ClockThứ Ba, 24/05/2016 09:33

Lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp, nhân văn

TTH - Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo, điển hình.

Nhiều mô hình thiết thực

Dù đang rất bận công việc, song hễ nghe có điện thoại báo cần giúp sức, những thành viên “Ngân hàng máu sống” thuộc Hội Chữ thập đỏ huyện Phong Điền lại gác mọi công việc, lập tức lên phố hiến máu cứu người. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đoàn Văn Lai cho biết, Ngân hàng máu sống gồm 152 thành viên. Trong 5 năm, hội tổ chức đưa đón 251 lượt người vào Bệnh viện Trung ương Huế để cứu giúp cho 86 trường hợp bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo qua cơn nguy kịch. Qua phong trào hiến máu tình nguyện và câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống”, tại Phong Điền xuất hiện nhiều điển hình nổi bật với trên 20 lần hiến máu.

Ngoài làm kinh tế giỏi, cựu chiến binh Trần Trọng Dương (Hương Hòa, Nam Đông) từng hiến 10.000m2 đất làm nghĩa trang và 400m2 đất làm đường

Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt (A Lưới), ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, có nhiều đóng góp trong việc giúp đỡ, hỗ trợ Nhân dân 2 nước Việt Nam, Lào ở vùng biên giới định canh, định cư và phát triển kinh tế - xã hội. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã đóng góp tiền, công sức xây dựng 42 căn nhà cho dân bản KaLô (Lào), nhận đỡ đầu và hỗ trợ cho nhiều gia đình chính sách, các học sinh nghèo vùng biên giới với số tiền đến hàng trăm triệu đồng.

Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới đã được đông đảo Nhân dân hưởng ứng. Đoàn viên Nguyễn Văn Nhân ở xã Lộc Điền (Phú Lộc) tiêu biểu cho phong trào thanh niên lập nghiệp và sáng tạo khoa học kỹ thuật đã sáng chế máy ấp trứng rồi phát triển lên thành Công ty TNHH Máy ấp trứng Huế đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho bản thân và hơn 15 thanh niên khác. Ông Trần Trọng Dương, cựu chiến binh ở xã Hương Hòa (Nam Đông) đã tự nguyện hiến 10.000m2 đất để xây dựng Nghĩa trang Nhân dân xã và 400m2 đất vườn để làm đường kinh tế dân sinh; Đảng bộ, chính quyền phường Hương Xuân (TX Hương Trà) và xã Quảng Công (Quảng Điền) là hai đơn vị đã làm tốt công tác vận động Nhân dân hiến đất để phát triển mạng lưới đường giao thông nông thôn và xây dựng, mở rộng các công trình phúc lợi xã hội, trường học trên địa bàn. Đảng bộ Khối Doanh nghiệp, các đơn vị, doanh nghiệp trong Khối đã tích cực tham gia đóng góp các quỹ từ thiện, hoạt động nhân đạo với số tiền 28,327 tỷ đồng và phụng dưỡng 25 mẹ Việt Nam Anh hùng...

Tạo sự thống nhất cao về nhận thức

Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị đã có tác động sâu rộng, toàn diện đến các lĩnh vực của công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và việc thực hiện các nhiệm vụ KT-XH trên địa bàn tỉnh. Các cấp ủy Đảng tập trung nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt, trong tiếp thu ý kiến của Nhân dân. Cán bộ, đảng viên và công chức, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt, cán bộ lãnh đạo đã có nhiều chuyển biến, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với Nhân dân; tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Kinh nghiệm trong quá trình thực hiện Chỉ thị 03 là phát huy cao độ tính chủ động, sáng tạo trong quá trình xây dựng nội dung nghiên cứu, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác một cách thiết thực, sát hợp với thực tế của từng cấp, từng ngành, từng địa phương, đơn vị.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà lưu ý, cần tạo sự thống nhất cao về nhận thức trong Đảng và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với đấu tranh phòng chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Phải xem đây là việc làm thường xuyên, là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là của người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tích cực chuẩn bị các điều kiện để quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong khi chờ Trung ương ban hành hướng dẫn, các cấp ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nội dung của Chỉ thị 03, đồng thời cập nhật, bổ sung thêm những vấn đề mới của Chỉ thị 05, đến khi có hướng dẫn của Trung ương sẽ triển khai một cách đồng bộ.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”

Thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, về việc tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba trong BĐBP tỉnh năm 2024, ngày 22/4, Đồn Biên phòng Vinh Hiền phối hợp với Trường THCS Vinh Giang (Phú Lộc) tổ chức “Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam”.

Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”
Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương

Ngạc nhiên khi Nguyễn Thị Nhi, sinh năm 1991, nghĩa là chỉ mới ngoài 30 tuổi nhưng đã có hơn 10 năm làm từ thiện. Chị đã được Hội LHPN tỉnh tuyên dương là 1 trong 10 phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng năm 2023.

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương
Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Return to top