ClockThứ Sáu, 19/04/2024 11:33

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

TTH - Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Sách Huế trong Hội Sách Quốc giaTổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt NamĐưa sách đến với cộng đồng

 Học sinh tham gia Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 tại Trường THCS Phú Xuân

Thiết thực

Đầu tháng 4 vừa qua, học sinh Trường THCS Phú Xuân (huyện Phú Vang) hào hứng khi được tham gia trải nghiệm các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội Sách và Văn hóa đọc năm 2024, như: Giao lưu văn hóa, kể chuyện theo sách, đổi sách lấy quà, triển lãm sách, đọc sách lưu động… Em Đăng Văn Huy, học sinh Trường THCS Phú Xuân chia sẻ, đọc sách là hình thức giải trí lành mạnh, giúp thế hệ trẻ tránh xa các thói quen xấu lúc rảnh rỗi. Hoạt động lần này giúp bản thân Huy có cơ hội tiếp cận với nhiều đầu sách hay, bổ ích và phù hợp với lứa tuổi.

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc lần này do Tỉnh đoàn và UBND huyện Phú Vang chủ trì tổ chức. Với sự phối hợp thực hiện của Thư viện Tổng hợp tỉnh, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện Phú Vang, Huyện đoàn Phú Vang và Trường THCS Phú Xuân đã diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi dành cho các em học sinh. Ngày hội nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4. Qua đó, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi, hình thành thói quen đọc sách cho đoàn viên, thanh, thiếu nhi và toàn xã hội, góp phần xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh.

Theo thông tin từ Tỉnh đoàn, Ngày hội Sách và Văn hóa đọc là một trong những hoạt động thường niên được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế chú trọng tổ chức. Chỉ tính riêng năm 2023, các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh, sinh viên, như: Hội thi trưng bày, giới thiệu sách; phong trào quyên góp sách; chương trình Đố vui sách; ngày hội chia sẻ sách; ngày hội đọc sách 2023; cuộc thi “Nét đẹp đọc sách”; hội thi vẽ tranh “Giới thiệu cuốn sách mà em yêu thích”; cuộc thi thiết kế ấn phẩm về sách…

Nổi bật, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam, huyện Quảng Điền, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp tổ chức Ngày hội Sách “Kết nối tri thức - Đường đến tương lai” vào tháng 8/2023. Thông qua chương trình, nhiều đơn vị đã hỗ trợ đa dạng các đầu sách cho huyện Quảng Điền như: Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh trao tặng bộ sách gồm 81 quyển do Đại tướng Nguyễn Chí Thanh viết và các tác giả viết về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh; Đặng Trầm Brand trao tặng Tủ sách Nhân ái và ngôi nhà trí tuệ; Nhà sách và thiết bị giáo dục Tân Phát (TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) trao tặng bộ sách kỹ năng sống và vở.

Hướng đến thế hệ trẻ

Đại diện Tỉnh đoàn thông tin, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn - hội - đội xây dựng chương trình, kế hoạch nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh, thiếu nhi về tầm quan trọng của việc phát triển văn hóa đọc. Trong đó, đặc biệt quan tâm khuyến khích thế hệ trẻ xây dựng, duy trì thói quen đọc phù hợp với điều kiện của mỗi cá nhân; trang bị kỹ năng và phương pháp đọc phù hợp với từng nhóm đối tượng; định hướng và thúc đẩy xu hướng, thị hiếu đọc lành mạnh trong xã hội. Đồng thời, tập trung phát huy, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả về phát triển văn hóa đọc.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hoài cho biết, với những định hướng cụ thể, các cấp bộ đoàn - hội - đội đã phát huy vai trò đi đầu, chủ động tham mưu cho cấp ủy đơn vị và địa phương lựa chọn các hình thức phát triển văn hóa đọc có hiệu quả như: Đường sách, phố sách, công viên sách, thư viện cộng đồng, không gian văn hóa sách; xây dựng lồng ghép các hoạt động quảng bá văn hóa đọc với các hoạt động văn hóa của địa phương, đơn vị…

Thời gian tới, các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam sẽ tiếp tục được quan tâm tổ chức thường xuyên, liên tục trong cả năm, tập trung cao điểm vào dịp 21/4. Các diễn đàn, hội thảo, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, các cuộc thi… về sách và văn hóa đọc và hoạt động tặng tủ sách, thư viện sách cũng được lồng ghép vào các đợt hoạt động tình nguyện cao điểm như Xuân tình nguyện, Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Tình nguyện mùa đông để tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong đoàn viên, thanh, thiếu nhi và Nhân dân.

Bài, ảnh: MINH NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn đảng viên trẻ

Xác định vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, những năm qua, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tập trung bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên trẻ tiêu biểu, là hạt nhân nòng cốt cho hoạt động Đoàn, Hội, Đội và góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Dấu ấn đảng viên trẻ
Hướng về đoàn viên, người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân luôn là đợt cao điểm chăm lo cho công nhân lao động. Năm nay, với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", ngay từ thời điểm cuối tháng 4, nhiều hoạt động chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần đã được các cấp công đoàn đồng loạt thực hiện.

Hướng về đoàn viên, người lao động
Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục

Ngày 26/4, Cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục EQuest và Trường đại học Phú Xuân tổ chức lễ chào mừng Ngày SHTT thế giới với chủ đề “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”. Tham dự sự kiện có ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục SHTT. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Sự kiện còn thu hút gần 60 đại biểu quốc tế.

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục
Hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam”

Lễ hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam” năm 2024 với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc” do Thư viện tổng hợp tỉnh, Trung tâm VH-TT&TT TX. Hương Thủy, Phòng GD&ĐT thị xã và Thị Đoàn Hương Thủy phối hợp tổ chức tại Trường TH&THCS Phú Sơn sáng 23/4.

Hưởng ứng “Ngày sách  Văn hóa đọc Việt Nam”

TIN MỚI

Return to top