ClockThứ Hai, 11/03/2019 14:41

Lào, Việt Nam tăng cường hợp tác đầu tư

TTH.VN - Tờ ANN News ngày 11/3 đưa tin, chính phủ Lào và Việt Nam đang tăng cường hợp tác đầu tư, trong đó bao gồm cả công tác lên kế hoạch và quản lý chính phủ, khu vực tư nhân, cũng như chia sẻ các bài học về phát triển kinh tế.

Việt Nam lọt top các nước có tỷ lệ phụ nữ trong quốc hội cao nhất châu ÁLào, Việt Nam đề ra mục tiêu tăng 15% thương mại song phươngLao động nước ngoài tại Nhật Bản tăng gấp 3 lần trong thập kỷ quaAFP: “Làng hương” Việt Nam nhuộm hồng trước thềm Tết Nguyên đán

Lào, việt Nam cam kết tăng cường hợp tác đầu tư. Ảnh: ANN News

Đây là những vấn đề được đề cập tại buổi họp vừa diễn ra ở Vientiane, dưới sự đồng chủ trì của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Kikeo Chanthaboury và người đồng cấp phía Việt Nam – Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung cùng sự có mặt của quan chức hai nước.

Tại đây, đại diện lãnh đạo hai bên đã cùng nhau thảo luận về kế hoạch và cách thức bảo vệ đầu tư chính phủ, cũng như tăng cường hỗ trợ đầu tư khu vực tư nhân trong và ngoài nước. Thêm vào đó, các quan chức cũng chia sẻ về kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội và cùng nhìn lại những thành quả đạt được trong suốt quá trình hợp tác vừa qua.

Theo thông tin của Bộ Công thương Lào, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba của nước này vào năm 2018, xếp sau Thái Lan và Trung Quốc. Cũng trong giai đoạn này, giá trị giao dịch và đầu tư giữa hai quốc gia tăng trưởng lên mức hơn 1 tỷ USD.

Trước đó, vào năm 2017, Lào thu về một khoản doanh thu lên đến 723,5 triệu USD từ nguồn hàng hóa xuất khẩu sang Việt Nam. Đồng thời, nước này cũng nhập khẩu một lượng hàng trị giá 552,2 triệu USD từ thị trường Việt.

Được biết, các mặt hàng xuất khẩu sang Việt Nam chính của Lào bao gồm nước uống, khoáng chất, các sản phẩm gỗ và một số nông sản như cao su, cà phê, ngô, sắn, gạo và gia súc. Ngược lại, nước này tập trung nhập khẩu các nhóm hàng chính như dầu khí, phân bón, thép, máy móc, thiết bị điện, vật liệu xây dựng và phụ tùng.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã đầu tư vào 409 dự án tại Lào. Đa phần các dự án đều thuộc các lĩnh vực như thủy điện, khai khoáng, vận tải, trồng cây công nghiệp và dịch vụ.

Năm ngoái, chính phủ hai nước Lào và Việt Nam đã đồng ý tăng cường hợp tác trong một số lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục và thể thao, công nghiệp và thương mại, năng lượng và khai khoáng, cũng như lĩnh vực thông tin, văn hóa, du lịch.

Bên cạnh thứ hạng cao về đầu tư, Việt Nam cũng là một trong hai nước có lượng du khách đến Lào nhiều nhất trong năm 2018.

Đan Lê (Lược dịch từ ANN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Return to top