Thế giới

Nhật Bản và ASEAN dự kiến sẽ nhất trí về các vấn đề hợp tác mới

ClockThứ Bảy, 09/12/2023 08:57
TTH.VN - Hãng tin Japan Times cập nhật, nhiều khả năng trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào cuối tháng này, các nhà lãnh đạo Nhật Bản và ASEAN có thể sẽ nhất trí theo đuổi mục tiêu một thế giới không có vũ khí hạt nhân và tăng cường hợp tác về chuỗi cung ứng và số hóa.

Thái Lan sẽ biến Lễ hội té nước Songkran thành lễ hội toàn cầuIsrael và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngàyASEAN và Nhật Bản có thể chung tay giải quyết vấn đề khử carbonUNICEF: Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ emNhật Bản thành lập quỹ 1.000 tỷ yên để kích thích các doanh nghiệp ngành vũ trụ

Nhật Bản và ASEAN sẽ thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Ảnh minh họa: Sở Ngoại vụ tỉnh Tuyên Quang 

Theo đó, tuyên bố chung sẽ được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh đặc biệt diễn ra từ ngày 16 – 18/12 tại Tokyo và sẽ nhấn mạnh 3 trụ cột hợp tác bao gồm giao lưu nhân dân, đồng sáng tạo kinh tế và xã hội, hòa bình và ổn định. Trong đó chuỗi cung ứng và số hóa là lĩnh vực ưu tiên.

Với việc Nhật Bản và ASEAN kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác vào năm 2023, hai bên đã nâng cấp mối quan hệ lên “đối tác chiến lược toàn diện”.

Trong các lĩnh vực kinh tế và xã hội, trọng tâm sẽ là “đồng sáng tạo”. Cả hai bên sẽ tăng cường “kết nối thông qua đầu tư cơ sở hạ tầng chất lượng, phát triển và trao đổi thể chế, cũng như nguồn nhân lực”, đồng thời hai bên cũng sẽ triển khai thực hiện nỗ lực để cải thiện tính bền vững của chuỗi cung ứng.

Việc thúc đẩy số hóa và hợp tác trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, cũng như hỗ trợ đổi mới trong doanh nghiệp, bao gồm các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các doanh nghiệp khởi nghiệp, cũng sẽ là những nội dung nằm trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh đặc biệt sắp tới.

Tuyên bố dự kiến sẽ bao gồm cam kết “làm việc hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân”.

Cùng với đó, hai bên cũng sẽ cùng hợp tác giải trừ vũ khí hạt nhân và không phổ biến vũ khí hạt nhân. Ngoài ra, sẽ là tuyên bố chung đề cập đến nhân quyền và tăng cường hợp tác để bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng khỏi các cuộc tấn công mạng.

Giao lưu nhân dân sẽ được tăng cường trên nhiều lĩnh vực, trong đó có văn hóa và thể thao. Đối với lĩnh vực giáo dục, các chương trình học bổng và trao đổi sinh viên/giáo viên sẽ được mở rộng.

Đan Lê (Lược dịch từ Nikkei Asia)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top