ClockChủ Nhật, 06/10/2019 14:38

Mặt hàng thép Việt Nam “vướng” các vụ phòng vệ thương mại

Thống kê của Cục Phòng vệ thương mại cho thấy, thép là mặt hàng có số vụ kiện phòng vệ thương mại nhiều nhất trong tất cả các ngành hàng hiện nay.

Việt Nam chi hơn 5,6 tỉ USD nhập khẩu sắt thépNgành thép Việt Nam chịu ảnh hướng lớn từ thương chiến Mỹ-TrungTrung Quốc cung cấp hơn 40% lượng sắt thép nhập vào Việt Nam

Theo Bộ Công Thương, trong số 142 vụ việc phòng vệ thương mại mà các nước điều tra với Việt Nam, có tới 35 vụ liên quan tới sản phẩm thép. Riêng trong giai đoạn 2016 - 2017, có 9 vụ việc mới được khởi xướng.

Mới đây nhất, sau khi Hoa Kỳ áp dụng biện pháp hạn chế nhập khẩu thép theo Mục 232, Đạo luật Mở rộng thương mại, EU và Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi xướng điều tra tự vệ đối với một loạt các sản phẩm thép nhập khẩu.

Các sản phẩm thép bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại khá đa dạng và ngày càng được mở rộng, không chỉ giới hạn ở mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, mà còn mở rộng với những sản phẩm có giá trị và lượng xuất khẩu trung bình và nhỏ như: thép chịu lực không gỉ, đinh thép, ống thép dẫn dầu, mắc áo thép dây thép... 

Thép là mặt hàng có số vụ kiện phòng vệ thương mại nhiều nhất hiện nay. (Ảnh minh họa: KT)

Nếu như trước đây, các vụ việc thường tập trung vào các sản phẩm cụ thể thì nay cùng một biện pháp có thể hướng tới rất nhiều nhóm sản phẩm khác nhau như: vụ việc EU khởi xướng điều tra tự vệ với 26 nhóm sản phẩm thép, Thổ Nhĩ Kỳ điều tra tự vệ với 21 nhóm sản phẩm, Hoa Kỳ áp dụng biện pháp hạn chế nhập khẩu theo Đạo luật Mở rộng thương mại với 177 mã HS thép…

Cùng với xu thế bảo hộ, số lượng thị trường áp dụng biện pháp PVTM với thép của Việt Nam cũng tăng mạnh hơn so với trước.

Qua theo dõi tác động của các biện pháp phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương nhận thấy, việc tăng trưởng nhập khẩu ồ ạt với những sản phẩm này đã giảm đi đáng kể.

Tuy nhiên, về lâu dài, Bộ Công Thương xác định, cần có các chính sách hợp lý nhằm thúc đẩy xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI, đặc biệt là trong ngành thép.

Bởi khi các doanh nghiệp FDI tăng xuất khẩu sẽ tạo động lực thúc đẩy doanh nghiệp trong nước xuất khẩu, tăng sức cạnh tranh với sản phẩm thép nhập khẩu từ nước ngoài… Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thép cần đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, tránh tăng trưởng xuất khẩu quá nóng vào một thị trường, nhằm giảm thiểu rủi ro từ các biện pháp hạn chế nhập khẩu thép từ các nước.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó trước những cạnh tranh không lành mạnh

Hội nghị “Quy định và thực tiễn về phòng vệ thương mại (PVTM) trong bối cảnh mới” diễn ra sáng 27/7 tại Huế. Hoạt động do Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) phối hợp Sở Công thương tổ chức nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước chủ động hơn trong xử lý, ứng phó với các vụ việc điều tra PVTM của nước ngoài.

Hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó trước những cạnh tranh không lành mạnh
Doanh nghiệp cần chủ động và ứng phó linh hoạt trong phòng vệ thương mại

Song song với xuất khẩu tăng nhanh thời gian gần đây là số lượng vụ việc điều tra phòng vệ thương mại cũng gia tăng nhanh chóng, có thể dẫn tới nguy cơ mất thị trường. Chính vì vậy, theo các chuyên gia thương mại, dù đã có nhiều chuyển biến về nhận thức nhưng doanh nghiệp cần chủ động hơn trong việc ứng phó với các vụ việc điều tra để tránh những rủi ro.

Doanh nghiệp cần chủ động và ứng phó linh hoạt trong phòng vệ thương mại
Đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của doanh nghiệp trước phòng vệ thương mại

Nâng cao năng lực ứng phó trước phòng vệ thương mại (PVTM) để đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của DN và các ngành sản xuất, xuất khẩu trên địa bàn tỉnh là trọng tâm của Hội nghị tổng kết thực thi Nghị định số 10/2018/NĐ-CP liên quan đến PVTM do Sở Công thương phối hợp với Cục PVTM - Bộ Công thương tổ chức sáng 22/11.

Đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của doanh nghiệp trước phòng vệ thương mại

TIN MỚI

Return to top