Thế giới
Giờ Trái đất:

Tắt đèn, hành động vì khí hậu

ClockChủ Nhật, 24/03/2024 12:17
TTH.VN - Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Australia, Philippines hưởng ứng Giờ Trái Đất để cứu "mẹ thiên nhiên"Thế giới đoàn kết tìm giải pháp cho “3 cuộc khủng hoảng hành tinh”

 Nhiều tòa nhà lớn trên thế giới đồng loạt hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

“Tắt đèn và đưa thế giới hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn dành cho tất cả mọi người”, Tổng Thư ký LHQ António Guterres nhấn mạnh trong một thông điệp dành cho sự kiện này.

Cũng theo người đứng đầu LHQ, năm 2023 là năm nóng nhất trong lịch sử, và lễ kỷ niệm năm nay là một minh chứng toàn cầu về sự đoàn kết để đi theo một con đường khác.

Trụ sở LHQ tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất

Từ 8h30 tối 23/3 (theo giờ New York), toàn bộ đèn tại tòa nhà 40 tầng của Ban Thư ký LHQ được tắt trong vòng 60 phút.

“Khí hậu của chúng ta đang suy thoái”, ông António Guterres lưu ý; đồng thời cho rằng, Giờ Trái đất “chứng tỏ sức mạnh của mỗi chúng ta trong cuộc chiến vì tương lai. Cùng nhau, hãy tắt đèn và hướng thế giới hướng tới một tương lai tươi sáng hơn dành cho tất cả chúng ta”.

Ngày Khí tượng Thế giới

Dịp này, LHQ cũng kỷ niệm Ngày Khí tượng Thế giới, được tổ chức hàng năm vào ngày 23/3, với chủ đề “Ở tuyến đầu của hành động vì khí hậu”.

Được dẫn dắt bởi Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), sự kiện này đóng vai trò như một lời nhắc nhở rõ ràng rằng, biến đổi khí hậu là mối đe dọa thực sự và không thể phủ nhận đối với toàn bộ nền văn minh.

Tổng Thư ký WMO Celeste Saulo cho biết, các chỉ số thời tiết, khí hậu đang nằm “ngoài bảng”, nhưng vẫn chưa quá muộn để nhân loại sống hòa hợp với thiên nhiên.

Trong một cuộc phỏng vấn với Tờ UN News, bà Celeste Saulo cho rằng, việc áp dụng phương pháp tiếp cận phát thải ròng bằng 0 với việc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo “ở cấp độ cốt lõi của việc ra quyết định và hành động” là điều bắt buộc; đồng thời kêu gọi “mọi người trẻ tuổi trên Trái đất cùng tham gia”.

Cơ quan của LHQ cũng nhấn mạnh, dự báo thời tiết và khí hậu sẽ giúp ích về nhiều mặt, từ việc tăng cường sản lượng lương thực và tiến gần hơn đến việc giải quyết nạn đói, cho đến quản lý các bệnh nhạy cảm với khí hậu. Ngoài ra, những hệ thống cảnh báo sớm là chìa khóa giúp giảm nghèo, bằng cách mang lại cho người dân cơ hội chuẩn bị và hạn chế tác động của các điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Chiến dịch mới

WMO, Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) và Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) vừa phát động chiến dịch “Những trẻ em thời tiết”, với các đài truyền hình và nền tảng trực tuyến trên khắp thế giới sẽ phát sóng những loại dự báo thời tiết khác nhau.

Tổng Giám đốc UNDP Achim Steiner cho biết, chiến dịch này mang đến cho trẻ em một nền tảng mới để nói lên những lo ngại về khí hậu.

Ông Achim Steiner nói thêm: “Nếu không có những hành động nhanh chóng, trẻ em được sinh ra trong năm 2020 có thể phải hứng chịu những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, chẳng hạn như những đợt sóng nhiệt trong đời, cao hơn gấp 7 lần so với ông bà của các em”.

“Chiến dịch “Những trẻ em thời tiết” mới này là một phần trong phản ứng của chúng tôi nhằm lắng nghe và hành động dựa trên mối quan tâm ngày càng tăng của giới trẻ trên toàn thế giới về quyền lợi và tương lai của chính các em”, Tổng Giám đốc UNDP khẳng định.

LÊ THẢO (Lược dịch từ UN News)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Hành động vì động vật hoang dã

Động vật hoang dã (ĐVHD) được ví như một tài nguyên quý thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội. Là địa bàn rộng, dân cư đông nên TP. Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp, hành động vì ĐVHD góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo tồn thiên nhiên, hạn chế việc tiêu thụ, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các sản phẩm ĐVHD.

Hành động vì động vật hoang dã
Return to top