ClockThứ Ba, 08/01/2019 15:03

AFP: “Làng hương” Việt Nam nhuộm hồng trước thềm Tết Nguyên đán

TTH.VN - Tờ AFP ngày 8/1 có bài viết cho hay, tại "làng hương" của Việt Nam, hàng chục người đang vất vả trong công việc làm ra những cây hương thơm ngát trước dịp năm mới theo âm lịch.

Châu Á rộn ràng đón Tết Nguyên đánNgoại trưởng Mỹ chúc mừng người dân các nước đón Tết Nguyên ĐánTết Nguyên đán ấm cúng của người Việt tại IndonesiaHà Nội lọt top 14 địa điểm lý tưởng nhất để đón Tết Nguyên đánNhững điều thú vị về Tết Âm lịch ở các nước châu Á

Tại làng Quảng Phú Cầu ở ngoại ô Hà Nội, các gia đình đã làm hương hơn một thế kỷ. Ảnh: AFP

Đó là thời gian bận rộn nhất trong năm của những người lao động trong ngành tiểu thủ công nghiệp ở làng Quảng Phú Cầu ở ngoại ô thủ đô Hà Nội, nơi các gia đình đã làm hương trong hơn một thế kỷ, một nguồn tự hào lớn đối với nhiều người.

"Đó là một công việc truyền thống và tâm linh khi làm ra những cây hương này", bà Đặng Thị Hoa nói với hãng tin AFP, khi ngồi giữa những bó hương màu hồng đang được phơi dưới ánh nắng chiều.

Doanh số bán hương tăng lên hàng năm trước và trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: AFP

Ngôi làng của cô nằm trong số nhiều khu vực trên khắp Việt Nam làm ra những cây hương, mùi hương của từng lô hàng sẽ phù hợp với thị hiếu của các khu vực mà chúng được bán ra.

Doanh số tăng hàng năm vào mỗi dịp trước và trong dịp Tết Nguyên đán trong tháng 2, khi nhiều người dân đổ về các ngôi chùa để thắp hương trong các lễ cúng, hoặc thắp hương trên bàn thờ tổ tiên tại nhà.

Hầu hết các hộ gia đình trong các con hẻm ở “làng hương” của Việt Nam đều tham gia vào hoạt động buôn bán. Ảnh: AFP

Gia đình của bà Hoa bắt đầu làm hương từ hơn 100 năm trước. Bán hương cho khu vực miền trung, bà Hoa có thể kiếm lên tới 430 USD một tháng trước khi đến Tết.

Trước thềm năm mới âm lịch là thời điểm bận rộn nhất ở “làng hương” Việt Nam. Ảnh: AFP

Công việc không chỉ mang lại niềm tự hào cho nhiều người ở Quảng Phú Cầu như bà Hoa, nhiều người kiếm được khoản tiền tốt từ việc làm hương so với công việc trong các nhà máy gần đó.

Một công việc vất vả. Ảnh: AFP

"Công việc này là một công việc vất vả, nhưng tôi đang kiếm đủ tiền để nuôi 2 trong số những đứa con của mình trở thành bác sĩ", bà Lê Thị Liễu chia sẻ.

Trong khi đó, bà Liễu cũng thấy hạnh phúc khi 2 đứa con khác của mình quyết định nối gót công việc của bà.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top