Thế giới
Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 15 của nhóm BRICS:

Mở rộng thành viên sẽ là nội dung đứng đầu chương trình nghị sự

ClockThứ Hai, 21/08/2023 18:06
TTH.VN - Việc kết nạp các thành viên mới vào Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) sẽ là một chủ đề chính trong chương trình nghị sự, khi Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 chính thức khai mạc tại thành phố Johannesburg (Nam Phi) vào ngày mai (22/8).

Hội nghị ngoại trưởng BRICS thảo luận khả năng kết nạp thành viên mớiHội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nhật - Hàn mở ra “kỷ nguyên mới” trong hợp tácHội nghị Thượng đỉnh G7 thảo luận một loạt vấn đề nóng toàn cầu

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo các quốc gia thành viên BRICS chụp ảnh lưu niệm tại một hội nghị thượng đỉnh của nhóm. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong khi 23 quốc gia đã chính thức bày tỏ sự quan tâm đến việc gia nhập khối, các quan chức cho biết, có tổng cộng 40 quốc gia đang cân nhắc tìm kiếm tư cách thành viên BRICS.

Tuy nhiên, đây không phải là một quyết định đơn giản, vì cần có sự ủng hộ nhất trí giữa tất cả các quốc gia thành viên hiện có của nhóm này, trước khi bất kỳ quốc gia nào trong số đó có thể được chính thức kết nạp.

Được biết, nhóm này chiếm khoảng một phần tư tài sản của thế giới, đã được bắt đầu từ  năm 2001 với tên gọi BRIC, từ viết tắt của 4 nền kinh tế phát triển nhanh nhất là Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc.

Sau đó, Nam Phi, quốc gia chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh năm nay đã chính thức trở thành thành viên của nhóm này vào cuối năm 2010, và BRIC được viết lại thành BRICS. Đây cũng là quốc gia duy nhất ngoài 4 quốc gia nói trên tham gia nhóm cho đến nay.

Tại hội nghị thượng đỉnh thường niên của nhóm BRICS kéo dài trong 3 ngày, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa sẽ tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, cùng với sự tham dự trực tuyến của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng cộng có 34 nhà lãnh đạo từ châu Phi và Nam bán cầu sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS trong những ngày tới, với các sáng kiến nhằm xây dựng quan hệ đối tác giữa khối này và các nền kinh tế mới nổi khác.

Đáng chú ý, tư cách thành viên trong nhóm này sẽ giúp các quốc gia có sự tiếp cận lớn hơn với thị trường của các quốc gia thành viên khác, đây cũng là một nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Kể từ khi gia nhập nhóm BRICS, xuất khẩu của Nam Phi sang Trung Quốc đã tăng gấp 4 lần, khiến quốc gia châu Á này trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Nam Phi. Bên cạnh đó, Ấn Độ là nhà nhập khẩu lớn thứ 8 của Nam Phi hồi năm ngoái.

Nhóm BRICS hiện đang đại diện cho hơn 40% dân số toàn cầu, và các nhà lãnh đạo của các quốc gia thành viên hiện tại nhận thấy giá trị quan trọng trong việc kết nạp thêm các nền kinh tế đang phát triển.

Bộ trưởng Truyền thông và Công nghệ Kỹ thuật số Nam Phi Mondli Gungubela cho biết: “Càng nhiều quốc gia đang phát triển cùng nhau hợp tác và giải quyết những bất bình đẳng một cách tập thể, trong đó luôn đồng hành với các quốc gia đang phát triển, thì sẽ càng tốt”.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Channel News Asia)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản và ASEAN dự kiến sẽ nhất trí về các vấn đề hợp tác mới

Hãng tin Japan Times cập nhật, nhiều khả năng trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào cuối tháng này, các nhà lãnh đạo Nhật Bản và ASEAN có thể sẽ nhất trí theo đuổi mục tiêu một thế giới không có vũ khí hạt nhân và tăng cường hợp tác về chuỗi cung ứng và số hóa.

Nhật Bản và ASEAN dự kiến sẽ nhất trí về các vấn đề hợp tác mới
Phong Điền: Tìm nguồn kết nạp đảng viên mới

Kết nạp đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Đối với nhiều chi bộ trực thuộc và các tổ chức cơ sở đảng ở Phong Điền, tìm nguồn kết nạp đảng viên mới đang là bài toán được đặt ra.

Phong Điền Tìm nguồn kết nạp đảng viên mới
Return to top