ClockThứ Sáu, 03/06/2016 14:21

Làm mát không khí bằng năng lượng gió

TTH - Vào mùa hè, nước đựng trong lu bằng gốm mát hơn nước đựng trong các dụng cụ khác do một phần nước thấm chậm qua thành lu ra ngoài rồi bay hơi nhanh, sự bay hơi nhanh làm lạnh lu và nước trong lu. Đó là cơ sở hình thành ý tưởng sản xuất máy làm mát không khí trong nhà hoạt động bằng năng lượng gió của Phan Nguyễn Văn Khoa, Nguyễn Hữu Quốc Huy, học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, TP. Huế.

 Hệ thống làm mát bằng năng lượng gió

“Xuất phát từ ý tưởng sử dụng quá trình bay hơi nhanh của nước khi có gió để làm mát, nhóm đã thiết kế, chế tạo máy làm mát không khí trong nhà hoạt động bằng năng lượng gió. Sự thành công của đề tài hứa hẹn sẽ đem lại một phương thức làm mát mới, hiệu quả, rẻ tiền, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường”, Phan Nguyễn Văn Khoa chia sẻ.

Với máy làm mát không khí trong nhà hoạt động bằng năng lượng gió, không khí được lưu thông qua máy nhờ một hệ thống gồm 8 quạt gió tạo sự chuyển động của không khí từ phía sau, qua khoảng trống giữa các ống nhôm để trao đổi nhiệt và thổi ra phía trước máy. Tại đây, một hệ thống đảo hướng gió 2 chiều được thiết kế gồm các cánh nằm ngang có chức năng đảo gió theo phương thẳng đứng và các cánh đặt thẳng đứng đảo gió theo phương ngang. Hệ thống được điều khiển tự động nhờ 2 động cơ điện, hệ thống nhông giảm tốc độ có tỷ số truyền 1000:1 và hệ thống biến đổi chuyển động từ quay sang chuyển động tịnh tiến.

Đề tài máy làm mát không khí trong nhà hoạt động bằng năng lượng gió của Phan Nguyễn Văn Khoa, Nguyễn Hữu Quốc Huy vừa được Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng trao giải nhất Cuộc thi năm 2016 lĩnh vực sản phẩm thân thiện với môi trường.

Máy hoàn toàn không sử dụng điện từ hệ thống điện sinh hoạt. Thay vào đó, hệ thống quạt và hệ thống đảo gió được cấp điện nhờ một tuabin gió kiểu trục đứng đặt ở trên mái nhà. Khi máy hoạt động, tuabin cấp điện trực tiếp cho các quạt. Khi máy không hoạt động, toàn bộ điện năng sinh ra được sạc vào ắc quy thông qua diot để chỉnh lưu dòng điện. Điện năng tích trữ trong ắc quy được cấp cho máy khi trời lặng gió.

Nguyễn Hữu Quốc Huy cho hay, máy đã được thử nghiệm tại phòng bảo vệ của nhà trường và phát huy hiệu quả giảm nhiệt độ không khí trong phòng xuống 100C sau 2 giờ hoạt động liên tục. Mức giảm nhiệt độ này hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu làm mát vào mùa hè. Năng lượng để máy hoạt động là gió nên máy sẽ phát huy tốt hiệu quả khi được sử dụng ở các địa phương ven biển. Chi phí cho việc chế tạo máy làm mát không khí khoảng 1,5 triệu đồng. Trong quá trình hoạt động, máy không tiêu thụ điện nên không phát sinh thêm chi phí năng lượng. Trong khi chi phí cho việc mua và lắp đặt một máy điều hòa không khí thông thường khoảng 7 triệu đồng, chưa kể mỗi tháng máy tiêu thụ khoảng 500 nghìn đến 1 triệu đồng tiền điện.

Máy làm mát không khí trong nhà bằng năng lượng gió là giải pháp có hiệu quả kinh tế hơn nhiều so với nhiều hệ thống làm mát hiện có trên thị trường. Tuy nhiên, hệ thống này phải được lắp đặt xuyên qua mái nhà do đó máy chỉ sử dụng được ở nhà 1 tầng hoặc tầng trên cùng ở các tòa nhà cao tầng. Trong quá trình nghiên cứu, chúng em đã nghĩ đến việc tách rời khối trong nhà với khối ngoài trời, thay đổi thiết kế, sử dụng thêm 1 máy bơm tuần hoàn để luân chuyển dung dịch tải nhiệt giữa 2 khối. Chúng em sẽ tiếp tục hoàn thiện để triển khai mở rộng đề tài trong những năm học tới để có thể sử dụng máy ở phạm vi rộng hơn, Khoa chia sẻ.

Hoàng Thảo Nguyên

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Năng lượng gió và năng lượng mặt trời:
Tăng trưởng toàn cầu đang trên đà đáp ứng các mục tiêu khí hậu

Trong một báo cáo vừa được công bố ngày hôm nay (30/3), Tổ chức nghiên cứu khí hậu độc lập Ember cho biết, năng lượng Mặt trời và năng lượng gió có thể tăng trưởng đủ để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C, nếu tốc độ tăng trưởng kép trung bình trong 10 năm ở mức 20% có thể được duy trì đến năm 2030.

Tăng trưởng toàn cầu đang trên đà đáp ứng các mục tiêu khí hậu
Năng lượng gió và mặt trời cao kỷ lục trong năm 2020

Phân tích của tổ chức năng lượng Ember được công bố hôm qua cho thấy, năng lượng từ gió và mặt trời đã tạo ra kỷ lục 10% lượng điện toàn cầu trong nửa đầu năm 2020, khi các nhà máy điện đốt than trên thế giới chạy chưa đến một nửa công suất.

Năng lượng gió và mặt trời cao kỷ lục trong năm 2020

TIN MỚI

Return to top