ClockThứ Bảy, 23/09/2017 05:51

Lúng túng trong việc triển khai y tế tại cộng đồng

TTH - Nhân viên y tế tổ không được hưởng phụ cấp, dẫn đến việc triển khai các nhiệm vụ y tế của cộng đồng gặp nhiều khó khăn là thực tế hiện đang diễn ra tại các trạm y tế thuộc các phường của TP. Huế và 2 thị xã Hương Thủy, Hương Trà.

Bất cập

Ngày 11/5/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 75/2009/QĐ-TTg quy định chế độ phụ cấp đối với nhân viên y tế thôn, bản. Điều này cho thấy sự quan tâm rất lớn của Nhà nước đối với công tác y tế, nhất là tại tuyến cơ sở, qua đó, đã tạo động lực, động viên đội ngũ nhân viên này bám cơ sở, thực hiện nhiều nhiệm vụ chuyên môn do trạm y tế phân công. Tuy nhiên, văn bản này lại không quy định cho đối tượng y tế tổ đang làm nhiệm vụ tại các phường, khiến cho các địa phương này đang khó khăn trong việc triển khai các nhiệm vụ y tế tại cộng đồng.

Sở Y tế tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y tế thôn bản. Ảnh: Sở Y tế

Bác sĩ Lê Thị Phượng, Phó trạm Y tế phường Vĩnh Ninh, TP. Huế, tâm sự: “Các nhân viên y tế tổ là những người có chuyên môn nghiệp vụ, được đào tạo về y tế, họ lại nắm tường tận người dân ở khu dân cư nên đã giúp rất nhiều cho phường trong việc triển khai các nhiệm vụ chuyên môn như vận động người dân trong công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, thông báo thời gian tiêm chủng mở rộng, thống kê bệnh tật địa phương… nhưng chẳng có phụ cấp gì, trong lúc trạm y tế không có nguồn thu gì để trả lương cho họ".

Anh Nguyễn Đức Tường Thoại, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Ninh chia sẻ: “Kinh phí hoạt động của phường cũng khó khăn nên không có nguồn để hợp đồng các đối tượng này vào làm việc. Có việc gì cần thiết thì chúng tôi cùng với trạm y tế gọi điện thoại nhờ vả họ. Nói thật khi đã nhờ, rỗi thì họ làm không rỗi thì họ không làm bởi chẳng có gì ràng buộc trách nhiệm với nhau”.

Mong có một chính sách

Không có đội ngũ y tế tổ làm việc, mọi công việc đều dồn hết vào cho trạm y tế, trong đó có rất nhiều trạm hiện đang thiếu nhân viên làm việc.

Chị Lê Thị Mỹ Phương, phụ trách Trạm Y tế phường Phú Hội tâm sự: “Hiện nay, dịch sốt xuất huyết đang lan rộng trên địa bàn cả nước, Thừa Thiên Huế không phải là địa phương trọng điểm nhưng việc phòng chống dịch bệnh, diệt bọ gậy cũng đang triển khai ráo riết. Trạm chúng tôi gặp nhiều khó khăn do nhân lực thiếu nên việc triển khai nhiệm vụ này vô cùng vất vả. ”.

Bác sĩ Hoàng Hữu Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế cho hay: “Nhận thấy bất cập này, chúng tôi đã có kiến nghị nhiều lần với cấp trên, song hiện nay, do vướng mắc Quyết định số 75/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nên tỉnh chưa thể thực hiện được. Tôi vẫn mong tỉnh có cơ chế gì đó nhằm giúp cho đội ngũ y tế tổ dân phố ở các phường trên địa bàn tỉnh có động lực để làm việc”.

Hoàng Trọng Bửu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Kyoto có kế hoạch triển khai dịch vụ xe buýt du lịch để giải quyết tình trạng quá tải

Đối mặt với sức ép từ sự bùng nổ sau đại dịch của ngành du lịch, Cố đô Kyoto của Nhật Bản đang xem xét thành lập xe buýt tốc hành để đưa du khách đến các điểm tham quan nổi tiếng trực tiếp từ ga xe lửa chính, nhằm giảm bớt tình trạng đông đúc trên các xe buýt thành phố và gây căng thẳng cho người dân địa phương.

Kyoto có kế hoạch triển khai dịch vụ xe buýt du lịch để giải quyết tình trạng quá tải
Cộng đồng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa

Những chuyển biến gần đây cho thấy, vấn đề hạn chế rác thải nhựa đang được các cấp, các ngành và người dân vào cuộc. Đây là điểm nhấn đáng chú ý trong bối cảnh phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" đang được triển khai mạnh mẽ.

Cộng đồng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa
Tạo sự đồng bộ, thống nhất trong việc đưa các luật, nghị quyết của Quốc hội vào thực tiễn

Ngày 7/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết của Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị.

Tạo sự đồng bộ, thống nhất trong việc đưa các luật, nghị quyết của Quốc hội vào thực tiễn
Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Đất đai năm 2024

Chiều 6/3, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Luật Đất đai năm 2024. Tham dự tại điểm cầu Thừa Thiên Huế có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Đất đai năm 2024

TIN MỚI

Return to top