ClockThứ Hai, 27/11/2017 09:01

Mẹ tôi dậm trìa

TTH - Nhà tôi ở cạnh phá Tam Giang. Ngày ngày, gió rít từng cơn, lọt qua khe cửa nhỏ, gió len vào ô thông gió, mát lạnh.

Cứ mỗi mùa nước cạn mẹ tôi xách giỏ, rủ mấy bà hàng xóm ra phá dậm trìa bằng đôi chân dạn dày sương gió, khả năng chịu đựng nắng mưa, ngâm mình trong nước suốt mấy tiếng đồng hồ.

Những con trìa căng tròn, ngọt lịm mẹ bắt ở phá Tam Giang đã nuôi lớn chị em tôi. Nhớ hôm nào, trước lúc đi dậm trìa, mẹ bảo: "Con qua nhà mụ Ky hái mấy trái khế chua để sẵn cho mẹ nấu canh". Vị ngọt ngon của trìa, vị chua, thanh của khế đã tạo nên hương vị khó phai trong ký ức bọn trẻ chúng tôi. Trìa ở phá Tam Giang có vị ngọt, mùi thơm đặc trưng của vùng sông nước nơi đây, khó nơi nào sánh bằng. Những hôm tôi bị cảm lạnh, mẹ nấu cháo trìa để “tiếp sức”. Tô cháo trìa khói bốc nghi ngút, xông vào mũi, miệng cay xè. Vị nồng của hành tím, vị cay của tiêu, ớt cao sản thái mỏng. Chao ôi...

Dậm trìa tuy không nguy hiểm như đi biển, nhưng để được an toàn, khi gặp sự cố mà bám víu, nương tựa vào nhau mẹ chưa bao giờ đi một mình, mà rủ dăm ba người cùng đi. Dụng cụ của mẹ chỉ là cái oi đan bằng tre, buộc vào chiếc phao, để bồng bềnh trên mặt nước. Mẹ dùng dây vải mềm, một đầu buộc vào miệng oi, đầu kia buộc vào thắt lưng. Mẹ đi đến đâu, cái oi trôi theo đến đó. Mẹ bắt trìa theo quán tính, bằng kinh nghiệm suốt mấy mươi năm của người dân chài thực thụ. Dùng chân dậm vào mình trìa. Nước lút đến tận cổ, mắt dõi theo từng con sóng đang đua nhau vỗ bờ. Chỉ bằng bàn chân, bằng xúc giác, con nào lớn, bé, hình dạng thế nào, mẹ đều biết một cách tường tận.

Công việc dậm trìa của mẹ nhiều lúc cũng gặp rủi ro, do dậm phải mẻ chai, đinh thép... dưới đáy sông. Chân rướm máu, nhức nhối thịt da. Những lúc đó, mẹ bình thản hái lá cây cỏ mực xát vào vết thương, dùng vải mềm buộc chặt. Sáng hôm sau, mẹ lại tiếp tục đi dậm trìa để mưu sinh. Chị em tôi chăm chỉ học hành là nguồn động viên lớn để mẹ vượt qua biết bao sóng gió và cả hiểm nguy luôn rình rập. Những ngày con nước dâng cao, sóng trắng xóa, đua nhau vỗ bờ tới tấp, rồi mưa lũ triền miên ập đến, mẹ ngồi tựa cửa, mắt đăm chiêu nhìn ra đầm phá bạt ngàn sóng nước, miệng lẩm nhẩm cầu trời, khấn Phật, mong bình yên đến với mẹ, với những người dân xóm chài ven phá Tam Giang.

Võ Văn Dần

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vườn hoa tết của ngoại

Lụt qua, rét về, mưa tầm tã suốt mấy ngày liền nên vườn hoa ngoại trồng như có phần khiêm tốn, phát triển chậm lại.

Vườn hoa tết của ngoại
Đầu năm thong thả...?

Sáng tinh mơ, đã nghe bà hàng xóm quát thằng con trai: Dậy. Dậy. Dậy. Mặt trời lên 8 sào rồi mà còn ngủ “nướng”. Rồi tiếng thở dài uể oải: “Thôi mẹ! cho con ngủ chút xíu nữa đi, thong thả mà! Bà mẹ lên giọng: “Thong thả chi mà thong thả, đã nửa tháng rồi mà mi vẫn chưa chịu đi làm là răng? Cứ tưởng chuyện sướng à? Nhà sắp hết gạo rồi tề!”.

Đầu năm thong thả
Cá đá ngũ sắc

Thuở nhỏ sống ở quê ngoại, lũ con nít trong xóm tôi hầu như đứa nào cũng có nuôi cá màu, còn gọi là cá ngũ sắc hay cá tây, cá cảnh.

Cá đá ngũ sắc
Lon gạo nghĩa tình

Không biết tự bao giờ mà mỗi lần trong làng tôi (làng Tiên Nộn, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang) có người đủ 18 tuổi trở lên “khuất núi”, thì mỗi hộ gia đình đều đong một lon gạo để làng đi phúng điếu.

Lon gạo nghĩa tình
Ra đi thầm lặng

Mấy ngày qua, ở xóm tôi nhiều người nhốn nháo, bàn tán xôn xao về đám tang của ông Lục.

Ra đi thầm lặng
Return to top