ClockThứ Hai, 15/04/2024 11:29

Đồng Lâm hỗ trợ cộng đồng, xây dựng nông thôn mới

TTH - Đồng Lâm đã có sự đóng góp cho sự phát triển chung ở các địa phương và cộng đồng thông qua các chương trình hỗ trợ xây dựng nông thôn mới (NTM), xây nhà đại đoàn kết…

Giải quyết vướng mắc giải phóng mặt bằng mỏ đá Phong Xuân giai đoạn 2Đồng Lâm tập trung tối đa vào phục vụ thị trường nội địa

 Đồng Lâm hỗ trợ xây dựng NTM ở Phong Chương, Phong Điền

Từ khi đi vào hoạt động năm 2014 đến nay, xi măng Đồng Lâm đã cung ứng ra thị trường gần 12,5 triệu tấn clinker và hơn 8 triệu tấn xi măng giúp cho bà con miền Trung- Tây Nguyên cải tạo điều kiện sống, an toàn trong môi trường khí hậu mưa bão khắc nghiệt ở địa phương.

Xi măng Đồng Lâm đã đóng góp hàng chục tỷ đồng mỗi năm cho ngân sách tỉnh, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho gần 500 cán bộ, công nhân viên công ty và người lao động của các đơn vị đối tác, hợp tác...

Riêng trên địa bàn tỉnh, từ nhiều nguồn hỗ trợ khác nhau, cùng sự đóng góp của người dân, những con đường bê tông tinh tươm ở các thôn, xóm, xã được tiếp tục xây mới, góp phần tạo nên bộ mặt nông NTM khang trang ở nhiều địa phương. Trong đó, có sự “góp sức”, chung tay của xi măng Đồng Lâm.

Từ năm 2016, Đồng Lâm đã tham gia và hỗ trợ chương trình xây dựng NTM thông qua Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh và UBND các huyện, xã có nhu cầu cấp bách. Mới đây, tháng 3/2024, Đồng Lâm đã hỗ trợ 20 tấn xi măng cho xã Phong An, huyện Phong Điền làm nhà bia tưởng niệm tại thôn Phường Hóp.

Năm 2022, Đồng Lâm cũng đã ủng hộ chính quyền và Nhân dân các xã Phong An, Phong Xuân (Phong Điền) 115 tấn xi măng để xây dựng các công trình giao thông, chỉnh trang phục vụ chương trình xây dựng NTM và cải thiện môi trường sống cho người dân.

Ông Trần Công Phước, Chủ tịch UBND xã Phong An thông tin, ngay sau khi đạt chuẩn NTM, Phong An đã bắt tay triển khai kế hoạch xây dựng NTM nâng cao, trong đó chú trọng công tác đầu tư phát triển hạ tầng giao thông kết nối.

Trên địa bàn xã có Quốc lộ 1A chạy qua với chiều dài trên 7km, các đường trục chính Tỉnh lộ 11B, 17B, 9, đường về nhà máy thạch anh ít sắt và các đường trục xã, trục thôn, xóm. Bằng nhiều nguồn hỗ trợ khác nhau, cộng với sự đóng góp ngày công của Nhân dân, các tuyến đường địa bàn xã hàng năm đã được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo, mở rộng, trồng cây xanh, đầu tư hệ thống chiếu sáng, trang trí, nâng cấp vỉa hè đáp ứng được nhu cầu đi lại của Nhân dân, tạo cảnh quan đô thị khang trang, xanh - sạch – sáng.

UBND huyện Phong Điền đã công nhận 7 tuyến phố văn minh đô thị năm 2023 trên địa bàn xã Phong An. Theo đó, có 24/24km đường trục xã, liên xã được bảo trì hàng năm. Tất cả các đường đều được đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp và có các hạng mục cần thiết (biển báo, biển chỉ dẫn, chiếu sáng, gờ giảm tốc, cây xanh,..) theo quy định.

Có 9,143/9,143km đường thôn và đường liên thôn được cứng hóa, hàng năm đều được bào trì, bảo dưỡng. 100% đường thôn và đường liên thôn có hạng mục cần thiết theo quy định. Hàng năm UBND xã phối với cơ quan chức năng cấp huyện tiến hành rà soát, bổ sung các biển báo, biển chỉ dẫn, gờ giảm tốc, theo quy định, hệ thống chiếu sáng công cộng do Nhân dân đóng góp đầu tư…

Trong năm thông qua nhiều nguồn hỗ trợ, UBND huyện Phong Điền đã phân bổ cho xã hơn 170 tấn xi măng để xây dựng các tuyến đường bê tông theo cơ chế đặc thù, tổng chiều dài hơn 1km. Nhờ sự hỗ trợ của UBND huyện, sự chung tay các đơn vị, không chỉ xây mới nhiều tuyến bê tông thôn, xóm trên địa bàn xã khang trang hơn mà còn chỉnh trang, mở rộng nhiều tuyến đường là trục chính nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ngoài ra, trong những năm qua, Đồng Lâm còn đồng hành hỗ trợ kinh phí, xi măng để xây lại nhà cho hộ nghèo xã Phong An; xây dựng NTM ở Phong Chương; sửa chữa nhà đại đoàn kết ở Phong Xuân và tài trợ cho các chương trình Tháng Hành động vì trẻ em ở Phong Điền.

Ông Phạm Phước Hiền Hòa, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Đồng Lâm khẳng định, nông thôn đổi mới ngày hôm nay là thành quả quan tâm đầu tư của UBND tỉnh và Ủy Ban MTTQ Việt Nam cùng các cơ quan, ban ngành và bà con nhân dân trên địa bàn. Trong quá trình đó, Đồng Lâm luôn đồng hành và có những đóng góp cho cộng đồng.

Trong sự phát triển, thành công của xi măng Đồng Lâm cũng đã đóng góp không nhỏ cho sự phát triển chung ở địa phương và cộng đồng. Ngoài việc tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người lao động mà đa số là người dân địa phương, Đồng Lâm đã làm thay đổi bộ mặt các xã lân cận, đường xá đi lại thuận tiện hơn, khang trang hơn, kéo theo sự phát triển của cả những khu vực lân cận nhà máy.

Xi măng Đồng lâm còn thực hiện trách nhiệm cộng đồng với chính quyền và người dân địa phương. Theo đó, đã ủng hộ hàng ngàn tấn xi măng (khoảng 5.000 tấn) cho người dân và địa phương trong xây dựng NTM, nâng cao cuộc sống người dân.

Với người dân sống lân cận khu mỏ nhà máy, công ty còn có các chính sách quan tâm, hỗ trợ cải thiện cuộc sống người dân như mua bảo hiểm y tế, chính sách hỗ trợ bị ảnh hưởng khói bụi, chính sách hỗ trợ ngưng sản xuất, hỗ trợ sửa chữa nhà cửa người dân...với tổng kinh phí hàng năm hỗ trợ khoảng 3 tỷ đồng; lũy kế từ khi nhà máy đi vào hoạt động năm 2014 đến nay, công ty đã hỗ trợ tổng cộng khoảng gần 30 tỷ đồng, chưa kể tổng cộng khoảng 3.600 tấn xi măng mà công ty đã hỗ trợ để người dân và địa phương xã Phong Xuân (nơi đặt nhà máy) có thêm nguồn lực xây dựng NTM và xây dựng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết.

Trong điều kiện ngân sách nhà nước có hạn, chương trình xã hội hóa, hỗ trợ xi măng của các đơn vị, doanh nghiệp có ý nghĩa, góp phần làm thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông, thủy lợi ở nhiều địa phương.

Bài, ảnh: Hà Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa sách đến với cộng đồng

Những năm qua, bên cạnh công tác phục vụ tại chỗ cũng như tổ chức các sự kiện về văn hóa đọc, Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế còn triển khai việc đưa sách, báo về phục vụ tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, các đồn biên phòng, trại giam… với mong muốn đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ sách, báo của người dân.

Đưa sách đến với cộng đồng
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

TIN MỚI

Return to top