ClockThứ Năm, 27/07/2023 11:35

Hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó trước những cạnh tranh không lành mạnh

TTH.VN - Hội nghị “Quy định và thực tiễn về phòng vệ thương mại (PVTM) trong bối cảnh mới” diễn ra sáng 27/7 tại Huế. Hoạt động do Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) phối hợp Sở Công thương tổ chức nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước chủ động hơn trong xử lý, ứng phó với các vụ việc điều tra PVTM của nước ngoài.

Đẩy mạnh đánh giá tác động, thiệt hại từ các vụ phòng vệ thương mạiTiếp nhận đề nghị miễn trừ phòng vệ thương mại với thép nhập khẩu

leftcenterrightdel
 Dệt may - một trong những mặt hàng của Việt Nam thường bị điều tra liên quan đến phòng vệ thương mại

Tại hội nghị, đại diện Cục PVTM phổ biến các quy định, thực tiễn về các biện pháp PVTM trong bối cảnh mới, như: Thực tiễn và tác động của các biện pháp PVTM; quy định pháp luật và điều tra; thực tiễn các vụ việc điều tra PVTM do Việt Nam tiến hành; tác động của các biện pháp PVTM.

Vụ thị trường châu Âu – châu Mỹ phổ biến Quy tắc, thủ tục chứng nhận xuất xứ đối với mặt hàng dệt may trong các FTA mà Việt Nam tham gia…, đồng thời, trao đổi, giải đáp về các vướng mắc về việc thực hiện PVTM của các đơn vị quản lý nhà nước, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Theo Cục Phòng vệ thương mại, số lượng vụ việc PVTM với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã tăng nhanh trong những năm gần đây.

Tính đến hết tháng 6/2023, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam ra thị trường quốc tế đã phải đối mặt với 231 vụ kiện PVTM. Trong đó, số lượng vụ việc điều tra chống bán phá giá 128 vụ, tự vệ 47 vụ, điều tra lẫn tránh thuế 33 vụ và chống trợ cấp 23 vụ.  

Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2023, các nước đã khởi xướng 4 vụ kiện PVTM mới đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có 3 vụ kiện chống bán phá giá của Hoa Kỳ liên quan đến máy phun xịt chạy bằng khí cao áp, móc treo quần áo bằng thép, túi giấy đi chợ....

Từ đó, có thể thấy, không chỉ những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn như gỗ, cá tra, cá basa, tôm, da giày, dệt may, thép… mà các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu nhỏ hơn như mật ong, máy cắt cỏ, giấy bọc thuốc lá... cũng đã bị điều tra PVTM.   

Bên cạnh đó, việc Việt Nam tiếp tục thực hiện các Hiệp định FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, UKVFTA sẽ giúp hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam có lợi thế quan trọng tại các thị trường xuất khẩu, nhưng cũng khiến sức ép cạnh tranh tại thị trường trong nước gia tăng, xuất hiện một số hành vi lợi dụng xuất xứ Việt Nam để hưởng lợi bất hợp pháp…

Theo ông Chu Thắng Trung - Phó Cục trưởng Cục PVTM, nếu PVTM được áp dụng hợp lý sẽ là “lá chắn” để bảo vệ các doanh nghiệp trong nước nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng trước những cạnh tranh không lành mạnh từ hàng nhập khẩu, đặc biệt trong bối cảnh các hàng rào thuế quan thông thường giảm dần theo các cam kết của Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế.   

“Do đó, hội nghị sẽ góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước chủ động hơn trong việc xử lý, ứng phó với các vụ việc điều tra PVTM của nước ngoài, cũng như sử dụng các công cụ PVTM được pháp luật cho phép để bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp”, ông Chu Thắng Trung nói.

Tin, ảnh: HÀN ĐĂNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao chứng nhận cho 64 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Hội nghị tổng kết và trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (SPCNNTTB) tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023 diễn ra chiều 27/12, thu hút đông đảo hiệp hội ngành nghề, cơ sở công nghiệp nông thôn, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ… trên địa bàn tỉnh tham dự

Trao chứng nhận cho 64 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
Giá xăng, dầu giao động nhẹ

Sau kỳ điều hành ngày 30/11 của Liên bộ Tài chính – Công thương, giá các loại xăng, dầu đều có sự tăng/giảm nhẹ trong khoảng 30 – 170 đồng/lít

Giá xăng, dầu giao động nhẹ
Xăng giảm giá nhẹ

Sau phiên điều hành của Liên bộ Tài chính – Công thương, từ 15h ngày 13/11, giá xăng giảm nhẹ sau 2 lần tăng liên tiếp, trong khi giá dầu diesel giảm mạnh.

Xăng giảm giá nhẹ
Giá xăng vượt mức 25 ngàn đồng/lít

Do giá xăng dầu thế giới liên tục “phi mã” trong những tuần qua nên ở kỳ điều hành ngày 21/9, giá xăng dầu trong nước tiếp tục tăng mạnh.

Giá xăng vượt mức 25 ngàn đồng lít

TIN MỚI

Return to top