ClockChủ Nhật, 29/05/2016 05:52

LHQ kỷ niệm Ngày quốc tế Lực lượng gìn giữ hòa bình

TTH.VN - Để kỷ niệm Ngày quốc tế Lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ hôm nay – được tổ chức hàng năm vào ngày 29/5 - Cục Bưu chính LHQ (UNPA) vừa công bố việc phát hành một bộ 6 mẫu tem mới trong dịp này, tin từ LHQ cho biết.

Bộ tem kỷ niệm Ngày quốc tế Lực lượng gìn giữ hòa bình năm nay. Ảnh: UNPA.

"Vào ngày này, chúng tôi tiếp tục tôn vinh những người đã hy sinh cho sự nghiệp hòa bình, và vinh danh tất cả những phụ nữ và nam giới phục vụ trong lĩnh vực này", hiệp hội cho biết. "UNPA tự hào khi phát hành những con tem minh họa hình ảnh những công việc quan trọng của lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ trên thế giới".

Những con tem sẽ được phát hành dưới sự hợp tác với Bưu cục Áo vào hôm nay (29/5), và một buổi lễ sẽ được tổ chức tại Triển lãm tem thế giới ở New York, UNPA tuyên bố, và cho biết thêm rằng có thể mua những con tem này tại địa chỉ unstamps.org, cũng như tại các cửa hàng tem của UNPA ở New York, Geneva và Vienna.

Ngày quốc tế lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ được thành lập bởi Đại hội đồng LHQ vào năm 2002 để tưởng nhớ tất cả những người phục vụ trong hoạt động hòa bình với tính chuyên nghiệp cao, cống hiến hết mình và can đảm, cũng như để tôn vinh  những người đã đánh đổi mạng sống của mình cho hòa bình.

Với lễ kỷ niệm năm nay, tổ chức tôn vinh hơn 100 "Nhân viên mũ xanh" - những người đã hi sinh trong năm trước khi phục vụ sự nghiệp hòa bình.

Trong thông điệp để đánh dấu ngày này, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nhấn mạnh rằng, sự tin tưởng mà thế giới gửi gắm vào lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ ngày càng lớn, được phản ánh qua "sự tăng trưởng mạnh" của lực lượng này trong những năm gần đây, cả về số lượng và tính phức tạp.

Ông lưu ý rằng 15 năm trước, Tổ chức có chưa tới 40.000 nhân viên quân sự và cảnh sát. Nhưng đến nay, đã có hơn 105.000 nhân viên quân phục từ 124 đội quân - và cảnh sát đã góp sức cùng nhau phục vụ dưới lá cờ màu xanh biểu tượng, cùng với 18.000 nhân viên dân sự, quốc tế và tình nguyện viên của LHQ.

"Họ thể hiện các đặc tính tốt đẹp nhất của tinh thần đoàn kết toàn cầu, sự can đảm phục vụ trong các môi trường nguy hiểm để bảo vệ cho một số các nước dễ bị tổn thương nhất", Tổng thư ký nói.

Văn phòng LHQ, cùng với các nước thành viên và các tổ chức phi chính phủ, sẽ tổ chức nhiều sự kiện trang trọng trong suốt ngày hôm nay để tôn vinh những người gìn giữ hòa bình đã ngã xuống.

Các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ kỷ niệm ngày này mỗi năm bằng cách tăng cường liên kết với người dân địa phương – những người mà họ phục vụ. Họ tổ chức các sự kiện thể thao, thăm các trường học và trại trẻ mồ côi, các cuộc thi nghệ thuật và viết luận, triển lãm ảnh, trồng cây, tổ chức các buổi hòa nhạc, các hội nghị và hội thảo về các vấn đề hòa bình.

Các sự kiện được tổ chức trên thế giới có thể được theo dõi dưới hashtag #Together4Peace.

Tố Quyên (Lược dịch từ UNPA & USNews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top