đoạn quan trọng" trong cuộc khủng hoảng Nam Sudan.

"Bây giờ là thời gian để chúng ta gửi một thông điệp mạnh mẽ tới các lãnh đạo Nam Sudan. Chúng tôi không thể và sẽ không tha thứ cho những vụ bạo lực tồi tệ này. Sự tham gia của tất cả các bên là cần thiết để hướng đến một khuôn khổ giúp giải quyết cuộc khủng hoảng an ninh ở Nam Sudan", ông Ban Ki-moon nói thêm.

Các cuộc khủng hoảng khác

Bên cạnh vấn đề Nam Sudan, các nhà lãnh đạo châu Phi cũng sẽ tìm cách giải quyết những cuộc khủng hoảng ở lục địa châu Phi trong khuôn khổ hội nghị.

Theo đó, AU sẽ tìm ra một giải pháp cho cuộc khủng hoảng Burundi, nơi một loạt các vụ tàn sát đã làm rung chuyển đất nước kể từ khi Tổng thống Pierre Nkurunziza tuyên bố ông sẽ tham gia tranh cử nhiệm kỳ thứ ba hồi tháng 4/2015.

Ngoài ra, chương trình nghị sự của hội nghị cũng thảo luận về cuộc đấu tranh chống lại nhóm thánh chiến Boko Haram, có nguồn gốc ở miền bắc Nigeria nhưng đã thực hiện các cuộc tấn công trên khắp khu vực hồ Chad.

Tiếp đó, những sự cố bạo lực gần đây ở Cộng hòa Trung Phi và Cộng hòa Dân chủ Congo cũng dự kiến ​​trở thành chủ đề thảo luận trong các cuộc đàm phán.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & Africanews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản và ASEAN dự kiến sẽ nhất trí về các vấn đề hợp tác mới

Hãng tin Japan Times cập nhật, nhiều khả năng trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào cuối tháng này, các nhà lãnh đạo Nhật Bản và ASEAN có thể sẽ nhất trí theo đuổi mục tiêu một thế giới không có vũ khí hạt nhân và tăng cường hợp tác về chuỗi cung ứng và số hóa.

Nhật Bản và ASEAN dự kiến sẽ nhất trí về các vấn đề hợp tác mới
Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 15 của nhóm BRICS:
Mở rộng thành viên sẽ là nội dung đứng đầu chương trình nghị sự

Việc kết nạp các thành viên mới vào Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) sẽ là một chủ đề chính trong chương trình nghị sự, khi Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 chính thức khai mạc tại thành phố Johannesburg (Nam Phi) vào ngày mai (22/8).

Mở rộng thành viên sẽ là nội dung đứng đầu chương trình nghị sự
Return to top